x close

เตรียมยื่นศาลปกครอง เบรกคลังห้ามจ่าย ยาสมุนไพรนอกบัญชี


เตรียมยื่นศาลปค.เบรก คลังห้ามจ่ายยาสมุนไพรนอกบัญชี (กรุงเทพธุรกิจ)

          นายวีรพงษ์ เกรียงสินยส ผู้จัดการมูลนิธิสุขภาพไทย ในฐานะแกนนำเครือข่ายการใช้ยาสมุนไพรแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีกระทรวงการคลัง ออกแนวทางการเบิกจ่ายยา โดยห้ามเบิกจ่ายยาสมุนไพรที่อยู่นอกบัญชียาหลักแห่งชาตินั้น ในวันนี้ (30 มิถุนายน) ทางเครือข่ายได้เข้ายื่นหนังสือคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้

          ภายหลังจากได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าเป็นคำสั่งไม่ถูกต้อง และมีความไม่ชอบมาพากล เนื่องจากเรื่องนี้หลังจากที่มีการนำเสนอข่าว และเรื่องเพื่อของทราบข้อเท็จจริงในการออกแนวทางปฏิบัตินี้ กลับไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆ จากรองปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ดูแล

          นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนในหนังสือคำสั่งกระทรวงการคลังที่อ้างข้อมูลการศึกษาของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) ทางเครือข่ายได้ขอข้อมูลดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง แต่กลับไม่ได้รับข้อมูลอะไรเลย และเมื่อสอบถามไปยัง สวรส. ก็ทราบแต่เพียงว่ามีนักวิชาการที่อยู่ภายใต้ร่ม สวรส. เป็นผู้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูล แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ค่าใช้จ่ายด้านยากว่า 120,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายยาแผนปัจจุบัน ในส่วนยาสมุนไพรนั้นมีเพียงแค่ 3% หรือแค่ 3,600 ล้านบาทเท่านั้นและในความเป็นจริงอาจน้อยกว่านั้น ถือว่าน้อยมากแต่ทำไมจึงมาปรับลดค่าใช้จ่ายยาสมุนไพรแทน ทำให้กระทบต่อการพัฒนายาสมุนไพรไทยของประเทศ

          นายวีรพงษ์ กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติห้างเบิกจ่ายยาสมุนไพรนอกบัญชีนั้น จะเริ่มต้นใช้ในวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม) ซึ่งทางเครือข่ายเป็นห่วงว่า ในวันพรุ่งนี้จะเกิดความปั่นป่วนในโรงพยาบาล เนื่องจากประชาชนในระบบสวัสดิการข้าราชการที่เคยเบิกค่ายาสมุนไพรและรักษาบำบัดได้ จะเบิกไม่ได้ เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบเรื่องนี้ และอาจขัดแย้งกับทางโรงพยาบาลได้ นอกจากนี้โรงพยาบาลส่วนใหญ่มีรายการบัญชีเบิกจ่ายยาบัญชีเดียวที่ใช้ 3 ระบบรักษาพยาบาล ทั้งหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประกันสังคม จึงเกรงว่า การห้ามเบิกจ่ายยาสมุนไพรในระบบข้าราชการจะส่งผลต่อการเบิกจ่ายในระบบอื่นๆ ด้วย

          "นายกรัฐมนตรีเองก็งงกับการออกแนวทางปฏิบัติของกระทรวงการคลัง และจากการเข้าพบ นายกรัฐมนตรีแค่บอกว่าจะดูให้เท่านั้น ทั้งๆ ที่หนังสือที่ทางเครือข่ายยื่นไปนั้น ขอให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน"

          แกนนำเครือข่ายการใช้ยาสมุนไพรประเทศไทย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้อาจมีผลประโยชน์บริษัทยาเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะหากเบิกจ่ายยาสมุนไพรนอกบัญชียาหลักไม่ได้ ซึ่งมีรายการมากกว่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ผู้ป่วยต้องหันกลับไปใช้ยาแผนปัจจุบันแทน ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ต่อบริษัทยาในระยะยาว แถมยังเป็นการสกัดกั้นการวิจัยยาสมุนไพรด้วย ขณะนี้ทางเครือข่ายจะอยู่ระหว่างการหารือกับนักกฎหมาย เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งจะทราบผลสรุปภายใน 2 - 3 วันนี้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมยื่นศาลปกครอง เบรกคลังห้ามจ่าย ยาสมุนไพรนอกบัญชี อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:29:50 4,462 อ่าน
TOP