x close

โพลชี้ประชาชนคิดรัฐขัดแย้ง เพราะผลประโยชน์




โพลประชาชนคิดรัฐขัดแย้งเพราะผลประโยชน์ (ไอเอ็นเอ็น)

          สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "รัฐบาลผสมวันนี้ ในสายตาประชาชน" พบว่า ประชาชนมองความขัดแย้ง เป็นผลมาจากเรื่องความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว 38.32 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา คือ การรวมตัวกันเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็เกิดความขัดแย้งขึ้น ส่วนปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งนั้น ประชาชน ร้อยละ 35.34 มองว่าเกิดจากผลประโยชน์จากโครงการบริหารงานของกระทรวง ที่ได้รับมอบหมายในแต่ละ พรรค รองลงมา คือ ความหวาดระแวง สงสัย และไม่ไว้ใจกันในแต่ละพรรค

          นอกจากนี้ ประชาชนยังมองว่าโครงการที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาลผสม พบว่าส่วนใหญ่มาจากปัญหาโครงการเช่ารถเมล์ เอ็นจีวี 4,000 คัน รองลงมา คือ เรื่องโครงการรับจำนำพืชผลเกษตร โดยเฉพาะข้าวและข้าวโพด และเรื่องต่อมา คือ เรื่องจัดสรรงบประมาณให้แต่ละกระทรวง ขณะเดียวกัน ประชาชนยังมองเห็นวิธีแก้ไขความขัดแย้งในรัฐบาลผสมว่า แต่ละพรรคต้องควบคุมสมาชิกให้ทำงานอย่างโปร่งใส ไม่ขัดแย้งกัน ลดการต่อรอง อย่ามุ่งผลประโยชน์ของพรรคจนลืมภาพรัฐบาล ลดทิฐิ และช่วยกันสร้างความเข้มแข็ง

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังให้ความเชื่อมั่นรัฐบาลผสม พรรคประชาธิปัตย์สูงถึง 43.68 เปอร์เซ็นต์ รองลงมา คือ พรรคชาติไทยพัฒนา 21.62 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยพรรคเพื่อแผ่นดิน 12.51 เปอร์เซ็นต์ พรรครวมใจไทย 11.45 เปอร์เซ็นต์ และลำดับสุดท้าย คือ พรรคภูมิใจไทย 11.10 เปอร์เซ็นต์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลชี้ประชาชนคิดรัฐขัดแย้ง เพราะผลประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:55:37 3,570 อ่าน
TOP