x close

เปลี่ยนชื่อ เหี้ย เป็น วรนุช โดนสวดยับ!!!

เหี้ย


"นุ่น" อึ้งเปลี่ยนชื่อตัวเงินตัวทองเป็น "วรนุช" (คมชัดลึก)

         ผอ.อนุรักษ์สัตว์ป่า งานเข้าผุดไอเดียเปลี่ยนชื่อ "เหี้ย" เป็น "วรนุช" โดนด่ายับ นางเอกดัง "นุ่น" วรนุช รู้ข่าวถึงกับอึ้ง แม่ผ่องสวดกระทบสกุลบรรพบุรุษตั้งให้ ด้านนักภาษาศาสตร์ สอนมวยชี้ชื่อคน-สัตว์มีชนชั้น ย้ำตั้งใหม่ไม่ช่วยยกระดับเป็นสัตว์มงคล สุดท้ายอธิบดีกรมอุทยานฯ โผล่โต้ไม่คิดเปลี่ยน เปรยภาษาอังกฤษอ่าน "วรนัส" 

         แนวคิดการเปลี่ยนชื่อเรียก "ตัวเงินตัวทอง" เป็น "วรนุช" จนเกิดความวุ่นวายครั้งนี้ เปิดเผย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นายชัชวาลย์ พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้รับแจ้งจากประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในแถบ จ.สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และราชบุรี จำนวนมาก ว่าได้รับความเดือดร้อน จากตัวเงินตัวทอง หรือ ตัวเหี้ย ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแถบพื้นที่ดังกล่าว

         ส่วนใหญ่พบว่า สัตว์ชนิดนี้ออกมาสร้างความเดือดร้อน โดยการขุดคุ้ยหาเศษอาหารตามถังขยะ รวมทั้งยังแอบไปกินเป็ด กินไก่ และปลาตามบ่อเลี้ยงต่างๆ บางตัวเหิมเกริมถึงขนาดแอบเข้าไปขุดคุ้ยหาอาหารในห้องครัวของชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะสัตว์ชนิดนี้ เป็นสัตว์อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง หากทำร้ายถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

         "ที่ผ่านมา เมื่อได้รับแจ้งเข้ามา กรมอุทยานฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากพื้นที่ใดมีจำนวนมากก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปจับ และนำมาเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า แต่ถ้ามีจำนวนไม่มาก จะให้คำแนะนำเรื่องการป้องกันไม่ให้ตัวเงินตัวทองออกมารบกวน เช่น การปรับปรุงสภาพถังขยะ รวมไปถึงกรงสัตว์เลี้ยงที่ขอให้ป้องกันด้วยการปิดอย่างมิดชิด" นายชัชวาล กล่าว

         ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้คิดว่าสัตว์ชนิดนี้น่ารังเกียจ เพราะในธรรมชาติตัวเงินตัวทองเปรียบเสมือนคนเก็บขยะ หรือเทศบาล มันจะช่วยในการเก็บของเสียในระบบนิเวศ หากไม่มีพวกมันเลย อาจจะทำให้เกิดความไม่สมดุลในระบบนิเวศ และอาจจะมีสัตว์ไม่พึงประสงค์ออกมาแทน

         ส่วนเรื่องของการแก้ไขปัญหาในระยะนี้ นายชัชวาล กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) ของกรมอุทยานฯ เตรียมที่จะส่งเสริมให้มีการทดลองเพาะเลี้ยงตัวเงินตัวทองเพื่อการส่งออก เนื่องจากมีความต้องการในต่างประเทศ ในการนำหนังไปใช้ประโยชน์ คาดว่าไม่นานน่าจะดำเนินการออกมาอย่างชัดเจน และอาจจะแก้ไขปัญหานี้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเป็นความพอใจของทุกฝ่าย

         "ที่จริงแล้ว ตัวเงินตัวทอง หรือที่คนจะเรียกว่าตัวเหี้ย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Varanus salvator หรือ ถ้าอ่านเป็นภาษาไทย ก็อาจจะเรียกว่า วรนุช ก็ได้ และถ้าคนเปลี่ยนมาเรียกชื่อนี้ น่าจะทำให้คนเลิกดูถูกเหยียดหยามสัตว์ประเภทนี้ เพราะในอนาคตหากมีการเพาะพันธุ์ส่งออกได้ ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีมูลค่า และสามารถทำเงินเข้าประเทศได้ด้วย" นายชัชวาล ระบุ

