x close

แพนด้าน้อย ลืมตาสองข้างแล้ว

ลูกหมีแพนด้า

ลูกหมีแพนด้า

ลูกหมีแพนด้า


แพนด้าน้อยลืมตาสองข้างแล้ว (ข่าวสด)

         เมื่อ 10 ก.ค. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย แถลงข่าว ที่ห้องประชุมสโมสร ศูนย์วิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงความคืบหน้าในการเฝ้าดูแลแพนด้าน้อย และแม่แพนด้าหลินฮุ่ยว่า เป็นที่น่ายินดีในเช้าวันนี้ ทางทีมสัตวแพทย์และทีมวิจัยเฝ้าดูแพนด้าน้อยพบว่า ดวงตาข้างขวาของแพนด้าน้อยลืมตาออกมาแล้ว และยังมีสีขุ่นดำอยู่ เท่าที่สังเกตมีลักษณะเดียวกันดวงตาข้างซ้ายที่ลืมตามาก่อนหน้านี้ เมื่อ 6 วันก่อน

         "วันนี้ถือว่าการพัฒนาเรื่องของตาแพนด้าน้อยสมบูรณ์ดีแล้ว ต่อไปก็จะเฝ้าดูดวงตาแพนด้าน้อยในการตอบสนองกับการรับแสงที่จะเข้าไปในดวงตาต่อไป และเท่าที่สังเกต สายตาแพนด้าน้อยตอบสนองกับแสงไฟดีมาก โดยการทดลองใช้ไฟฉายเปิดส่องไปใกล้ๆ ดวงตาแพนด้าน้อย ม่านตาของแพนด้าน้อยจะกระพริบตา ถือว่าตอบสนองดีมาก และเชื่อว่าในช่วง 2-3 วันนี้ ดวงตาจะมองเห็นได้ชัดเจนและสมบูรณ์มากขึ้น ทั้ง 2 ข้าง และต่อไป แพนด้าน้อยก็จะต้องเรียนรู้กับสิ่งที่มองเห็น การที่ดวงตาข้างซ้ายเปิดแล้วเมื่อ 6 วันก่อน และดวงตาข้างขวาเปิดในวันนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ต่อไปแพนด้าน้อยก็จะเกิดความอยากรู้อยากเห็นจะเดินตามแม่ หรือเดินหาพี่เลี้ยง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าจะเกิดการพัฒนาการอื่นๆ จะตามมาหลังจากที่แพนด้าน้อยมองเห็นแล้ว เพราะการมองเห็นจะช่วยกระตุ้นให้แพนด้าน้อยพยายามที่จะเดินหรือคลานไปไหนมาไหนได้มากขึ้น"

         นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวถึงการเตรียมทำสถานที่เลี้ยงแพนด้าน้อยใหม่ว่า ขณะนี้ได้เลือกไม้ในการทำกรงเลี้ยงแพนด้าน้อย เพราะที่ชั่งน้ำหนักแพนด้าน้อยขณะนี้เล็กไปแล้ว ต้องทำกรงขนาดใหญ่และทำเผื่อไว้ให้แพนด้าน้อยอายุมากขึ้นด้วย เพราะนับวันแพนด้าน้อยโตเร็วขึ้นทุกวัน เท่าที่เจ้าหน้าที่ไปสำรวจตลาดที่เป็นเตียงเด็กนั้น ราคาแพงและไม่เหมาะสมกับการเลี้ยงแพนด้า ซึ่งการเลือกวัสดุอุปกรณ์มาทำเองจะทำให้เหมาะสมและแข็งแรงในการรับน้ำหนักแพนด้าน้อย

         "ส่วนหลินฮุ่ยในวันที่ 11 ก.ค. นี้ จะให้หลินฮุ่ยเดินออกไปยึดเส้นยึดสายในส่วนจัดแสดง โดยจะอาศัยช่วงที่แยกแพนด้าน้อยออกมาตรวจสุขภาพ หากให้หลินฮุ่ยออกไปในส่วนจัดแสดงแล้วไม่มีผลกระทบอะไร หมายถึงหลินฮุ่ยออกไปในส่วนจัดแสดงแล้วกลับมาเลี้ยงลูกได้ตามปกติดี ก็จะขยายเวลาให้หลินฮุ่ยออกมา ในส่วนจัดแสดงบ่อยครั้งและเพิ่มเวลาให้นานขึ้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพนด้าน้อย ลืมตาสองข้างแล้ว อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2552 เวลา 19:38:33 14,799 อ่าน
TOP