x close

แนะลูกค้าร้องเรียนแบงก์ คิดค่าธรรมเนียมโหดได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย



แนะลูกค้าร้องเรียนแบงก์ คิดค่าธรรมเนียมโหดได้ (ไทยรัฐ)

          ระบุค่าธรรมเนียมติดตามทวงถามหนี้ เป็นสิทธิที่ธนาคารพาณิชย์ แต่ต้องเป็นไปตามต้นทุนจริง ระบุ หากไม่พอใจลูกค้ามีสิทธิร้องให้ธนาคารแจงรายละเอียดตามกฎธนาคารแห่งประเทศไทย

          วันนี้ (9 กรกฎาคม) นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งประกาศจะคิดค่าติดตามทวงถามหนี้ลูกค้า บัตรเครดิต โดยคิดค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 250 - 267.50 ต่อรอบบัญชี สำหรับผู้ที่มียอดคงค้างชำระเป็นเวลา 1 หรือ 2 รอบบัญชีติดต่อกันจากเดิมที่ไม่มีจัดเก็บค่าติดตามทวงหนี้ดังกล่าว และหากมีการทวงถามหนี้เกิน 2 ครั้งจะคิดค่าธรรมเนียม 300 บาท ว่า ธนาคารพาณิชย์มีสิทธิ์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากค่าทวงถามจากลูกค้าที่ค้าง ค่าชำระหนี้เกินกว่าที่ธนาคารกำหนด เพราะการติดตามทวงหนี้แต่ละครั้ง นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายด้านจดหมาย หรือการโทรศัพท์ทวงถามแล้ว ธนาคารพาณิชย์มีต้นทุนการปฏิบัติการ เช่น จากค่าปฏิบัติการ ค่าจ้างพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทรับจ้างภายนอก ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูง

          "ขั้นตอนการทวงถามหนี้ของระบบธนาคารพาณิชย์ ชี้แจงธนาคารแห่งประเทศไทยมานั้น ไม่ใช่แค่เพียงยกหูโทรศัพท์ แต่มีกระบวนในการปฏิบัติการ และมีการว่าจ้างพนักงาน หรือบริษัทภายนอก ทำให้มีค่าใช้จ่าย แต่ขณะนี้คิดค่าธรรมเนียมสูงเกินไปหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะต้นทุนแต่ละแบงก์ไม่เหมือนกัน ซึ่งลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้จากอัตราค่าธรรมเนียมของแบงก์อื่นๆ ได้ ว่าเก็บอยู่ในอัตราใด สูงเกินไปหรือไม่ แต่หน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ดูแลให้การเก็บค่าธรรมเนียมในการทวงถามหนี้ธนาคารพาณิชย์จะต้องคิด ค่าใช้จ่ายตามจริง หากลูกค้าติดใจหรือมีข้อสงสัย ก็สามารถสอบถามจากธนาคารพาณิชย์นั้นได้ เพราะมีเกณฑ์ของธปท.ให้ธนาคารพาณิชย์เปิดเผยอยู่แล้ว" ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าว

          ด้านนายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายสถาบันการเงิน กล่าวว่า กรณีการเก็บค่าธรรมเนียมการติดตามหนี้ สามารถทำได้เพราะระบุอยู่ในสัญญาการขอทำบัตรเครดิต แต่หากลูกค้าเห็นว่า ขั้นตอนปฏิบัติมีความไม่เป็นธรรม หรือต้นทุนการติดตามทวงถาม น่าจะต่ำกว่าอัตราที่จัดเก็บจริงมาก ก็สามารถร้องเรียนมาทศูนย์ฮอตไลน์์แก้ปัญหาสินเชื่อของ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ที่เบอร์โทร. 0-2283-5900 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรับเรื่องและดำเนินการติดตามปัญหาและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อัตราค่าติดตามทวงหนี้ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศเก็บค่าทวงถามหนี้ลูกค้าบัตรเครดิต สำหรับค้าชำระ 1 - 2 รอบบัญชี คิดค่าธรรมเนียม 250 บาทต่อรอบบัญชี หากค้างชำระเงิน 2 รอบบัญชีขึ้นไป เก็บค่าธรรมเนียม 300 บาทต่อรอบบัญชี ธนาคารกรุงศรีอยุธยาคิดค่าทวงถามหนี้ครั้งแรก และครั้งที่ 2 ครั้งละ 267.50 บาท ส่วนครั้งที่ 3 เก็บเพิ่มเป็น 321 บาท และธนาคารยูโอบี และบริษัทกรุงไทย (เคทีซี) คิดค่าทวงถามหนี้ครั้งละ 267.50 บาท และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) คิดค่าทวงถาม 310.30 บาท ต่อรอบบัญชี ทั้งนี้ไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ส่วนธนาคารกสิกรไทย ระบุว่ายังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม หรือมีนโยบายเก็บค่าธรรมเนียมในการทวงถามหนี้ ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม แต่กรณีชำระช้าเกิน 5 วัน และมีการแจ้งให้ทราบ จะคิดค่าธรรมเนียมการทวงถาม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะลูกค้าร้องเรียนแบงก์ คิดค่าธรรมเนียมโหดได้ อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:24:46 18,047 อ่าน
TOP