         ด้าน ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้มาขออนุญาต เพื่อเพาะเลี้ยงตัวเหี้ย หรือตัวเงินตัวทอง เพื่อการศึกษา วิจัยการนำมาใช้ประโยชน์แล้ว 1 แห่ง อยู่ที่ จ.สระบุรี แต่เนื่องจากสัตว์ชนิดนี้ ยังอยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครอง ที่หากจะเพาะพันธุ์ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายคือ เปลี่ยนให้เป็นสัตว์ป่าที่สามารถเพาะพันธุ์ได้เสียก่อน ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ตัวเงินตัวทองเป็นที่ต้องการมาก ในประเทศอินโดนีเซีย ถึงขั้นมีการรับซื้อกันตัวละหลายดอลลาร์สหรัฐ เพราะหนังของมันมีคุณภาพดี เทียบเท่ากับหนังจระเข้ และที่ต่างประเทศ ก็มีการเพาะเลี้ยงทำฟาร์มกันอย่างแพร่หลาย

         ส่วนในประเทศไทย มีเพียงการศึกษาวิจัยเท่านั้น ทั้งนี้กองไซเตส กำลังเร่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาให้ความสนใจการเลี้ยงตัวเงินตัวทองมากขึ้น หากมีจำนวนมาก อย่างน้อยก็ทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้คนมาดูได้ และหากมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนมากๆ เรื่องการแก้กฎหมาย เพื่อที่จะสามารถเพาะเลี้ยงส่งออกตัวเงินตัวทอง เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นแล้ว กรมอุทยานฯ จะสามารถดำเนินการได้ทันที

 

เหี้ย



         "ไม่แนะนำให้ประชาชนจับเอง แล้วเอาไปปล่อยที่อื่น เพราะมันจะไปสร้างปัญหาที่อื่นอีก และในขณะนี้หากการส่งเสริมการเพาะเลี้ยง มีความเป็นไปได้ และได้รับความสนใจและยอมรับจากสังคม เชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาตัวเงินตัวทองล้นเมืองในอนาคตได้" นายวัฒนา กล่าว

         ทันทีที่ข่าวนายชัชวาลย์เสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อเรียกตัวเงินตัวทอง หรือ "ตัวเหี้ย" เป็น "วรนุช" ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อแขนงต่างๆ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงความเหมาะสมในการนำชื่อของบุคคลมาใช้เรียกแทนสัตว์ชนิดนี้ น.ส.วรนุช วงษ์สวรรค์ หรือ "นุ่น" นางเอกชื่อดัง สังกัดสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ถึงกับแสดงอาการอึ้ง เมื่อทราบว่าชื่อของเธอถูกใช้เรียกแทนตัวเงินตัวทอง พร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เขาให้เหตุผลว่าอะไรถึงได้ใช้ชื่อนี้ ซึ่งหลังทราบคำตอบ นางเอกคนดังกล่าวเพียงว่า "นุ่นกำลังจะไปทำฟัน ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์"

         "นุ้ย" พี่สาวและผู้จัดการส่วนตัว ของนางเอกสาววิกหมอชิต กล่าวสั้นๆ ว่า "ชื่อวิทยาศาสตร์เขียนว่า varanus ตัวสุดท้ายเป็นตัวเอส ไม่น่าจะสะกดด้วยตัว ช นะ คนที่เขาตั้งชื่อ เขามีความรู้ใช่มั้ย"

         เช่นเดียวกับ ผ่องศรี วรนุช ศิลปินแห่งชาติวัย 71 ปี กล่าวว่า ต้องดูจากภาษาอังกฤษว่า เขียนเหมือนกันหรือเปล่า ส่วนนามสกุลของตนภาษาอังกฤษเขียนว่า "voranuch" ดังนั้นถ้าไม่ได้เขียนแบบนี้ก็คงไม่ใช่แน่

