x close

ยันล่าชื่อช่วยทักษิณไม่ได้ เชื่อเสื้อแดงรู้ดี




ยันล่าชื่อช่วยทักษิณไม่ได้ ปธ.วุฒิเชื่อเสื้อแดงรู้ดี (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (5 กรกฎาคม) นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ไม่สามารถรวบรวมรายชื่อ เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนดว่าจะต้องให้ผู้ที่ต้องคำพิพากษาว่ามีความผิด หรือครอบครัวเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป เรื่องนี้อิงกับเรื่องการเมืองเป็นหลัก เพราะผู้ริเริ่มดำเนินการน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่าไม่สามารถทำได

          ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายที่แท้จริง ผู้ที่ต้องคำพิพากษาที่ถูกจำคุกจะต้องเดินเรื่องกับพัสดี ส่งต่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะต้องทำความเห็นประกอบการขอพระราชทานอภัยโทษด้วย ดังนั้น จึงเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวของคนเสื้อแดง ไม่ถูกต้องตามกระบวนการ และไม่สามารถทำได้

          ทางด้าน นายจรัส งะสมัน แกนนำคนเสื้อแดง ในจังหวัดสตูล กล่าวว่า กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดง จังหวัดสตูล กำลังดำเนินการปรึกษาหารือและจะมีการดำเนินล่ารายชื่อคนในจังหวัดสตูล โดยจะมีการดำเนินการในเร็วๆ นี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาหารือในรายละเอียด ส่วนเมื่อมีการล่ารายชื่อไปแล้วจะมีผลหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องนี้ แต่การดำเนินการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกานั้นต้องเกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากเป็นมติมหาชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายฝ่ายพยายามทำทุกวิถีทางในอันที่จะแก้ปัญหาของชาติ เปรียบเสมือนหมอที่รักษาคนไข้ พยายามใช้ยาทุกขนานแต่รักษาไม่หาย ดังนั้น การล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกานั้นเป็นหนทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาความแตกแยกภายในชาติ โดยหากภายใน 1 เดือน ไม่สามารถรวบรวมรายชื่อได้ 1 ล้านคน ก็จะหยุดล่ารายชื่อทันที เพราะแสดงว่าคนเห็นด้วยน้อย ตนขอฝากให้ชาวจังหวัดสตูล หากมีความประสงค์จะร่วมลงชื่อก็ให้รอฟังข่าว โดยจะสามารถดำเนินได้ภายในเดือนนี้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันล่าชื่อช่วยทักษิณไม่ได้ เชื่อเสื้อแดงรู้ดี อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:00:21 7,072 อ่าน
TOP