x close

อภิสิทธิ์ บอก สุเทพ ลาออกคิดดีแล้ว ย้ำคนอื่นไม่ต้องทำตาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

         เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 17 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องเฉพาะตัวของนายสุเทพ ตนเพิ่งเห็นหนังสือที่นายสุเทพทำ ซึ่งอันที่จริงใจตนก็ไม่อยากให้นายสุเทพลาออก แต่เมื่อนายสุเทพตัดสินใจแล้วก็เป็นเอกสิทธิ์ 

         เมื่อถามว่าที่ไม่อยากให้ลาออกเพราะอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่จะต้องไปดูการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่นายสุเทพก็ให้เหตุผลชัดเจนว่าการไปต่อสู้คดี มันจะกระทบกับการทำหน้าที่ในฐานะรองนายกฯ เมื่อถามว่าการลาออกของนายสุเทพเป็นการใช้อารมณ์มากไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะนายสุเทพได้คิดอยู่นานแล้ว และก็เคยคุยกันไว้ คงไม่ใช่การตัดสินใจแบบชั่วครู่ชั่วยาม 

         เมื่อถามว่านายสุเทพได้ปรึกษาก่อนลาออกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพเคยปรารภไว้นานแล้ว แต่ก็ได้ท้วงติงไป แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงตัดสินใจเช่นนี้ เมื่อถามว่าจะยับยั้งใบลาออกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยับยั้งไม่ได้ เป็นนักการเมือง เมื่อแสดงเจตนาว่าจะลาออกแล้วก็ต้องทำตาม ส่วนจะส่งนายสุเทพลงเลือกตั้งที่จ.สุราษฎร์ธานีอีกครั้งหรือไม่ เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พรรคจะส่งนายธานี เทือกสุบรรณ อดีตนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ลงเลือกตั้งแทนนั้น ยังไม่ทราบ 

         เมื่อถามว่าส.ส.คนอื่นต้องลาออกตามด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เหตุผลไม่ได้เกี่ยวกันเพราะเป็นการตัดสินใจเฉพาะตัว และก็ไม่แนะนำให้ส.ส.คนอื่นลาออก เมื่อถามว่าการลาออกของนายสุเทพจะกระทบกับการคุมเสียงในสภาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพไม่ใช่วิปอยู่แล้ว คงไม่เป็นไร 

         เมื่อถามว่า หากนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี และนางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 8 ทั้ง 2 คนต้องหลุดจากตำแหน่ง แต่บัญชีรายชื่อ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 8 ของพรรค กลับเหลือคนที่เลื่อนขึ้นมาได้เพียงคนเดียว จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาเพราะถือว่า ส.ส.ในสภา ก็จะหายไป 1 คน 

         เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะหากเลือกตั้งซ่อมจะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา แต่ตนมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เดิมกลับมา เมื่อถามว่า จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่คิดอย่างนั้น เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับนักการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงคิดว่าจากนี้ไปจะทำอะไรต้องปลอดภัยไว้ก่อน หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแบบเดียวกับมติ กกต. การถือหุ้นคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตราย เพราะบริษัทที่มีสัญญากับรัฐมีมากมายเต็มไปหมด 

         เมื่อถามว่าเป็นการแสดงสปิริตให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ต้องหาในคดีก่อการร้ายจากการยึดสนามบินหรือไม่ นายอภิสิทธิ์หันมามองคนถามด้วยสีหน้าไม่พอใจ พร้อมกล่าวว่า "คนละเรื่องกันนะครับ"




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ บอก สุเทพ ลาออกคิดดีแล้ว ย้ำคนอื่นไม่ต้องทำตาม อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:04:41 19,198 อ่าน
TOP