x close

รู้จัก ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ นักธุรกิจไทยที่จะซื้อเวสต์แฮม

ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก whufc.com,หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          ในขณะที่สโมสรฟุตบอลฝั่งอังกฤษและยุโรปหลายทีม กำลังวุ่นกับการกว้านซื้อตัวนักเตะดีๆ มาเสริมทัพให้แน่นปึ้ก ชนิดมีรายงานข่าวแย่งตัวนักเตะกันรายวัน ซึ่งเราๆ ท่านๆ ก็ได้แต่จับตาดูกันว่า ใครจะโยกใครจะย้ายไปไหนกันบ้าง จะได้ตามเชียร์กันถูกในฤดูกาลหน้า ทว่าจู่ๆ ก็เกิดข่าวแรงแซงทางโค้ง เมื่อสื่ออังกฤษรายงานว่า มีกลุ่มนักธุรกิจไทยเล็งเข้าเทคโอเวอร์สโมสร "ขุนค้อน" เวสต์แฮม ยูไนเต็ด นำโดย เสี่ยไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ เพื่อนสนิทและที่ปรึกษาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

          สำหรับการเข้าซื้อกิจการของทีมดังจากศึกพรีเมียร์ลีกอย่างเวสต์แฮม เสี่ยไพโรจน์ ยื่นข้อเสนอด้วยเม็ดเงินถึง 75 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 4,125 ล้านบาท แต่ทางขุนค้อนก็เคาะตัวเลขที่ต้องการถึง 125 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 6,875 ล้านบาท ซึ่งดูจะต่างกันพอควร... อย่างไรก็ตาม สโมสรเวสแฮมต์ ยูไนเต็ด เพิ่งจะถูกกลุ่มทุนจากไอซ์แลนด์เข้ามาซื้อสโมสร แต่เขาก็พร้อมที่จะขายสโมสรหากได้ราคาที่น่าพอใจ 

          ...ไม่รู้ว่าผลการเจรจาจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้จักนักธุรกิจไทยที่ชื่อ ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ กันไม่น้อยเลยทีเดียว

          ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ หรือ เสี่ยไพโรจน์ ปัจจุบันอายุ 54 ปี เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2498 เป็นบุตรของ ม.ล.สิริ อิศรเสนา ณ อยุธยา (พระยาอิศรพงศ์พิพัฒน์) และ ม.ล.สำลี ณ อยุธยา ชีวิตคู่ของเสี่ยไพโรจน์ สมรสกับ คุณพิไลวรรณ อดีตเลขานุการส่วนตัวของ พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย มีบุตรชาย 1 คน แต่เดิมนั้นเสี่ยไพโรจน์ มีฉายาว่า "เจ้าพ่อบ้านฉาง" เขาเป็นอดีตเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ ในเครือบ้านฉางกรุ๊ป ในช่วงที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดบูมใหม่ๆ สมัยรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เสี่ยไพโรจน์เป็นนักธุรกิจชื่อดัง ที่บุกลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ฝั่งตะวันออกของไทยชนิดไม่มีใครไม่รู้จักเขา ด้วยโครงการพัฒนาที่ดินที่มีมูลค่านับหมื่นล้าน

          นอกจากการเป็นเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ผู้เลื่องชื่อแล้ว ในอดีต เสี่ยไพโรจน์ยังมีตำแหน่งในแวดวงการเมือง และสังคมมากมาย เช่น ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กรรมการบริหาร บริษัท อาราเบียนไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ฯลฯ

          อย่างไรก็ตาม หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ผ่านพ้นไปได้ 3 ปี เสื่ยไพโรจน์ก็ถูกฟ้องในปี พ.ศ.2543 และถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย ในปี พ.ศ.2545 โดยบริษัทเงินทุนสินอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)  เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท บ้านฉาง กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แต่หลังจากนั้นอีก 2 ปี ศาลล้มละลายกลาง ก็ได้ปลดเสื่ยไพโรจน์ออกจากการเป็นบุคคลล้มละลาย ในปี พ.ศ.2547

          หลังจากนั้น ชื่อของเสื่ยไพโรจน์ก็หายไปพักใหญ่ และกลับมาพร้อมกับบทบาทของการเป็นนายหน้าติดต่อและเจรจาซื้อขายธุรกิจในแบบที่ถนัด ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนคู่คิดในเรื่องธุรกิจคนสำคัญที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับอดีตนายกฯ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนทำธุรกิจ ในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

          โดยก่อนหน้านี้ เสี่ยไพโรจน์เคยเป็นนายหน้าในการซื้อทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมถึงพอร์ตสมัธให้เพื่อนซี้มาแล้ว โดยในปี พ.ศ. 2551 เขาเป็นนายหน้าในการติดต่อซื้อทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้สำเร็จด้วยราคา 75 ล้านปอนด์ หรือราว 7 พันล้านบาท และนั่งแท่นเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของสโมสรด้วย และในคราวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจขายกิจการของสโมสรเรือใบสีฟ้าทิ้ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาใครมาซื้อต่อได้ ซึ่งเสี่ยไพโรจน์ก็ได้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการติดต่อประสานงานขายให้กับนักธุรกิจในตะวันออกกลาง ในนาม Abu Dhabi United Group มารับช่วงต่อได้สำเร็จ ชนิดที่อดีตนายกฯ คุยเปราะว่า ได้กำไรมาจากการขายสโมสรครั้งนี้นับพันล้านบาท

          มาถึงตรงนี้... ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์  คือนักธุรกิจฝีมือดีอีกคนหนึ่ง แม้เคยโดนมรสุมวิกฤติซัดจนเซไปบ้าง แต่ด้วยความสามารถที่มีจึงทำให้อดีตเจ้าพ่อบ้านฉางคนนี้ยังคงผงาดอยู่ในโลกของธุรกิจต่อไป


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  ,politic.myfirstinfo.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ นักธุรกิจไทยที่จะซื้อเวสต์แฮม อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2552 เวลา 07:52:49 35,737 อ่าน
TOP