x close

ขออำนาจศาลฝากขัง ดีเจแหล่ ครั้งแรก

คนเสื้อแดงเชียงใหม่

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ , มติชนออนไลน์

          วานนี้ (16 กรกฎาคม) กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประกาศระดมพลไปยังสมาชิกให้มารวมตัวต้อนรับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.การคลัง และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่จะเดินทางมายังสนามบิน จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมกับตัวแทนภาคเอกชนใน จ.เชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นวันที่ 17 กรกฎาคม โดยสั่งการให้เตรียมไข่มาใช้ในการต้อนรับครั้งนี้ด้วย

คนเสื้อแดงเชียงใหม่

คนเสื้อแดงเชียงใหม่


          กระทั่งเวลา 18.05 น.ของวันที่ 16 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้จับนายนิยม เหลืองเจริญ หรือ "ดีเจแหล่" อายุ 45 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อกล็อก 1 กระบอก กระสุนปืน 15 นัด ที่บรรจุในลักษณะพร้อมยิง และวิทยุสื่อสารอีก 2 เครื่อง โดยตรวจค้นในรถตู้สีดำโตโยต้า ทะเบียน นง 229 เชียงใหม่ ขณะขับเข้าไปในท่าอากาศยานเชียงใหม่ และนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์

คนเสื้อแดงเชียงใหม่

คนเสื้อแดงเชียงใหม่

คนเสื้อแดงเชียงใหม่



          แต่หลังถูกจับกุมไม่ถึง 5 นาที นางสาวกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม ภรรยาดีเจแหล่ ได้ประกาศระดมมวลชนผ่านวิทยุชุมชนคนรักเชียงใหม่ ให้รวมตัวกันหน้า สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งนายนิยมถูกควบคุมตัวไว้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งการประกาศผ่านสถานีวิทยุดังกล่าวระบุว่า คนเสื้อแดงถูกกลั่นแกล้ง แต่ไม่มีระบุว่านายนิยมถูกจับเนื่องจากพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสนามบินแต่อย่างใด ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเรียกกำลังจาก สภ.ใกล้เคียงมาเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ จนเวลา 20.00.น. กลุ่มเสื้อแดงส่งตัวแทนเข้าเจรจา โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันจะดำเนินคดีกับดีเจแหล่ เนื่องจากเป็นความผิดอาญาไม่สามารถยอมความได้ 

          โดยเบื้องต้นทางตำรวจได้แจ้งดำเนินคดีนายนิยม หรือดีเจแหล่ ในข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ชุมนุมได้พยายามใช้วิธีเดิมๆ มุ่งกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหา ครั้งนี้ตำรวจยอมไม่ได้ เพราะเห็นได้ชัดว่ามีการพกพาอาวุธปืน และอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น 

          ต่อมาเวลา 21.30 น. กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 300 คนได้มารวมตัวกันอีกครั้งที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ห่างสภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ประมาณ 100 เมตร และมีการรวมตัวกันอีกจุดบริเวณด้านหน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์ พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเดินทางมาสมทบ จากนั้นตำรวจได้นำกำลังพร้อมโล่กำบังกว่า 500 นายเคลื่อนพลประชิดโดยใช้รถห้องขังเคลื่อนที่ 1 คัน และรถกระบะตราโล่อีก 2-3 คัน จอดปิดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมไว้อีกชั้น

          จากนั้นเวลา 22.00 น.มีเสียงดังคล้ายเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด กลุ่มเสื้อแดงคิดว่า ตำรวจใช้กำลังเข้าปราบจึงลุกฮือขว้างปาก้อนอิฐ เศษไม้ ระเบิดปิงปอง บางส่วนใช้หนังสติ๊กกระหน่ำยิง ส่งผลให้ตำรวจซึ่งยืนอยู่แถวหลังปราศจากโล่กำบังถูกหนังสติ๊กเข้าขมับล้มลงกับพื้นทันที โดยผู้ชุมนุมบางส่วนได้ปีนขึ้นไปยืนบนที่สูงได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ เจ้าหน้าที่บางส่วนที่ไม่สามารถคุมอารมณ์ได้ได้ปาก้อนหิน ก้อนอิฐ คืนไปทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่องนานกว่า 30 นาที ทำให้นายธานินท์ ประดิษฐ์พันธุ์ หรือดีเจ ย.ยุ้ย แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประกาศทางโทรโข่งขอให้ผู้ชุมนุมหยุดขว้างปาก้อนหิน ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง แต่ยังมีการปักหลักเผชิญหน้ากันอยู่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บเล็กน้อยถึงปานกลาง 12 นาย ส่วนกลุ่มเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บ 3 คน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล  นอกจากนี้ ยังมีรถตำรวจตราโล่ถูกทุบได้รับความเสียหายอีกจำนวน 3 คัน


          กระทั่งเวลา 24.00 น. ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้สงบได้ ทำให้ พล.ต.ท.สมคิด ตัดสินใจใช้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลพร้อมโล่กว่า 600 นาย เข้าสลายการชุมนุมหลังมีการเผชิญหน้ากันในระยะประชิดนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยได้ประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมล่วงหน้า ก่อนชุดสลายการชุมนุมจะใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่เริ่มล่าถอย แต่ก็ได้เกิดเสียงดังคล้ายเสียงปืน 2-3 นัดติดต่อกัน เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจนอกเครื่องแบบกว่า 30 คนได้วิ่งนำหน้าชุดปราบจลาจลเพื่อตรงเข้าไปจับกุมกลุ่มเสื้อแดง จากนั้นหนึ่งในเสื้อแดงได้ปาระเบิดปิงปองเข้าสกัดเจ้าหน้าที่ และเกิดระเบิดบนถนนฝั่งหน้าประตูมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สิ้นเสียงระเบิดมีกลุ่มควันพวยพุ่ง พบผู้บาดเจ็บเป็นหญิง ถูกสะเก็ดระเบิดระหว่างยืนกินเบียร์บริเวณป้ายรถเมล์ ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บแก้มปริ

          หลังจากนั้นชุดเฉพาะกิจและชุดนอกเครื่องแบบวิ่งกรูไปจับกุมผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องสงสัยชาย 2 คน ถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งยังไม่ทราบชื่อและรายละเอียด ส่วนผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เหลือได้พากันแตกกระเจิงหลบหนีไป ก่อนที่ตำรวจจะได้ให้ประกันตัวนายนิยม เหลืองเจริญ หรือดีเจแหล่ โดยใช้หลักประกันตัวมูลค่า 2 แสนบาท 

          ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้นำตัวนายนิยม เหลืองเจริญ หรือดีเจแหล่ ไปขออำนาจศาลฝากขังนัดแรกที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะรวบรวมหลักทรัพย์ขอประกันตัวในชั้นศาลในวันเดียวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขออำนาจศาลฝากขัง ดีเจแหล่ ครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:42:43 29,073 อ่าน
TOP