x close

ตั๊ก ปัดไม่รู้เรื่อง เป้ย ถอนตัวเล่นหนัง


ตั๊ก แจงมีหน้าที่แค่เขียนบท ปัดไม่รู้เรื่อง เป้ย ถอนตัว (แนวหน้า)

         นี่ขนาดหนังยังไม่ทันจะได้เริ่มถ่ายทำ ก็มีข่าวว่านางร้าย "เป้ย-ปานวาด เหมมณี" ที่จะมาร่วมงานหนังของนางเอกทรงโต "ตั๊ก-บงกช คงมาลัย" กับการเป็นคนเขียนบทครั้งแรกของเธอ ได้ขอถอนตัวซะแล้ว เพราะรับไม่ได้ที่บทวาบหวิวเกินไป เลยเป็นเหตุให้สาว "กระแต-ศุภักษร ไชยมงคล" เข้ามาเสียบแทน วันก่อนเจอตัวสาวตั๊กในงาน "อาหารร้อยพัน มหัศจรรย์เชลล์ชวนชิม" เลยเข้าไปถามถึงความคืบหน้าของหนังเรื่องนี้ดู สาวตั๊กแจงว่า

         ตั๊ก : เรื่องของภาพยนตร์ต้องบอกว่าไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆ เราต้องใช้ความคิดสติปัญญาในการทำ ต้องคิดดีๆ บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องทำตามกระแส มันมีวิธีการทำภาพยนตร์ค่ะ เรื่องภาพยนตร์จริงๆ แล้ว ตั๊กทำเกี่ยวกับบทแล้วก็แอ็คติ้งค่ะ ส่วนการแคชนักแสดงก็ให้คนอื่นเป็นผู้ทำไป ซึ่งก็ต้องเป็นฝีมือของเค้าด้วยว่าเค้าจะแคชนักแสดงออกมาให้ตรงกับคาแร็คเตอร์ที่ตั๊กเขียนบทไว้หรือเปล่าเท่านั้นเอง

ตั๊กอยากให้ตัวแสดงเป็นแบบไหน?

         ตั๊ก : ก็ต้องคุยกันในที่ประชุมมากกว่าค่ะ ตั๊กคงไม่ค่อยพูดอะไรแบบนี้ เพราะเป็นความลับของบริษัท แล้วพอพูดออกไปผู้ใหญ่บางคนก็ไม่รู้เรื่อง คือยังไม่มีการสรุปใดๆ ค่ะ แต่ถ้าตามจินตนาการของตั๊ก คือภาพยนตร์ของตั๊กใครจะพูดจะเขียนยังไงตั๊กไม่สนใจหรอกนะคะ เพราะตั๊กคิดว่าทุกคนไม่เห็นผลงานก็พูดกันไปเรื่อย แต่ถ้าได้เห็นผลงานก็คงจะทราบ คือตอนนี้ทางเราได้อาจารย์จักรพันธ์มาเป็นโปรดักชั่นดีไซน์ เพราะเท่าที่ตั๊กได้เขียนบทแล้วส่งไปให้อาจารย์ท่านดู จะมีเรื่องของรายละเอียดในความเป็นนางในวรรณคดีมาก แล้วอาจารย์ก็ให้คำปรึกษาเพราะอาจารย์เป็นศิลปินระดับชาติ บางทีโทรไปท่านไม่มีเวลา เราก็ต้องหยุดการเขียนบทก่อน รอคำปรึกษาของอาจารย์แล้วก็ค่อยเขียนต่อ

บทจะพลิกจากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์มากน้อยแค่ไหน?

         ตั๊ก : คือเท่าที่ทราบก็คงพลิกค่ะ ถ้าได้ดูภาพยนตร์กันก็คงทราบนะคะ

มีข่าวว่าเป้ยขอถอนตัวเพราะหนังวาบหวิวมากเกินไปแล้วให้กระแตมาเสียบแทน?

         ตั๊ก : คือบทมันมีทั้งหมด 5 ร่าง ร่างแรกจะใช้ที่เป็นโครงเรื่อง ร่างที่ 2 บทไม่ซิงค์ ร่างที่ 3 เราบังเอิญมาได้อาจารย์เราก็เลยเรียนรู้กับอาจารย์มากขึ้น ก็เลยมีร่างที่ 4 ส่วนร่างที่ 5 คือร่างสุดท้าย เพราะฉะนั้นนั่นคือตามระบบของการทำภาพยนตร์ แล้วตั๊กก็ไม่ทราบว่าทางเราส่งร่างไหนไปให้กับเป้ย แต่ว่าร่างสุดท้ายเนี่ยรับรองได้ว่าไม่มีภาพหวือหวาถึงขนาดที่คนไทยรับไม่ได้แน่นอน เพราะตั๊กทำภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เพื่อให้คนไทยได้ดู แล้วตั๊กก็ไม่อยากให้ทางตระกูลตั๊ก แล้วก็ทางคุณพ่อคุณแม่ตั๊กต้องมาเสียหน้า ก็เลยตั้งใจทำหนังเรื่องนี้ แล้วอีกอย่างหนังตั๊กมีครูค่ะ ตั๊กคิดว่าใครที่จะเขียนอะไรยังไง ก็ควรให้เกียรติครูบาอาจารย์บ้าง ซึ่งนักแสดงของเมืองไทยค่อนข้างที่จะเคารพครูบาอาจารย์อยู่แล้วนะคะ ตั๊กก็ได้พูดแค่ว่าอาจารย์ให้คำปรึกษา เราไม่ได้พูดเอง อาจารย์ให้คำปรึกษาจริงๆ จะถามอาจารย์ก็ได้ เพราะว่าตั๊กก็ไม่ได้โกหก

ร่างที่ 5 จะเสร็จหรือยัง?

         ตั๊ก : ยังไม่เสร็จ เพราะว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับศิลปะและเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยว แล้วก็การเดินบทองค์ 3 เนี่ย เป็นเรื่องของตอนจบ บางครั้งเราต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะจบยังไง

กับข่าวที่ว่าเป้ยจะไม่เล่นหนังของตั๊กล่ะ?

         ตั๊ก :คือมันไม่ใช้หน้าที่ของตั๊กที่จะตอบคำถาม ต้องถามพี่ปรัชญา ปิ่นแก้ว พี่เค้าจะให้คำตอบได้ แล้วตั๊กก็ไม่รู้เลยว่าเป้ยปฏิเสธ จริงๆ แล้ว ตามบทและภาพที่อาจารย์เขียนออกมาให้ ดูเหมาะกับเป้ยมาก ทั้งผิวพรรณ รูปร่างหน้าตา เหมือนเป้ยมาก คืออาจารย์วาดผู้หญิงในวรรณคดีผิวจะผ่อง ซึ่งถ้าได้เป้ยมาก็โอเค แต่ข่าวเป็นยังไงตั๊กไม่ทราบค่ะ
ข่าวว่ากระแตจะมาเสียบแทนจริงหรือเปล่า?

         ตั๊ก : คือเรื่องนี้ตั๊กก็ไม่ทราบ รู้แต่ว่าเราเขียนบท นี่คือหน้าที่หนูแค่นั้นเอง

ถ้าสุดท้ายแล้วกำหนดมาว่าเป็นกระแตล่ะ?

         ตั๊ก : ไม่มีความคิดเห็นค่ะ คือทุกอย่างทำคนเดียวไม่ได้ เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงแค่ไหน ยังคงมีความเป็นวัฒนธรรมแน่นอนค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั๊ก ปัดไม่รู้เรื่อง เป้ย ถอนตัวเล่นหนัง อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:38:42 6,281 อ่าน
TOP