x close

พลิกแฟ้มประวัติ จ.ส.อ.ปัญญา นักรบแถวหน้า

ปัญญา ศรีเหรา

จ่าสิบเอกปัญญา ศรีเหรา



พลิกแฟ้มประวัติ "จ.ส.อ.ปัญญา" นักรบแถวหน้า ทีมอารักขานายกฯ (คมชัดลึก)

          ชื่อของ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา นายทหารสังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) เป็นที่กล่าวขวัญในชั่วข้ามคืน หลังจากเขากลายเป็นผู้ต้องหาร่วมในคดีลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

          แม้ชื่ออาจจะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทว่า ประวัติของเขากลับโลดโผนยิ่งนัก เพราะเขาเคยผ่านหลักสูตรที่ถือว่าโหด-หินของกองทัพมาแล้วแทบทั้งสิ้น ทั้งยังเคยเป็นหนึ่งในทีม รปภ.ของนายกรัฐมนตรี มาแล้วหลายคนด้วย !!!

          พลิกแฟ้มประวัติคร่าวๆ พบว่า จ.ส.อ.ปัญญา เป็นนักเรียนนายสิบรุ่นที่ 19 เหล่าสารวัตรทหาร แต่นั่นเป็นเพียงบันไดขั้นต้นเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นเขาก็ผ่านหลักสูตรของกองทัพมาแล้วอย่างน้อย 2 หลักสูตรสำคัญ

          หลักสูตรแรก แน่นอนว่า จะต้องเป็นหลักสูตรการรบแบบจู่โจมของทหารรบพิเศษทั่วไป แต่หลักสูตรต่อมากลับน่าทึ่งยิ่งกว่านั้น คือ หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ "ซีล" หรือ "มนุษย์กบ" ซึ่งขึ้นชื่อลือชาว่า เป็นหลักสูตรที่โหด และน้อยคนนักที่จะหักด่านฝ่าไปได้

          จ.ส.อ.ปัญญา ยังมีความชำนาญด้านการใช้อาวุธปืนทุกชนิด รวมทั้งการใช้ "วัตถุระเบิด" ทั้งยังเคยผ่านการทำงานด้านการ "ต่อต้านการก่อการร้ายสากล" มาแล้วอีกด้วย

          ที่น่าสนใจยิ่งขึ้น คือ จ.ส.อ.ปัญญา เคยเป็นหนึ่งในทีมรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี และนายทหารระดับสูงหลายราย เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร สมัยที่เป็น รมว.กลาโหม เป็นต้น

          แฟ้มประวัติในทางลับยังพบว่า เขายังมีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับนายทหารบางนายที่พัวพันในคดี "คาร์บอมบ์" ลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

          แหล่งข่าวใน นสศ. เผยว่า จ.ส.อ.ปัญญา มักจะไม่ได้ทำงานในหน่วยที่ตนเองสังกัดมากนัก แต่จะติดตามนายทหารระดับชั้นนายพล ซึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ มากกว่า

          นอกจากนี้ เขายังเป็นลูกน้องคนสนิทของนายทหารยศ "พันเอก" นายหนึ่ง ซึ่งทำงานด้านต่อต้านการก่อการร้ายสากล และขณะนี้ได้มาช่วยราชการอยู่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ด้วย

          ขณะที่แหล่งข่าวในกรมทหารพรานที่ 44 ปฏิเสธว่า ไม่เคยรู้จักกับ จ.ส.อ.ปัญญาเป็นการส่วนตัว เพียงแต่เจ้าตัวมาขอตำแหน่ง "จ่า" เพื่อบรรจุลงในหน่วยเท่านั้น โดยทางหน่วยก็จ่ายเบี้ยเลี้ยงวันละ 180 บาท ให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานผู้บังคับบัญชา กอ.รมน ภาค 4

          พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ยอมรับว่า จ.ส.อ.ปัญญา มาช่วยราชการ กอ.รมน.ภาค 4 จริง แต่ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ส่งตัวให้ต้นสังกัดเดิม คือ นสศ. แล้วเพื่อประสานให้ตำรวจรับตัวไปดำเนินคดี

          พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (ผบ.พตท.) กล่าวจากการตรวจสอบพบว่า จ.ส.อ.ปัญญา เป็นกำลังพลของ นสศ. ที่มาช่วยราชการในพื้นที่จริง แต่ขณะนี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เพราะได้ลาพักผ่อนไปก่อนหน้านี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกแฟ้มประวัติ จ.ส.อ.ปัญญา นักรบแถวหน้า อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2552 เวลา 18:12:24 33,757 อ่าน
TOP