x close

ถาม สนั่น ให้โรงแรมขายเหล้าวันพระใหญ่ ทำเพื่อชาติ?


นักวิชาการถาม "สนั่น" ให้โรงแรมขายเหล้าวันพระใหญ่ ทำเพื่อ ปชช. หรือภาคธุรกิจ จี้ "มาร์ค" เร่งสางปมด่วน (มติชนออนไลน์)

           นักวิชาการติงนายกฯให้ "โรงแรม" ขายเหล้าวันพระใหญ่ เชื่อมีสายสัมพันธ์กัน ตอกข้ออ้างกระทบท่องเที่ยวใช้ไม่ได้ ถาม "เสธ.หนั่น" ทำเพื่อประชาชนหรือประโยชน์ภาคธุรกิจ จี้ "มาร์ค" จัดการด่วน ก่อนรัฐบาลไม่เหลือภาพลักษณ์ โพลหนุนงดเหล้าวันเข้าพรรษานโยบายดี

           ยังไม่มีคำชี้แจงจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายหลังเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเรียกร้องให้นายกฯ แจงเหตุผลกรณีลงนามปรับปรุงแก้ไข ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 ในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันพระใหญ่ 4 วัน คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา แต่ยกเว้นให้ขายในโรงแรม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงแรมที่มีการจดทะเบียนที่ถูกต้องเท่านั้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสายสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจและนักการเมือง เนื่องจากผลประโยชน์ที่ได้รับแทบมองไม่เห็นว่าคนไทยจะได้ประโยชน์อย่างไร ที่สำคัญเหตุผลที่อ้างว่า จะกระทบต่อการท่องเที่ยวเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางศาสนา เป็นเหตุผลที่ใช้ไม่ได้ ขณะที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็มีการอ้างเหตุผลนี้เช่นกัน อันนั้นยังพอฟังได้ แต่การมาอ้างเหตุผลนี้กับวันสำคัญทางศาสนา ดูจะไม่เหมาะสม ส่วนการที่ พล. ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พยายามชูเหตุผลนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองว่า จริงๆ แล้วมีความจริงใจที่จะทำเพื่อประชาชนคนไทย หรือเพื่อประโยชน์ของภาคธุรกิจใดกันแน่

           "พล.ต.สนั่น ควรเปลี่ยนแนวทางการทำงานเสียใหม่ เพราะการทำงานแบบนี้เป็นรูปแบบการทำงานของนักการเมืองแบบเก่า จับทางง่ายสังคมดูออก และหาก พล.ต.สนั่น ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่รู้สึกว่าสิ่งที่กระทำไปนั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อสังคม นายกรัฐมนตรีควรลงมาจัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้นานๆ สุดท้ายรัฐบาลจะไม่เหลือภาพลักษณ์อีกเลย" นพ.บัณฑิต กล่าว 

           วันเดียวกัน "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไป ที่เป็นผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขต กทม. และ ปริมณฑล เพื่อรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อนโยบายรัฐบาล ที่มีมติให้ "วันเข้าพรรษา" เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ จำนวน 864 คน ระหว่างวันที่ 2 - 7 กรกฎาคม 2552 พบว่า ร้อยละ 33.41 ระบุว่า นโยบายดังกล่าว เป็นนโยบายที่ดีแต่ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากผู้ซื้อและผู้ขาย ร้อยละ 23.98 ระบุว่า ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ร้อยละ 17.55 เห็นว่า เป็นการกระทำที่ดี ได้บุญ และไม่ผิดศีล ร้อยละ 13.76 ระบุว่า ขึ้นอยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคน รวมทั้งเป็นสิทธิส่วนบุคคล และร้อยละ 11.30 ระบุว่า ตำรวจเองก็ควรมีการควบคุมอย่างเข้มงวดเช่นกัน

           ส่วนความเห็นในช่วงวันสำคัญทางศาสนานี้ ส่งผลให้พฤติกรรมการดื่มเปลี่ยนไปหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.29 คิดว่าเปลี่ยนไป คือ ตั้งใจงดดื่มเหล้าในช่วงวันเข้าพรรษานี้ ไม่อยากผิดศีล คนในครอบครัวขอร้อง และมีการรณรงค์มากขึ้น ฯลฯ รองลงมาร้อยละ 39.71 คิดว่าเหมือนเดิม เพราะดื่มอยู่ที่บ้าน ไม่ได้เมาอาละวาดหรือทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ได้ดื่มเป็นประจำ คนดื่มเหล้าไม่ใช่คนเลว ฯลฯ   

           สำหรับการที่รัฐบาลจะขึ้นราคาเหล้าหรือสุรา มีส่วนทำให้การดื่มลดลงหรือไม่ ร้อยละ 52.69 ระบุว่า ไม่มี เพราะไม่ได้ดื่มเป็นประจำ เป็นเงินเก็บส่วนตัวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัว เปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นที่ถูกกว่า ฯลฯ ขณะที่ร้อยละ 47.31 ระบุว่า มี เพราะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น ต้องลดปริมาณในการดื่มให้น้อยลง และดื่มในโอกาสสำคัญๆ เท่านั้น ฯลฯ

           สวนดุสิตโพลยังถามถึงการที่รัฐบาลห้ามขายเหล้าหรือสุราในวันสำคัญทางศาสนา ส่งผลกระทบหรือไม่ ร้อยละ 63.18 เห็นว่า ไม่มีผล เพราะปกติจะงดดื่มเหล้าในช่วงวันสำคัญทางศาสนาอยู่แล้ว ไม่ได้ดื่มเป็นประจำ ฯลฯ ร้อยละ 36.82 เห็นว่า ส่งผล เพราะบางร้านไม่กล้าขาย ทำให้ซื้อไม่สะดวก ถูกคนรอบข้างมองและต่อว่า ไม่มีคนดื่มด้วยเพราะกลัวบาป ฯลฯ ส่วนวิธีใดที่จะสามารถทำให้ผู้ดื่มสุราเลิกดื่มได้ ร้อยละ 57.61 ระบุ ขึ้นอยู่กับตัวผู้ดื่มเองมากกว่า ว่าอยากจะเลิกหรือไม่ ร้อยละ 20.44 ระบุว่า คนในครอบครัวขอร้อง โดยเฉพาะลูกๆ ร้อยละ 14.09 ระบุ ไม่สบาย มีโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งแพทย์สั่งให้เลิกดื่ม และร้อยละ 7.86 ระบุว่า สุรามีราคาแพงมากจนซื้อไม่ได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถาม สนั่น ให้โรงแรมขายเหล้าวันพระใหญ่ ทำเพื่อชาติ? อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:09:20 5,555 อ่าน
TOP