x close

ผู้ปกครองโวย วธ. ปล่อยให้เด็ก เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง

เกม




ผู้ปกครองโวย วธ.ปล่อยให้เด็กเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง (ไทยรัฐ)

          เครือข่ายครอบครัวยกพลโวย "ธีระ" อนุญาตให้เด็กต่ำกว่า 18 ปี เล่มเกมเกิน 3 ชม.ต่อวันได้ แฉบิ๊ก วธ.บางคนมีเอี่ยวผลประโยชน์ร้านเกมมูลค่ามหาศาล ชงเรื่องขึ้นมา..  

          วันนี้ (23 ก.ค.) ที่กระทรวงวัฒนธรรม นางอัญญาอร พาณิชพึ่งรัก ประธานเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ พร้อมคณะได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนการตัดการอนุญาตไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินวันละ 3 ชั่วโมง ออกจาก พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ อ้างว่าไม่สามารถปฎิบัติได้จริง   

          นางอัญญาอร กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับการกระทำของ วธ. ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับร้านเกม การอ้างว่าไม่สามารถควบคุมการเล่นเกมของเด็กไม่ให้เกินวันละ 3 ชั่วโมงได้ เป็นการอ้างที่ไม่มีเหตุผลและปัดความรับผิดชอบ เนื่องจากในกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ได้กำหนดเวลาการให้บริการกับเด็กและเยาวชนไว้ด้วย จึงขอตั้งคำถามถึง รมว.วัฒนธรรม ว่าหากควบคุมการเล่นไม่ให้เกิน 3 ชั่วโมงไม่ได้ จะควบคุมการเข้าออกของเด็กได้อย่างไร การตัดสินใจเช่นนี้มีเหตุผลอย่างไร หรือเกิดจากการได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากข้าราชการภายในกระทรวงหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของร้านเกมอย่างมหาศาล มีข้าราชการบางคน มีความสัมพันธ์เป็นพี่น้องกับนายกสมาคมผู้ประกอบการร้านเกมอินเทอร์เน็ต   

          นางอัญญาอร กล่าวต่อว่า การควบคุมเวลาการเล่นเกมไม่ให้เกิน 3 ชั่วโมง สามารถปฎิบัติได้จริง ด้วยการทำระบบส่วนกลางขึ้นมาตรวจสอบเวลาการเล่นผ่านอินเทอร์เน็ต แต่เหตุใด วธ. เพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว กลับยืนยันที่จะปฎิเสธว่าทำไม่ได้ ควบคุมไม่ได้ ทั้งที่ในปัจจุบันการสร้างระบบเพื่อควบคุมหรือจำกัดการเข้าถึงใดๆ สามารถทำได้ ดังนั้น เครือข่ายฯ อยากให้ วธ. ทบทวนเรื่องนี้ เพราะขณะนี้ วธ.ถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้ร้านเกม ตรงข้ามกับที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศว่าจะดูแลเด็กและเยาวชน   

          ประธานเครือข่ายครอบครัวฯ กล่าวด้วยว่า ทางเครือข่ายจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและเรียกร้องจนกว่าจะนำมาตรการควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงมาบังคับใช้   

          ด้านนายธีระ กล่าวว่า การจำกัดเวลาเล่นเกม 3 ชั่วโมงนั้น คณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่าในทางปฏิบัติไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง โดยส่วนตัวเห็นว่าการจำกัดเวลา 3 ชั่วโมง ควรใช้มาตรการทางสังคมและต้องใช้เวลา ซึ่งต้องรอให้กฎหมายมีผลประกาศใช้เพื่อจัดระเบียบร้านเกม และเพิ่มจำนวนร้านเกมสีขาวให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม จะมีการประเมินการผล หากใช้ไประยะหนึ่งแล้วพบปัญหาจะต้องมีการแก้ไขแน่นอน




ขอขอบคุณข้่อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ปกครองโวย วธ. ปล่อยให้เด็ก เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2552 เวลา 10:05:07 6,569 อ่าน
TOP