x close

สุเทพ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส. ประชาธิปัตย์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

          วันนี้ (17 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส.สุราษฏร์ธานี เขต 1 และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยเปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส.ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาแล้ว มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยระบุเหตุผลว่าไม่อยากให้เป็นภาระต่อการดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากทุกวันนี้มีภารกิจต่างๆ มากมายอยู่แล้ว จึงไม่มีเวลาไปเตรียมรวบรวมเอกสารเพื่อชี้แจงในชั้นศาล และทำใจยอมรับไม่ได้กับเหตุผลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพจากการถือครองหุ้นในบริษัทที่เป็นสัมปทานของรัฐ

          "การลาออกครั้งนี้เป็นการพิจารณาตัดสินด้วยตัวเอง ไม่ได้ขอคำปรึกษาจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ 12 ส.ส.ที่เหลืออยู่นั้น ตนอยากจะให้ต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป ทั้งนี้ การลาออกจะมีผลทันที แต่ไม่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล เพราะตนจะยังคงเป็นผู้จัดการรัฐบาลต่อไป นอกจากนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาตรงกันข้ามกับมติของ กกต.แล้ว กกต.ควรรู้สึกละอายใจ และลาออกจากตำแหน่ง" นายสุเทพ กล่าว

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่คิดว่าเรื่องจะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะเข้าใจว่าก็มีส.ส.ของฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งถูกวินิจฉัยด้วย ตนไม่ขอวิจารณ์เพราะเป็นดุลพินิจที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้ ซึ่งจะมีการไปต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่มีการเรียกประชุมส.ส.ทั้ง 13 คน เนื่องจากได้มีการพูดคุยเตรียมตัวกันไว้ล่วงหน้าและประเมินกันหมดแล้ว

          "ในกรณีที่พรรคเพื่อไทยแสดงความมั่นใจว่าฝ่ายค้านจะได้เสียงส.ส.กลับคืนมา ถ้าส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากเรื่องนี้จนต้องมีการเลือกตั้งใหม่นั้น เป็นธรรมดา และตนก็มั่นใจว่าฝ่ายของเราจะได้เสียงส.ส.กลับคืนมา ถ้าดูจากจำนวนส.ส.ในตอนนี้ ยังไม่คิดว่าปัญหาตรงนี้จะนำไปสู่การยุบสภาเร็วขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 13 คน ทั้งหมดจาก 28 คน ขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. เนื่องจากการถือครองหุ้นสื่อและหุ้นบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐ โดยหนึ่งใน 13 คนที่ขาดคุณสมบัติ มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์และรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
        


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส. ประชาธิปัตย์ อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:36:25 19,337 อ่าน
TOP