x close

ฝืนกระแสสังคม สุเทพอุ้มกษิต ชี้ทำก่อนนั่งรมต.

สุเทพ เทือกสุบรรณ - กษิต ภิรมย์



ฝืนกระแสสังคม สุเทพ อุ้ม กษิต ชี้ทำก่อนนั่งรมต. (ไทยรัฐ)

          รองนายกฯ สุเทพ  ชม "กษิต" หน้าตาดี ทำหน้าที่  ในการประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียนได้ ฝืนกระแสสังคม อ้างบุกยึดสุวรรณภูมิก่อนรับหน้าที่ โต้บงการดิสเครดิตพรรคการเมืองใหม่  ปัดตอบ"ทักษิณ" เคลื่อนไหว 

          ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45น. วันนี้ (9 กรกฎาคม) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง  เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งข้อสังเกตว่า  พนักงานสอบสวนตั้งข้อหานายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รุนแรงเกินจริง เพื่อสกัดพรรคการเมืองใหม่  เกี่ยวข้องกับกรณี นายสุเทพเคยเรียกพล.ต.ท. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาพบใช่หรือไม่ ว่า ไม่ใช่ กลุ่มพันธมิตรฯ ไปบุกสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเรื่องที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาไว้ก่อนที่จะมาเป็นรัฐบาล และมีบัญชีรายชื่อผู้ที่อยู่ในข่ายจะตั้งข้อกล่าวหาเอาไว้แล้ว ขณะนี้ก็มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลพยายามจะถ่วงเวลา ยืนยันไม่ได้ถ่วงเวลาอะไร รัฐบาลไม่แทรกแซงในระบบการบวนการยุติธรรมเด็ดขาดไม่ว่าในขั้นตอนตำรวจ อัยการหรือศาล

          "วันนี้พอเกิดเหตุก็มีคนมาพูดใหม่อีกว่ารัฐบาลรู้เห็น เป็นใจ ไม่มีหรอกครับ เรียนเลยว่าไม่เข้าไปแทรกแซงในการทำคดีความทุกอย่าง ให้ว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่มีนัยเกี่ยวกับการไปดิสเครดิตพรรคการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ พอไม่แทรกแซงก็หาว่าไปดิสเครดิตพรรคการเมืองใหม่ ไม่มีหรอก เราเดินของเราให้ตรง ใครจะว่าอย่างไรก็อย่าไปวอกแวก ผมไม่เกี่ยวเลยและไม่สนใจที่จะไปทำลายเครดิตของพรรคการเมืองใหม่แต่ประการใด ทั้งสิ้น ใครกล่าวหาอย่างนั้นก็เป็นบาปแก่ตัวเอง" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

  เมื่อถามว่า การตั้งข้อหาก่อการร้ายออกมาจะทำให้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดมากขึ้นหรือไม่ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำคดี  คดียังมีอีกหลายขั้นตอน เมื่อตำรวจทำคดีเสร็จส่งไปอัยการก็ไม่แน่ว่าอัยการจะเห็นด้วยกับตำรวจทุกอย่าง และยังต้องผ่านศาลมีตั้ง 3 ศาลไปสู้คดีกัน เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่อการพิจารณาเรื่องนายกษิต เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จุดยืนคือเราเคารพกฎหมาย ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย  กรณีของนายกษิตไม่ถือว่าเข้าข่ายกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี นายกษิตไม่ได้ทำอะไรที่เป็นความผิดในตำแหน่งหน้าที่ เรื่องที่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นก่อนที่นายกษิตจะได้มาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ และทราบอยู่แล้วว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดจาออกข่าวมาหลายครั้งว่าจะ ดำเนินคดีกับผู้ที่ไปบุกสนามบิน อาจมีนายกษิตอยู่ด้วย

  ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดรัฐบาลชอบทำอะไรที่สวนกระแสความรู้สึกของสังคม ตั้งบุคคลที่มีปัญหามาเป็นรัฐมนตรี   

          นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดว่ามีปัญหา มันก็เป็นแค่ข้อหาและต้องพิสูจน์กัน ตนอยู่ในหน้าที่ตรงนี้ไม่อยากจะพูดอะไรมาก แต่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราเคารพกฎหมายและไม่แทรกแซงกระบวนการของกฎหมาย ผู้ที่ถูกตั้งข้อหา ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เมื่อถามว่า นายกษิตเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่กระทบ เมื่อถามอีกว่า บุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าก่อการร้าย ยังเหมาะสมจะเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหรือ ไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายกษิตยังทำหน้าที่ได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า  จะอุ้มนายกษิตต่อไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะกระแสสังคมกดดันต้องการให้ลาออกไป นายสุเทพ กล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องอุ้มหรือไม่อุ้ม แต่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง

  ต่อข้อถามว่า หลายฝ่ายเรียกร้องให้ปรับนายกษิตออกได้แล้ว เพราะเกี่ยวกับหน้าตาของชาติ 

                    นายสุเทพ ยิ้มและกล่าวเลี่ยงว่า หน้าตาก็ดีนี่ครับ ไม่เห็นเป็นไร คุณกษิตเขาก็ทำหน้าที่ของเขาได้ดี เราต้องตั้งหลักให้ดี ถ้าเราว่ากันไปเป็นกระแสๆ ไปก็เหนื่อย

  เมื่อถามว่า เทียบกับกรณีปลากระป๋องเน่าที่เบากว่านี้มาก แต่นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ยังแสดงความรับผิดชอบ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีนายวิฑูรย์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรี เมื่อถามว่า จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ถูกมองหรือไม่ว่าเลือกปฏิบัติและใช้สองมาตรฐาน ในการดำเนินการ นายสุเทพ ตอบว่า ถ้าสองมาตรฐานตนก็ต้องเข้าไปแทรกแซงกระบวนการของตำรวจ ต้องไปย้ายตำรวจที่ทำคดีออก

  เมื่อถามอีกว่า ตอนนี้ยังเกรงใจพันธมิตรฯ อยู่หรือไม่จึงไม่กล้าเช็คบิลหรือดำเนินการ กับนายกษิตเช่นที่สังคมเรียกร้อง 

          นายสุเทพ กล่าวว่า นายกษิตก็เป็นผู้ถูกกล่าวหาแล้วไง จะหาว่าไม่กล้าทำอะไรอีก  เรื่องนี้จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้า หน้าที่ ทุกคนทำไปตามปกติตามความรับผิดชอบของตนเอง หากกลุ่มพันธมิตรฯจะมีการฟ้องกลับก็ถูกต้องแล้วถ้าไปมีการตั้งข้อหาเกิน เหตุก็ต้องถูกฟ้องกลับเป็นจำเลยบ้างเป็นธรรมดา

  ต่อข้อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังเคลื่อนไหวอยู่แถบประเทศฟิจิ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ค่อยสนใจ ตอนนี้

  เมื่อถามอีกว่ามีโอกาสที่จะใช้กฎหมายประสานให้ติดตามนำตัวมาดำเนินคดีหรือไม่ เพราะประเทศฟิจิเป็นอาณานิคมของประเทศอังกฤษ

          นายสุเทพ กล่าวเพียงว่า ต้องถามคนอื่น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝืนกระแสสังคม สุเทพอุ้มกษิต ชี้ทำก่อนนั่งรมต. อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:57:39 5,280 อ่าน
TOP