x close

ปิดฉากการประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียนแล้ว



ประชุมอาเซียนภูเก็ต



ปิดถกรมต.อาเซียน-จ่อถอนทหารเที่ยงคืน (INN)

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงปิดการประชุม พร้อมร่วมลงนามเอกสารสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 42 ขณะที่ รมว.กลาโหม เตรียมสั่งถอนทหารรักษาความปลอดภัยจากการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ภูเก็ต เที่ยงคืนวันนี้ พร้อมชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

          นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงปิดการประชุม พร้อมร่วมลงนามเอกสารสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญที่จะส่งเสริมด้านต่างๆ ระหว่างประเทศในภูมิภาคมากขึ้น ทั้งความเป็นอยู่ประชาชน วิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหาร การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การสร้างความเชื่อมโยงด้านคมนาคมและข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษา

          ส่วนปัญหาการเมืองภายในพม่า ทุกประเทศแสดงออกถึงความปราถนาที่จะทำงานร่วมกัน พร้อมให้ความช่วยเหลือส่งเสริมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน รวมถึงความเป็นอยู่ประชาชน และหวังว่า พม่าจะตอบสนองต่อความตั้งใจของทุกชาติด้วย

          ด้านปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อาเซียนยังหวังว่า เกาหลีเหนือจะกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี นำความมั่นคงกลับคืนสู่ภูมิภาค พร้อมประณามการก่อการร้ายในประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นภัยคุกคามอย่างแท้จริงในภูมิภาค จึงต้องสร้างความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง

          ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ จ.ภูเก็ต หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและคู่เจรจาเสร็จสิ้นลงว่า ในช่วงเที่ยงคืนวันนี้จะเริ่มทยอยถอนกำลังทหารออกจาก จ.ภูเก็ต และคาดว่า นายกรัฐมนตรี จะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การทำงานในช่วง 5 - 6 วันที่ผ่านมา ทุกคนทำได้อย่างเต็มที่ ส่วนกองทัพจะได้รับความไว้วางใจให้ดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดือนตุลาคมนี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ, mcot.net


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดฉากการประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียนแล้ว อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2552 เวลา 19:01:29 4,953 อ่าน
TOP