x close

ทักษิณ โวอีก 3 เดือน รัฐบาลล่ม เหตุเศรษฐกิจ - พรรคร่วมขัดแย้ง

ทักษิณ ชินวัตร



ทักษิณ โวอีก 3 เดือน รัฐบาลล่ม เหตุเศรษฐกิจ - พรรคร่วมขัดแย้ง (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

          "ทักษิณ" โฟนอินให้จับตาอีก 3เดือนรัฐบาลจะพัง เหตุปัญหาเศรษฐกิจ - พรรคร่วมขัดผลประโยชน์ โวเร่งต่อยอดเลือกตั้งซ่อม ส่งญาติจีบ "เสนาะ" หัวหน้าพรรค

          มีรายงานว่า ในการประชุมพรรคเพื่อไทยวันนี้ (30 มิถุนายน) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินเข้ามามีเนื้อหาว่า การยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเป็นเรื่องของภาคประชาชน ทำให้เห็นน้ำใจเพื่อเอาคนที่เขาเชื่อว่า สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้กลับมาทำงานให้เขา

          และยังระบุว่า ในช่วง 3 เดือนจากนี้ต้องจับตาปัญหาเศรษฐกิจที่สถานการณ์จะหนักขึ้น เมื่อบวกกับโครงสร้างรัฐบาลที่มีความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมกับพรรคแกนนำ แตกแยกกันเรื่องประมูลข้าว ข้าวโพดทุจริต เมื่ออีกฝ่ายต้องการประโยชน์เมื่อถูกสื่อวิจารณ์ก็เคลียร์กันไม่จบ ขายไม่ได้และผลผลิตใหม่ก็กำลังจะออกมา นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ไปจับ ทำให้ขายของไม่ได้ ดังนั้น 3 เดือนนี้จากนี้ปัญหาเศรษฐกิจจะหนัก

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวแนะนำอีกว่า ขอให้นำผลการเลือกตั้งซ่อมที่ศรีสะเกษ และสกลนคร ไปขยายผลในช่วง 3 เดือนนี้ เพราะแค่ชนะก็ทำให้รัฐบาลสะเทือนหนัก ส่วนคนที่ย้ายพรรคออกไปนั้นจะไม่มีทางรับกลับแน่ โดยเฉพาะคนที่โหวตเลือกนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ถ้าจะกลับมาก็ต้องตัดมือทิ้งก่อน

          ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้แนะนำวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้สส.พรรค โดยชี้ว่าถ้าเขาเข้ามาแก้เองก็ไม่จำเป็นต้องกู้ เพราะเงินในโลกนี้มีเยอะแยะไปหมด ส่วนรายละเอียดนั้น จะอัดเป็นซีดีแจกให้ สส.ไปชี้แจงกับชาวบ้านต่อไป


          มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อเร็วๆ นี้แกนนำพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะสายชินวัตร เช่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางเยาวภา นายสมชาย วงศ์สวสัดิ์ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก แกนนำกลุ่มเพื่อแผ่นดินซึ่งมีข่าวว่า จะย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย ได้เข้าหารือกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่บ้านพักเมืองทองธานี เพื่อติดต่อให้เข้าร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหลังจากนายเสนาะออกจากพรรคไทยรักไทย

          โดยทั้งหมดได้บอกกับนายเสนาะ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขอเชิญให้กลับมาพรรคเพื่อไทย เพื่อรับตำแหน่งคณะผู้บริหารพรรค จะเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค หรือ หัวหน้าพรรคในอนาคต เพราะเห็นว่า นายเสนาะเคยร่วมตั้งพรรคไทยรักไทยมาด้วยกัน และเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของสส.ในพรรค

          ส่วนนายเสนาะ มีท่าทีตอบรับ เพียงแต่มีเงื่อนไข 2 ข้อคือ

          1. ถ้าอยู่ในพรรคแล้วต้องมีอำนาจจัดการ ไม่ใช่เป็นนอมินี พ.ต.ท.ทักษิณ

          2. ถ้าเข้ามาแล้วต้องไม่มีเสียงคัดค้านในพรรค โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค ซึ่งเป็นแม่ทัพภาคอีสานในการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา และจองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งทางพี่น้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่มีท่าทีคัดค้าน 

          ทั้งนี้ นายเสนาะ ยังกล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และตนมีอำนาจตัดสินใจในพรรค หากจะทำตามที่เคยประกาศไว้ คือ การตั้งรัฐบาลสมานฉันท์คือพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะถ้าสถานการณ์ยังเป็นการแบ่งสี แล้วมีการเลือกตั้งปัญหาก็ไม่จบ เพราะจะเป็นการเลือกระหว่างสีเหลืองกับสีแดง ซึ่งบรรดาน้องๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ปฏิเสธนายเสนาะ โดยบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์

          อย่างไรก็ตาม ในการหารือดังกล่าวได้มีการพูดถึงจังหวะที่นายเสนาะเข้าพรรคเพื่อไทยว่า จะดูจังหวะเวลาการวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ ที่นายเสนาะติดอยู่ในบัญชีส.ส.ที่กกต.กำลังตรวจสอบ เพราะมีหุ้นสัมปทานกับรัฐ ซึ่งเมื่อดูเงื่อนไขทางกฎหมายแล้ว หากนายเสนาะหมดสมาชิกภาพ ก็สามารถอยู่กับพรรคได้ทันที โดยอาจรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค หรือ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจะให้คนตระกูลเทียนทองเข้ามาอยู่กับพรรคเพื่อไทย

          มีรายงานด้วยว่า นายเสนาะได้นัดรับประทานอาหารกับกลุ่ม ส.ว.อีสานประมาณ 10 คน ในวันที่ 2 กรกฎาคม นอกจากนี้มีอดีต ส.ส.ภาคอีสาน พรรคไทยรักไทย ที่ย้ายออกติดต่อขอกลับเข้ามาพรรคจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เคยย้ายไปอยู่พรรคมัชฌิมาธิปไตย กับ พรรคเพื่อแผ่นดิน

          จนกระทั่งเวลา 17.00 น. แกนนำและส.ส.ทั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยาได้มาร่วมงานเลี้ยง "ขอบคุณจากใจเพื่อไทยหนึ่งเดียว" เพื่อฉลองการชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขตที่ภาคอีสาน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ โวอีก 3 เดือน รัฐบาลล่ม เหตุเศรษฐกิจ - พรรคร่วมขัดแย้ง อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:23:12 10,241 อ่าน
TOP