x close

คุณทวดกินผักปลา อายุ 113 ปี โชว์บัตร ปชช.ยัน






คุณทวดกินผักปลา อายุ 113 ปี โชว์บัตรปชช.ยัน (ข่าวสด)

           ฮือฮาคุณทวดอายุ 113 ปี ที่พาน จ.เชียงราย หลานสาว โชว์บัตรประชาชนเกิด พ.ศ. 2439 ยืนยันคุณทวดสุขภาพยังแข็งแรง แม้หูจะอื้อ ตาพร่า แต่ยังได้ยิน และมองเห็น ในอดีตทำงานหนัก เลี้ยงวัวควาย ทำนาทำสวนมาตั้งแต่เด็ก เผยกินปลากับผักพื้นบ้านมาตลอด ไม่เคยเจ็บป่วยหนัก

           เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 7 บ้านสันต้นเกี๋ยง อ.พาน จ.เชียงราย หลังทราบว่ามีพ่อเฒ่าอายุยืนถึง 113 ปี พักอาศัยอยู่ เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง นางยุพิน ผ่องรัตน์นันท์ อายุ 46 ปี เจ้าของบ้าน พาผู้สื่อข่าวเข้าไปพบนายนวน เมฆสุวรรณ ชายชราที่มีศักดิ์เป็นทวด ซึ่งนอนพักอยู่ภายในบ้าน 

           นางยุพิน นำบัตรประจำตัวประชาชนนายนวนมาแสดง เพื่อยืนยันว่าคุณตาทวดอายุ 113 ปีแล้ว โดยเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2439 นายนวนซึ่งความจำยังดี แม้จะมีอาการหูอื้อ และสายตาไม่ดีเหมือนเดิม เปิดเผยด้วยน้ำเสียงเบาๆ ช้าๆ ว่า เกิดที่ จ.ลำพูน เป็นลูกชาวนา เลี้ยงวัวควายมาตั้งแต่เด็กจนอายุประมาณ 15 ปีแต่งงานกับนางเสาร์ สาวอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ก่อนย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ อ.พาน จ.เชียงราย เนื่องจากช่วงนั้นบ้านเมืองมีศึกสงคราม

           คุณทวดอายุ 113 ปี เปิดเผยอีกว่า มาจับจองที่นาทำการเกษตรกันสองคนผัวเมีย จนมีลูกด้วยกัน 4 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 1 คน ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว 3 คน เหลือลูกชายคนเดียว ปัจจุบันแม้สุขภาพยังแข็งแรง แต่ขาไม่ค่อยมีแรง ลุกเดินลำบาก แต่ก็ไม่ได้เจ็บป่วยอะไร ตั้งแต่นางเสาร์ ภรรยาเสียชีวิตไปเมื่อตอนอายุ 93 ปี ก็อยู่กับลูกหลานและเหลนมาตลอด ตนรักเดียวใจเดียว มีเมียคนเดียว ไม่มีวอกแวกมาตั้งแต่แต่งงาน 

           คุณทวดอายุ 113 ปี เปิดเผยต่อว่า ตอนนี้ยังเหลือฟันอยู่ 4 ซี่ ตาก็พอมองเห็นแต่ข้างซ้ายพร่ามัวต้องใส่แว่น หูอื้อบ้างแต่ได้ยิน มีอาการปวดท้องบ้างเวลาอาหารไม่ย่อย แต่เป็นไม่นานก็หาย แขนขายังพอมีเรี่ยวแรง ช่วยตัวเองได้ กินข้าว อาบน้ำเองได้ เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมาข้อขาเริ่มเสื่อม ทำให้ลุก-นั่ง เดินลำบากเวลาเข้าห้อง น้ำ ส่วนความจำยังจำลูกหลานได้หมด ไม่เลอะเลือนแต่อย่างใด ยังสามารถสวดให้พรลูกหลานได้สบายเวลามาเยี่ยม

           ด้าน นางยุพิน กล่าวว่า คุณตาทวดนวน เกิดสมัยรัชกาลที่ 5 สมัยก่อนยังไม่มีการแจ้งเกิดเหมือนทุกวันนี้ จำได้แต่วันขึ้นกี่ค่ำ เดือนอะไรเท่านั้น แต่จากการทำบัตรประจำตัวประชาชนล่าสุด สมัยคุณยายทวดและลูกๆ ของท่านยังมีชีวิตอยู่ ทางราชการออกบัตรให้ระบุวัน เดือน ปี เกิด พ.ศ.2439 สมัยคุณตาทวดยังแข็งแรง เป็นนักหาปลาที่เก่งมาก ชอบออกไปหาปลาตามแหล่งน้ำธรรมชาติ นำมากินกับผักสมุนไพรที่เก็บมาเองเป็นประจำ

           นางยุพิน กล่าวอีกว่า สมัยยังหนุ่มคุณตา ทวดทำงานหนักมาก ทำนา เลี้ยงวัวควาย ทำสวน ทุกอย่าง กระทั่งอายุ 90 ต้องผ่าตัดเจาะหนองออกจากปอด แต่ไม่เคยป่วยหนักอีกเลย อย่างมากเป็นหวัดเล็กๆ น้อยๆ ปัจจุบันยังกินอาหารพื้นเมือง ข้าวเหนียว ผักลวกน้ำพริกเหมือนกับคนทั่วไป มีท้องอืดท้องเฟ้อบ้าง ก็จะกินยาหอม ยาลม แล้วเข้านอน จากนั้นจะหายเอง ไม่ต้องไปหาหมอ

           หลานสาวคุณตาทวด กล่าวด้วยว่า เมื่อไม่นานมานี้คุณตาทวดได้รางวัลจากสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะผู้มีอายุเกิน 100 ปี ตอนนี้ถ้านับลูกหลาน เหลนของคุณตาทวดแล้วคงนับไม่หวาดไม่ไหว เพราะมีจำนวนเยอะมาก แม้แต่ตนยังจำได้ไม่หมด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

  
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณทวดกินผักปลา อายุ 113 ปี โชว์บัตร ปชช.ยัน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:59:07 58,950 อ่าน
TOP