x close

ธนวัฒน์ วันสม ซีอีโอเลือดใหม่ อสมท.




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mcot.net
 
          เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท อสมท. ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายธนวัฒน์ วันสม ที่ปรึกษาอาวุโสพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ แทน นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ที่ได้ลาออกก่อนหน้านี้  สำหรับนายธนวัฒน์ เขาไม่ใช่ตัวเลือกหน้าใหม่ของ อสมท. เพราะเคยถูกเสนอชื่อในการสรรหาซีอีโอครั้งที่ผ่านมา จนสามารถทะลุเข้าถึงรอบ 2 คนสุดท้าย เพียงแต่ครั้ง
นั้น นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ เป็นผู้ที่มาวิน 

          อย่างไรก็ตาม การได้รับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ครั้งนี้ นายธนวัฒน์ต้องผ่านการพิจารณาอย่างเข้มข้นในเรื่องวัยวุฒิ เนื่องจากเขามีอายุเพียง 37 ปี (จะครบ 38 ปี ในเดือนกันยายนนี้) แต่ต้องอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีผู้บริหารระดับอาวุโสจำนวนมาก แต่นั่นก็ถูกล้างไปด้วยประสบการณ์และความสามารถที่โดดเด่นจากคู่แข่งคนอื่นๆ เพราะหากดูจากเส้นทางสายงานที่เขาผ่านมา ต้องถือว่าเขาคนนี้ "ช่ำชอง" ในวิชาชีพสายสื่อมวลชนตัวจริง

          "บอร์ดมีความเป็นห่วงเรื่องความอาวุโสของนายธนวัฒน์อยู่บ้าง เพราะ อสมท. เป็นองค์กรเก่าแก่และเติบโตขึ้นมาจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่เรื่องนี้คณะกรรมการคงทำหน้าที่เป็นคนกลางช่วยในการบริหารได้ อีกทั้ง อสมท. ก็มีแผนทางธุรกิจชัดเจนว่า ใครต้องทำอะไร รวมถึงมีการประเมินผลการทำงานที่จะทำให้ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ คาดว่านายธนวัฒน์จะเริ่มทำงานได้ในเดือนกันยายน" สุรพล นิติไกรพจน์ ประธาน บอร์ด อสมท. กล่าว
 
          สำหรับ นายธนวัฒน์ วันสม จบปริญญาตรีด้านนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ สหรัฐอเมริกา ปริญญาโทบริหารธุรกิจจากศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโส พัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ ในช่วงปี พ.ศ. 2540 – พ.ศ.2546 เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานภูมิภาค บริษัท สตาร์ทีวี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเครือบริษัท นิวส์ คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในบริษัทสื่อชั้นนำของโลก ซึ่งมีมูลค่าการบริหารกว่า 1,500 ล้านบาท จุดนี้เองทำให้เขาสอบผ่านคุณสมบัติที่ระบุว่า ต้องเคยบริหารองค์กรที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท ได้แบบฉลุย
 
          นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2543 – พ.ศ.2546 นายธนวัฒน์เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ แชลแนลวี ประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 – พ.ศ.2549 เขาก็ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ท็อปคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล และในปี พ.ศ. 2549 - ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาอาวุโส Lumina-Looque Internation Pte Ltd (Singapore) 
 
          นอกจากประสบการณ์การทำงานที่ได้รับการยอมรับ นายธนวัฒน์ ยังสอบผ่านในด้านวิสัยทัศน์ เขาใช้เวลา 3 ชั่วโมงในที่ประชุมบอร์ด เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการพัฒนานิวมีเดีย การปรับองค์กรให้เป็นธุรกิจสื่อที่ทันสมัย เป็นธุรกิจร่วมทุน และพัฒนาให้คนในองค์กรมีศักยภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ตอบโจทย์แนวคิด และทิศทางการดำเนินงานที่จะทำให้ อสมท. เติบโตไปตามนโยบายที่วางไว้... จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมเขาจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
 
          แต่ด้วยความที่เส้นทางสู่ซีอีโอ อสมท. ของเขาราบเรียบไร้อุปสรรคและปราศจากคู่แข่งที่น่ากลัว จึงทำให้มีกระแสข่าวเล็ดลอดออกมาว่า นายธนวัฒน์ถูกผลักดันโดยบุคคลที่เป็นผู้ใหญ่ในสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ซึ่งเรื่องนี้ ประธาน บอร์ด อสมท. ยืนยันว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่มีใบสั่งจากทางการเมือง หรือฝ่ายใด โดยส่วนตัวแล้วเพิ่งเห็นหน้านายธนวัฒน์จากใบสมัคร และทราบเพียงว่านายธนวัฒน์เคยถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คู่กับนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ในการสรรหาครั้งที่แล้ว
 
          สำหรับขั้นตอนก่อนที่ธนวัฒน์จะได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท. อย่างเป็นทางการนั้น ยังคงเหลืออีก 2-3 ขั้นตอน โดยหลังจากนี้ จะมีการเจรจาเรื่องค่าตอบแทน และการกำหนดแผนธุรกิจ รวมถึงกรอบการประเมิน และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมบอร์ดอีกครั้ง ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ เพื่อแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนวัฒน์ วันสม ซีอีโอเลือดใหม่ อสมท. อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:15:34 9,967 อ่าน
TOP