         "โดยธรรมชาติสัตว์ประเภทนี้ มีอยู่ 3 ชื่ออยู่แล้ว คือ 1.ตัวเหี้ย 2.ตะกวด และ 3.ตัวเงินตัวทอง ซึ่งเวลาชาวบ้านทั่วไปเจอ มักจะแก้เคล็ดด้วยการเรียกว่าตัวเงินตัวทอง อธิษฐานขอให้ได้เงินได้ทอง ได้โชคลาภ ไม่เข้าใจว่า จะเปลี่ยนชื่อเขาทำไม จริงๆ เรียกตัวเงินตัวทองดีอยู่แล้ว คือถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่อยากให้ใช้ว่า วรนุช เพราะนามสกุลนี้ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เขาใช้กันมา โดยเฉพาะญาติๆ ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตัวแม่เอง มีพี่ชายอยู่ 8 คน มีแม่คนเดียวที่เป็นผู้หญิง อยากจะฝากไว้ให้เป็นข้อคิดตรงนี้ ส่วนจะไปร้องเรียนหรือไม่ คือไม่รู้จะไปร้องเรียนกับใครอย่างไร" แม่ผ่อง กล่าว

         สอดคล้องกับ นสพ.อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง ให้ความเห็นว่า คนสมัยปู่ย่าก็เรียก "ตัวเหี้ย" มานานแล้ว จะมาเปลี่ยนเป็นเรียกชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "วารานัส" หรือ "วรนุช" ซึ่งแปลว่า "ผู้หญิง" มันไม่มีความเหมาะสม เรียกเหี้ยเหมือนเดิมดีแล้ว เพราะโดยธรรมชาติของมันชอบกินสัตว์ที่เน่าเปื่อย คนไทยสมัยก่อน จึงนำมาเปรียบเปรยคนไม่ดีว่าเหี้ย ดังนั้น ควรใช้ชื่อเดิมของมันจะดีกว่า

         ส่วนมุมมองของ นายวัฒนะ บุญจับ นักวิชาการสำนักภาษาและวรรณกรรม กรมศิลปากร อธิบายว่า ชื่อในภาษาไทยมีระดับ และชนชั้นอยู่ในตัวเอง มีชื่อนามของสัตว์ นามของคน ที่มีการเลือกใช้คำที่มีเสน่ห์ มีชนชั้นของภาษา เช่น ชื่อแม้นวาด ปานเลขา หมายถึงคนที่มีความงาม คือการรู้จักว่าตัวเอง ต่อมาการตั้งชื่อของคนจะเน้นที่ความเป็นมงคลมากกว่า อย่างกรณีวัดพายัพ ยังเคยมาขอเปลี่ยนชื่อ เพราะชื่อไม่เป็นมงคล คนไม่เข้ามาทำบุญ ซึ่งแสดงนัยการตั้งชื่อยึดติดกับกรอบ ทั้งนี้การเปลี่ยนชื่อ "เหี้ย" เป็น "วรนุช" อาจทำให้กระทบต่อคนส่วนใหญ่ในสังคม และอาจเป็นคำสแลงที่เรียก "วรนุช" แล้วยังสื่อความหมายถึงตัวเหี้ยอยู่ดี

         "การเปลี่ยนชื่อตัวเหี้ยเป็นวรนุช ไม่ใช่สาระของการแก้ปัญหา กลับยิ่งเพิ่มปัญหาในสังคม คนที่ชื่อวรนุชอาจต้องไปเปลี่ยนชื่อใหม่ ทั้งที่ชื่อวรนุชมีความหมายที่ดี ทั้งนี้แม้จะเปลี่ยนชื่อเหี้ยเป็นวรนุช ก็ไม่ได้ช่วยยกระดับเหี้ยให้เป็นสัตว์มงคลแต่อย่างใด" นายวัฒนะ กล่าว

         กระทั่งเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวยืนยัน หลังมีสื่อมวลชนหลายฉบับ ขอสัมภาษณ์เรื่องการเปลี่ยนชื่อเรียกตัวเงินตัวทองเป็น "วรนุช" ว่า ไม่ได้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนชื่อ "ตัวเหี้ย" เป็น "วรนุช" เพราะชื่อตัวเงินตัวทอง เป็นชื่อสามัญที่เรียกกันอยู่แล้ว ซึ่งความจริงแล้ว ถ้าอ่านตามชื่อภาษาอังกฤษ ควรจะอ่านว่า "วรนัส" มากกว่า

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปลี่ยนชื่อ เหี้ย เป็น วรนุช โดนสวดยับ!!! อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:39:46 129,390 อ่าน
TOP