x close

เตือนพ่อแม่ป้องกันลูก ติดยาผ่านเน็ต



เตือนพ่อแม่ป้องกันลูก "ติดยาผ่านเน็ต" ปัญหาที่อย่ามองข้าม!! (เดลินิวส์)

          เป็นกรณีฮือฮาอีกครั้งสำหรับ "ภัยสังคม" ที่ใช้ "เว็บไซต์-อินเทอร์เน็ต" เป็นช่องทางหาประโยชน์โดยมิชอบ กับกรณีที่สาวประเภทสองคนหนึ่งซึ่งเป็นอดีตพี่เลี้ยงนางงามได้นำภาพของนางงามบางคนโพสต์ลงในเว็บไซต์พร้อมข้อความแอบอ้างขายบริการทางเพศ โดยมีผู้ชายหลงเชื่อโอนเงินให้กว่า 30 ราย แต่ที่เสียหายมากที่สุดก็คือเจ้าของภาพที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ซึ่งทางตำรวจได้จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว ขณะที่ทางผู้ดำเนินการเว็บไซต์ที่ ผู้กระทำผิดนำรูปลงโพสต์นั้น ก็ชี้แจงมาว่ามิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการ กระทำผิด อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการประสานตำรวจเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดด้วย

          ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ทางโรงพยาบาล นารมย์ โดย นพ.วศิน บำรุงชีพ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุราและยาเสพติด ได้จัดทำข้อมูลเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นวัยรุ่น วัยที่มักใช้เวลาไม่น้อยเลยในแต่ละวันขลุกอยู่กับเว็บไซต์-อินเทอร์เน็ต เป็นการเตือนเกี่ยวกับ "ยาเสพติด" ที่อาจระบาดด้วยช่องทางไฮเทค

          ผู้เชี่ยวชาญรายนี้บอกว่า ปัจจุบันอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของ  วัยรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งพบว่ากว่า 90% ของวัยรุ่นที่ใช้อินเทอร์เน็ตจะต้องมีไฮไฟว์ หรือมีอีเมล์ส่วนตัว ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากในการใช้อินเทอร์เน็ตนั้น นอกจากกรณีสื่อลามกอนาจารแล้ว ก็ยังมีเรื่อง "ยาเสพติด" ด้วย โดยเมื่อลองคลิกเข้าไปสำรวจในส่วนที่เป็นห้องสนทนาในเว็บไซต์ต่างๆ ก็พบว่าในบางเว็บไซต์มีการโพสต์ข้อความในเชิงชักชวนเสพยาเสพติด เช่น... "ใครสนใจอยากทานน้ำแข็งไสคุยกัน" "อยากเล่นสเกต อยากไฮต์ คุยกัน" ซึ่งข้อความลักษณะนี้มีความหมายในการชักชวนไปเสพ "ยาไอซ์" และรวมถึง "มีเซ็กซ์" ร่วมด้วย !!   

          "เรื่องของยาเสพติดในลักษณะนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว เมื่อมีคนโพสต์ข้อความชักชวนบุตรหลานนัดกันไปปาร์ตี้ พ่อแม่ผู้ปกครองจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกจะออกไปเสพยาไอซ์ เพราะข้อความและศัพท์แต่ละคำที่วัยรุ่นโพสต์นั้นไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นยาเสพติด หากพ่อแม่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ก็อาจจะทำให้บุตรหลานตกเข้าไปอยู่ในวงจรอุบาทว์ได้ในที่สุด" ...แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุ

          พร้อมทั้งบอกต่อไปว่า...ถ้าบุตรหลานเสพยาแล้วมีเรื่องของเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย ก็อาจจะเสี่ยงกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย หรืออาจจะกลาย "เป็นเหยื่อถูกถ่ายคลิปโป๊หรือภาพโป๊" แล้วเอาไปโพสต์ใน อินเทอร์เน็ต หรือเอาไปขาย สร้างความอับอาย สร้างความเสื่อมเสียมากขึ้นไปอีก

          จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุราและยาเสพติด ยังชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้เด็กวัยรุ่นติดยาเสพติดนั้น เกิดจากปัจจัย 2 อย่างคือ ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก โดยปัจจัยภายในนั้นก็คือตัวของเด็กเอง ซึ่งอาจจะมีปัญหาด้านครอบครัว ขาดความอบอุ่น พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูก ทำให้ไม่มีเวลาสอนทักษะในการปฏิเสธการถูกชักชวนไปในทางที่ผิด ไม่มีเวลาสอนให้เด็กรู้ภัยอันตรายต่างๆ หรือไม่มีเวลาสอนให้ลูกรู้จักอดทนอดกลั้น เป็นต้น ขณะที่ปัจจัยภายนอกนั้น "อินเทอร์เน็ต" ก็อาจมีผลทำให้เด็กวัยรุ่นเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ "ยาเสพติด" ได้

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตัดวงจรอุบาทว์ของยาเสพติด เพื่อป้องกันไม่ให้ภัยยาเสพติดเข้าใกล้ลูกหลาน นพ.วศิน แนะนำว่า...ต้องป้องกันและแก้ไขจาก 2 ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกให้ได้ พ่อแม่ควรหาเวลาว่างเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูก พยายามสื่อสารกับลูกอย่างต่อเนื่อง สุภาพ ไม่ดุด่าหรือตวาดใส่ลูก พ่อแม่ต้องพยายามทำตัวเป็นเพื่อนลูก ไปไหนมาไหนกับลูก พร้อมสอนทักษะทางสังคมให้กับลูก เช่นการแก้ไขปัญหาต่างๆ

          สำหรับปัจจัยภายนอกอย่าง "อินเทอร์เน็ต" พ่อแม่ต้องเฝ้าระวังสอดส่องการใช้ของลูกๆ คอยเช็คคำศัพท์ที่อาจเกี่ยวข้องกับสารเสพติด มีคำอะไรที่แปลก ไม่เข้าใจ ก็ควรจะลองถามลูก หรือถามเด็กวัยรุ่นคนอื่นๆ ว่าหมายถึงอะไร ซึ่งสำคัญมากที่พ่อแม่ต้องกล้าเช็คพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกและต้องยอมเสียเวลาในจุดนี้ อาจจะวันละชั่วโมง เพราะถ้าพ่อแม่ไม่พยายามทำตรงนี้ก็อาจยิ่งทำให้ตามไม่ทันภัยยาเสพติด

          นอกจากนี้ พ่อแม่ควรต้องควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกว่าในแต่ละวันควรจะใช้ได้กี่ชั่วโมง เพื่อฝึกการควบคุมตนเองของเด็กให้ได้ตามวัย เพราะถ้าไม่มีการกำหนดเวลา ให้อิสระในการเล่นตลอด 24 ชั่วโมง สิ่งยั่วยุต่างๆ เช่น ภาพโป๊ คลิปวิดีโอ หรือข้อความเชิญชวนนัดกันไปเสพยาเสพติด ก็จะยิ่งเข้าถึงตัวเด็กได้ง่าย

          "เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก ที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเรื่องของยาเสพติดไปไกล กว่าที่คิด ยากที่จะตามทัน หากพ่อแม่ไม่หาเวลาเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของยาเสพติดแล้ว คงต้องบอกว่าโอกาสที่ลูกจะเข้าไปอยู่ในวงจรอุบาทว์ก็มีสูง ถึงวันนั้นแล้วจะหาทางแก้ไขก็คงไม่ทัน ปล่อยให้วัวหายแล้วล้อมคอก ก็ย่อมจะไม่ดี ที่สำคัญคือคอกในแง่ของยาเสพติดนั้นมันกว้างมาก ดังนั้น สิ่งที่พ่อแม่จะทำได้ดีที่สุดคือ จะต้องตื่นตัวหันมามองปัญหานี้อย่างจริงจัง" นพ.วศิน กล่าวถึงภัย "ยาเสพติด" ที่ยุคนี้กำลังแทรกซึมผ่านทางสื่อไฮเทคด้วย

          "เว็บไซต์-อินเทอร์เน็ต" จริงๆ แล้วเป็นสื่อไฮเทคมีประโยชน์

          แต่เพราะมีการ "ใช้ผิดประเภท" จึงเกิดโทษภัยที่ต้องรู้เท่าทัน

          รวมถึง "ภัยยาเสพติด" ที่คนเป็นพ่อแม่อย่าได้มองข้าม !!!!!


เจอเนื้อหาไม่เหมาะสม หรือภัยทางอินเทอร์เน็ต แจ้งสายด่วนไทยฮอตไลน์ ที่นี่ค่ะ




 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนพ่อแม่ป้องกันลูก ติดยาผ่านเน็ต อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:42:08 4,369 อ่าน
TOP