x close

รู้เท่าทันอาการนิ่ง เมื่อต้องนั่งเครื่องบินนานๆ

 



รู้เท่าทันอาการนิ่งเครื่องบินนานๆ (อสมท)

          1. หูอื้อ ตอนที่่เครื่องทะยานขึ้นฟ้า ความกดอากาศภายในเครื่องจะลดลง ซึ่งส่งผลให้ก๊าซในร่างกายเกิดการขยายตัว การเปลี่ยนแปลงความกดอากาศนี้จะไปอัดอากาศที่อยู่หลังเยื่อแก้วหูลงไป ตามท่อด้านหลังปากคุณ ส่งผลให้เกิดอาการหูอื้อ และได้ยินอะไรไม่ชัดเจน เพื่อให้การได้ยินกลับมาเป็นปกติ ให้คุณเอามือบังจมูกไว้แล้วพ่นลมหายใจออกทางรูจมูกเพื่อบรรเทาก๊าซที่อยู่ภายในร่างกาย แต่อย่าลืมปิดปากให้สนิทล่ะ

          2. ว่ากันว่า อากาศบนเครื่องบินแห้งกว่าในทะเลทรายเสียอีก จึงไม่ต้องแปลกใจถ้านั่งเครื่องบินนานๆ แล้วรู้สึกว่าผิวแห้ง คอแห้ง เหมือนขาดน้ำ ไดอานา แฟร์ไซลด์ ผู้เขียนหนังสือ Jet Smarter บอกว่า "โดยทั่วไปแล้วอาการสูญเสียน้ำจากการนั่งเครื่องบินนานๆ เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง" ทางแก้คือ ดื่มน้ำประมาณ 30 มิลลิลิตรทุกชั่วโมง และหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์

          3. แค่แก้วเดียวก็พอ งานวิจัยของ Flyana.com ระบุว่า การดื่มของมึนเมา 2 หรือ 3  แก้ว บนเครื่องมีผลต่อร่างกายคุณ เทียบเท่ากับการดื่ม 4-5 แก้ว บนพื้นโลก นั่นเป็นเพราะการนั่งเครื่องบินนานๆ ทำให้ออกซิเจนไหลเวียนเข้าสู่สมองไม่สะดวกอยู่แล้ว แอลกอฮอล์จะยิ่งมีฤทธิ์ไปขัดขวางกระบวนการนี้เข้าไปใหญ่ แบบนี้ควรต้องดื่มอย่างมีสติ

          4. ระวังภาวะพร่องออกซิเจน อากาศบนเครื่องบินซึ่งวนเวียนอยู่อย่างเดิม โดยไม่ได้รับการถ่ายเท บวกกับความกดอากาศต่ำในห้องโดยสาร ส่งผลให้ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดลดลง จนเกิดภาวะพร่องออกซิเจน แฟร์ไซลด์ บอกว่า "สำหรับพวกนักบินไม่ต้องห่วง เพราะพวกเขาได้รับออกซิเจนมากกว่าผู้โดยสารถึง 10 เท่า ภาวะพร่องออกซิเจนทำให้เกิดอาการต่างๆ รวมถึงภาวะการมองเห็นบกพร่อง" นี่เป็นอาการระยะสั้น เพราะทันทีที่เท้าคุณแตะถึงพื้น อาการนี้ก็จะหายไปเอง 

          5. ลิ่มเลือดอุดตันถามหา ก่อนขึ้นเครื่องดูเหมือนว่ารองเท้าที่คุณสวมยังพอดีเป๊ะ แต่หลังจากที่นั่งเครื่องบินไปนานๆ คุณกลับรู้สึกว่ารองเท้าเริ่มคับ นั่นเป็นเพราะ "การนั่งเครื่องบินเป็นเวลานานๆ ทำให้เลือดมาคั่งอยู่ที่บริเวณเส้นเลือดดำตรงส่วนขา ทำให้เท้าและข้อเท้าบวม ซึ่งนำไปสู่อาการ DVT (Deep Vein Thrombosis)  หรือเลือดคั่งในหลอดเลือดดำส่วนลึก และอาจเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ การลุกขึ้นเดินจะทำให้เส้นเลือดหดและบีบตัว ไล่เลือดให้กลับไปเลี้ยงหัวใจได้ตามเดิม" ดร.เซลดอน เชปส์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ความดันโลหิต แนะนำ

          6.  อาการเพลียไม่จางหาย เมื่อเท้าของคุณแตะถึงพื้นแล้ว อย่าเพิ่งวางใจไป เพราะว่าร่างกายคุณยังปรับตัวไม่ทัน การเดินทางข้ามเขตเวลาที่แตกต่างกันส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการ Jet lag  หรือ อาการอ่อนเพลียจากการเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นเวลานาน คุณจะเหนื่อยและอารมณ์ไม่ค่อยดีนัก กรณีที่แย่สุดๆ คือ คุณอาจนอนไม่หลับและท้องผูกร่วมด้วย แนะนำว่าให้พยายามนอนเอาแรงบนเครื่องบิน และกินกล้วยก่อนเครื่องจะขึ้น  เพราะกล้วยอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ชื่อ ทริปโตฟาน ซึ่งทำให้คุณหลับง่ายขึ้น

 Second Tips ขอที่นั่งแถวๆ ปีกเครื่อง เพื่อคุณจะรู้สึกสบายกว่า เพราะเป็นจุดที่ทำให้คุณเกิดอาการปั่นป่วนน้อยกว่า

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้เท่าทันอาการนิ่ง เมื่อต้องนั่งเครื่องบินนานๆ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2552 เวลา 12:23:21 13,007 อ่าน
TOP