x close

โทษทั้งจำ-ปรับ มนุษย์อุตริ นำเข้าไข่เก๊


ไข่แดงปลอม ที่ลอยอยู่ในไข่ขาวที่ทำขึ้น


ไข่ปลอม


ไข่ปลอม



ภาพเปรียบเทียบไข่จริง - ไข่ปลอม


โทษทั้งจำ - ปรับ นำเข้า ไข่ปลอม (ไทยรัฐ)

         "วิทยา" สั่งด่าน อย.ทั่วไทย จับตาการลักลอบนำเข้า ไข่ไก่ปลอม และยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม อย่างใกล้ชิด ขณะที่ซีพีเอฟ บอกรู้มานานแล้ว เชื่อผู้บริโภคแยกแยะถูก เป็นของเล่นไม่ใช่อาหาร

         นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (23 ก.ค.) ถึงกรณีมีข่าวไข่ไก่ปลอมทำจากสารเคมีอันตราย จากประเทศจีน ลักลอบวางจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ว่า จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ส่วนประกอบของไข่ปลอมดังกล่าว พบว่าไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และ อาจมีอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ด้วย

         นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในวันนี้ ได้สั่งการให้สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา และ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัด ทั่วประเทศ ตรวจสอบการนำเข้าไข่ไก่ปลอม จากต่างประเทศ ในท้องตลาด และ ขอความร่วมมือกรมศุลกากรเฝ้าระวังใน 2 เรื่อง คือการนำเข้าไข่ไก่ปลอม และ การนำเข้ายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนไทย หากพบสิ่งของต้องสงสัย ว่าจะเป็นไข่ไก่ปลอม หรือ ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม ให้ส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา ประจำด่านศุลกากร เข้าตรวจสอบก่อนดำเนินพิธีการศุลกากรด้วย จากการสุ่มตรวจสอบไข่ไก่ในท้องตลาด เบื้องต้น ยังไม่พบมีการจำหน่ายไข่ไก่ปลอม ในประเทศไทยแต่อย่างใด

         ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยา ตามแนวพรมแดน ทั่วประเทศ เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอม และ ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวีย ร์ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไข่ไก่ปลอม จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ ส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน - 10 ปี และปรับ 5,000 - 100,000 บาท ส่วนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ปลอม ผู้ขายหรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 3 ปี ถึงตลอดชีวิต และ ปรับตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท

         "ไข่ไก่ปลอมนั้น จะไม่มีสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการต่อสุขภาพ และขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าไข่ไก่จากจีนแต่อย่างใด มีนำเข้าเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อย.จะเก็บตัวอย่างไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ส่งตรวจวิเคราะห์ด้วย ส่วนวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น ทั้งนี้ อย.จะตรวจสอบเฝ้าระวังในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้" เลขาธิการ อย.กล่าว

         ด้าน นางจารุวรรณ โชติเทวัญ กรรมการบริษัท โกลเด้นไลน์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม กล่าวถึงไข่ไก่ปลอมว่า สหฟาร์มส่วนใหญ่จะเน้นการส่งออกเนื้อไก่เป็นหลัก แต่ก็มีการผลิตไข่ไก่บ้าง เพราะไข่ไก่ส่วนใหญ่จะนำไปฟักเป็นตัวส่งเป็นไก่เนื้อส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ ส่วนเรื่องไข่ไก่ปลอมที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ทราบข่าว แต่ทางบริษัทก็มีระบบมาตรการรักษาความสะอาดอยู่แล้ว ตนเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรัฐมีมาตรการป้องกันไม่ให้ไข่เคมีหรือไข่ปลอม เข้ามาในบ้านเรา นอกจากนี้ เมื่อมีข่าวนี้ออกมาลูกค้าจะต้องศึกษาคุณภาพของไข่ไก่ก่อนที่จะตกลงซื้อไปบริโภค

         ขณะที่ นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองผจก.อาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณท์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า ในเว็บไซค์ต่างๆมีการโพสรูปไข่ปลอมลง และมีการพูดคุยกันในเว็บมานานแล้ว และเคยมีคนนำมาให้ดูแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามาจากประเทศจีนหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่า ไม่น่าที่จะเข้ามาแพร่ในเมืองไทยได้ เพราะบ้านเรามีมาตรการป้องกันดี อีกทั้งผู้บริโภคเองก็สามารถแยกแยะได้ถูกต้อง ที่สำคัญไข่ดังกล่าวมันไม่ใช่อาหาร เป็นสารเคมี น่าจะเป็นของเล่นมากกว่าที่จะมาใช้บริโภคจริง เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อขบวนการผลิตไข่ไก่ของบริษัทหรือตลาดไข่ไก่ ที่สำคัญบริษัทจะเน้นเรื่องความปลอดภัยหรือฟู้ตเซฟตี้เป็นหลัก

         ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ไข่เคมีนี้จะมาตีตลาดไข่ไก่ เพราะราคาไข่ไก่สูงนั้น นายสุพัฒน์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องราคาไข่ มีขึ้นมีลงทุกวันเป็นไปตามกลไกของตลาด ตามกฎอุปสงค์ - อุปทานอยู่แล้ว ส่วนตัวไม่เชื่อว่า หากไข่เคมีเข้ามาในเมืองไทยจะทำให้คนหันไปบริโภคไข่เคมีกันหมด





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Forward Mail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โทษทั้งจำ-ปรับ มนุษย์อุตริ นำเข้าไข่เก๊ อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:57:57 20,161 อ่าน
TOP