x close

ประกันอ่วม จ่ายค่าประกัน ติดไข้หวัด 40 ล้าน



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด และนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยถึงกรณีไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า จากข้อมูล ณ 12 มิถุนายน ถึงปัจจุบัน มีผู้ถือกรมธรรม์ได้รับการติดเชื้อทั้งสิ้น 2,234 ราย จากจำนวนบริษัทประกันชีวิต 17 บริษัท ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยในจำนวนนี้มี 11 บริษัท ที่มีผู้ถือกรมธรรม์ได้เคลม และมีผู้เอาประกันรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล 2,231 ราย วงเงินสินไหม 35.7 ล้านบาท จ่ายค่าชดเชยรายได้จากการนอนโรงพยาบาล 210 ราย เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเงินสินไหม 2.7 ล้านบาท ส่วนการให้ความคุ้มครองเพิ่มเบื้องต้นกำหนดไว้ 2-3 เดือนเท่านั้น เพราะหลักการในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ผู้เอาประกันได้ซื้อไป และมีสัญญาแนบท้ายสุขภาพ ก็ได้รับความคุ้มครองแล้ว

          ด้านนางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ได้ผลักดันให้บริษัทประกันชีวิต มีการแนบท้ายความคุ้มครองของกรมธรรม์ แต่ไม่มีการเพิ่มเบี้ยประกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเงื่อนไขการคุ้มครองกำหนดเป็นช่วงเวลา เช่น เริ่มเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม และมิถุนายน-กันยายน เป็นต้น รวมทั้งค่าชดเชยรายวันที่ให้จ่ายเพิ่ม 2 เท่า จากอัตราปกติแต่ไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อราย รวมถึงการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเป็น 2 เท่าด้วย ยกเว้นค่าห้องที่ คปภ.ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนกรณีเสียชีวิตบางบริษัทจ่ายเพิ่มให้ผู้เอาประกันอีก 50% ของทุนประกัน โดยกำหนดเพดานไว้ 1 ล้านบาท หรือ 2 ล้านบาท ขณะนี้มี 3 บริษัท ที่ได้ยื่นขอให้ คปภ.อนุมัติความคุ้มครองเพิ่ม

          ขณะที่ น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในเวทีระดมความคิด รวมฝ่าวิกฤติไข้หวัด 2009 ว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่ ที่มีการแพร่ระบาดได้รวดเร็ว ซึ่งไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสที่ดื้อยา เพราะฉะนั้นจึงเห็นว่ารัฐบาลควรตัดวงจรชีวิตของไวรัสดังกล่าว ตั้งแต่ที่เริ่มพบผู้ป่วยครั้งแรก แต่รัฐบาลกลับส่งสัญญาณที่ผิดให้กับประชาชน ยังบอกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่มีความรุนแรงและเป็นเหมือนไข้หวัดทั่วไป อย่างไรก็ดี ยังเรียกร้องให้รัฐบาลใช้สื่อของรัฐในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในเรื่องไข้หวัด 2009 ถึงวิธีการที่ถูกต้องและให้คำแนะนำกับประชาชน ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าควรเร่งดำเนินการตัดวงจรชีวิตของการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009 โดยเร็ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกันอ่วม จ่ายค่าประกัน ติดไข้หวัด 40 ล้าน อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:33:08 5,853 อ่าน
TOP