x close

นพดล ระบุ ทักษิณ อยู่ดูไบ ไม่ได้เร่ร่อน

นพดล ปัทมะ



นพดล ระบุโทรคุยกับทักษิณ ยันอยู่ดูไบ ไม่ได้เร่ร่อน (กรุงเทพธุรกิจ)

          "นพดล" ปฏิเสธ "ทักษิณ" หอบเงิน 8 พันล้าน ลงทุนฟิจิ แลกลี้ภัย อ้างพบจริง แต่เพื่อขอข้อมูลในการลงทุน บอกโทรคุยแล้วขณะนี้อยู่ดูไบ

          นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเจรจากับนายกฯฟิจิและหัวหน้าคณะรัฐประหารฟิจิ พร้อมกับนำเงินลงทุน 300ล้านเหรียญ หรือ 8,000 ล้านบาท แลกกับการขอลี้ภัยภายใต้เงื่อนไข ต้องไม่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ฝากชี้แจงข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง การไปพบนายกรัฐมนตรีของประเทศฟิจิ เป็นเพียงการเข้าพบ เพื่อขอข้อมูลในการลงทุนโครงการเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่การลงทุนขนาดใหญ่จำนวน 8,000 ล้านบาท ไม่ได้เป็นการเจรจาเพื่อขอลี้ภัยกับนายกรัฐมนตรีฟิจิ พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะลี้ภัยทางการเมือง เพราะที่ผ่านเมื่อครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ประเทศอังกฤษและเคยยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่อังกฤษก็ได้ตัดสินใจขอถอนการขอลี้ภัย

          "09.00 น. วันนี้ (10 กรกฎาคม) ผมได้โทรศัพท์คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ท่านกลับมาพักอยู่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ไม่ได้ไปอยู่ประเทศตองกา หรือ เร่ร่อนต่างในประเทศแถบแปซิฟิกตามที่เป็นข่าว ส่วนการเดินทางที่ผ่านมาท่านไปพบปะผู้นำประเทศและเก็บข้อมูลการลงทุนเท่านั้น" นายนพดล กล่าว

          นายนพดล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่รัฐบาลและสื่อต่างประเทศระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมในการทางเข้าประเทศต่างๆ นั้น ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบุคคลที่รู้จักกันทั่วโลกไปที่ไหนก็มีคนขอลายเซ็น จึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่ารัฐบาลควรจะเอาเวลาปล่อยข่าว ไปแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประเทศ

          เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ประเมินหรือไม่ว่ารัฐบาลอาจประสานไปยังดูไบอีกครั้งในการจับกุมตัวมาดำเนินคดี นายนพดล กล่าวว่า คิดว่ารัฐบาลไทยมีความพยายาม ที่จะใช้ช่องทางต่างๆ ในการล่าตัวแต่ที่ผ่านมาหลายๆ ประเทศเข้าใจในสถานการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ และไม่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพราะรัฐบาลไทยให้ข้อมูลเท็จและเวลาที่ทางการประเทศต่างๆ ขอข้อมูลเพิ่มเติมไม่สามารถให้ได้ ล่าสุดทราบข่าวมาว่ารัฐบาลไทยใช้วิธีการเจรจาระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ในการขอนำตัวอดีตนายกฯกลับประเทศ เพราะไม่สามารถดำเนินผ่านสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนและไม่สามารถขอความร่วมมือจากตำรวจสากล ในการจับกุมตัวส่งกลับประเทศไทยได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล ระบุ ทักษิณ อยู่ดูไบ ไม่ได้เร่ร่อน อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2552 เวลา 22:35:04 5,550 อ่าน
TOP