x close

ทวด113 ปี ปลื้มคนทึ่ง ผู้สูงอายุ แห่เยี่ยม!


ทวด113 ปี ปลื้มคนทึ่ง ผู้สูงอายุ แห่เยี่ยม! (ข่าวสด)

         ผู้เฒ่าเชียงราย อายุ 113 ปี ปลื้มมีคนทึ่ง ล่าสุด กลุ่มผู้สูงอายุ เตรียมมาถามสารทุกข์สุกดิบ เจ้าตัวดีใจจะได้ไม่เหงา ด้านลูกชายคนเดียว อายุ 73 ที่ยังมีชีวิตอยู่ เผยถึงเคล็ดลับของพ่อที่อายุยืนและไม่เจ็บป่วย

         หลังจาก "ข่าวสด" เสนอข่าวคุณทวดชาวเชียงราย ที่มีอายุยืนยาวถึง 113 ปี แถมมีสุขภาพแข็งแรง สามารถพูดจา จำหน้าลูกหลานได้ครบ รวมทั้งยังไม่เจ็บป่วยหนักมาเป็นเวลานาน ส่วนเคล็ดลับก็คือรับประทานผักธรรมชาติ กับปลาแม่น้ำเป็นประจำ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

         เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปเยี่ยม นายนวน เมฆสุวรรณ ที่บ้านเลขที่ 26 ม.7 บ้านท่าต้นเกี๋ยง ต.สันติสุข อ.พาน จ.เชียงราย เพื่อสอบถามความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายอ้าย เมฆสุวรรณ อายุ 73 ปี ลูกชายคนเดียวที่เหลืออยู่ปัจจุบัน กำลังมาเยี่ยมและคุยอยู่กับนายนวนอยู่พอดี

         นายอ้าย เปิดเผยว่า ตนเป็นบุตรคนที่สามของครอบครัว นอกนั้นเป็นหญิงหมด พี่น้องทุกคนอายุยืนกันหมด แต่ปัจจุบันเสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือตนเพียงคนเดียว ซึ่งก็ได้สร้างบ้านอยู่ติดกันถัดไปอีกหลัง พี่สาวคนแรกเสียไปตอนอายุได้ 61 ปี ต่อจากนั้น น้องสาวก็เสียไปตอนอายุ 66 ปี ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ส่วนพี่สาวอีกคน ก็เสียไปตอนอายุ 71 ปี ด้วยโรคชราเช่นเดียวกับคนแรก บัจจุบันตนอายุ 73 ปีแล้ว แต่ก็ยังแข็งแรงออกไปทำไร่ทำสวนได้ตามปกติ และยังหาข้าวหาปลาให้พ่อกินเป็นประจำ 

         นายอ้าย เล่าต่อว่า พ่อเมื่อตอนยังหนุ่มแข็งแรงมาก ทำงานหนักตรากตรำ ทำไร่ ทำสวน หาปลาเลี้ยงลูกทั้ง 4 คน จนโต ถึงแม้ว่าจะดื่มสุรา และ สูบบุหรี่ขี้โย (บุหรี่มวนเอง แบบพื้นบ้าน) บ้าง แต่พออายุมากก็เลิกทุกอย่าง พ่อนวนหาปลาเก่งมาก ตนเคยไปหาปลาตามแหล่งน้ำธรรมชาติกับพ่อบ่อยๆ แต่ว่ายน้ำไม่เก่ง เลยไม่กล้าไปด้วย นอกจากนี้ ยังชอบเก็บผักตามธรรมชาติในป่า ตามข้างนา มาทานกับน้ำพริก ไม่ว่าจะทานสด หรือลวกก็ชอบทั้งนั้น โดยกินกับปลาที่หามาได้เองแทบทุกมื้อ ตนและพี่น้องทานกันทั้งครอบครัว ปลาที่ทานเป็นประจำก็ปลาพื้นบ้าน ปลาไน ปลาขาว ปลาหมอ ปลาดุก ช่วงหลังตั้งแต่เดินไปไหนมาไหนลำบาก ตนและญาติคนอื่นก็จะหาซื้อปลานิลมาทำให้กิน รวมทั้งกับข้าวอาหารพื้นเมืองทั้งหลาย เหตุที่ซื้อปลานิลเพราะไม่ค่อยมีใครออกไปหาปลา อีกทั้งปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติก็ลดน้อยลง 

         "พ่อไม่ชอบเคี้ยวหมาก แต่จะทานเมี่ยงบ้างเป็นบางครั้ง ช่วงหลังทานอะไรได้ทีละน้อย ชอบบ่นว่าร้อนท้อง เหมือนอาหารย่อยยาก ต้องทานข้าวทีละนิดทีละหน่อย แต่ทานบ่อยๆ ต้องทานยาลม ยาหอมเป็นประจำ จึงจะบรรเทาอาการร้อนท้อง อยากจะย้ายพ่อลงมาอยู่ชั้นล่าง เพื่อความสะดวกเวลาจะพาไปไหนมาไหน แต่บ้านหลังที่พ่ออยู่นั้น ไม่มีห้องน้ำชั้นล่าง จึงต้องให้กิน นอน อยู่ชั้นสอง ซึ่งก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่เคยมาปรับปรุงห้องน้ำ เสริมราวจับ ทำให้ลุกนั่งได้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องมีคนช่วยพยุง" นายอ้ายกล่าวและว่า ตอนนี้สุขภาพทุกอย่างโดยรวมค่อนข้างแข็งแรง จะน่าห่วงก็เรื่องสายตาที่พร่ามัวด้านซ้าย ที่อยากจะให้แพทย์มาช่วยเหลือ คาดว่า จะเป็นโรคต้อ เหมือนกับคนแก่ทั่วไป และอยากได้แว่นใหม่มาให้ใส่ เพราะแว่นอันเก่า ก็เก่ามากแล้ว จะออกไปวัดสายตา ซื้อแว่นใหม่ก็กลัวว่าเงินจะไม่พอ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ข่าวได้เสนอไปแล้วนั้น นางยุพิน ผ่องรัตน์นันท์ ซึ่งเป็นญาติของนายนวน เปิดเผยว่า มีกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลติดต่อจะขอมาเยี่ยมตานวน เพื่อขอดูตัวจริง และ พูดคุยต่างๆ นานา พร้อมทั้งนำข้าวของมาเยี่ยม ตนก็รู้สึกดีใจที่ยังมีคนให้ความสนใจตานวนอยู่ ได้เล่าให้ตานวนฟัง ตานวนก็ยิ้มพอใจ เพราะทุกวันนี้อยู่บ้านคนเดียวบ่อยมาก เหงาไม่ค่อยมีคนคุยด้วย อ่านหนังสือก็ไม่ออก ไม่ค่อยชอบดูทีวีเท่าไหร่นัก จะมีลูกหลาน แวะจัดข้าวปลา น้ำให้ จากนั้นต่างคนก็ต่างไปไร่ ไปสวน จะกลับมาก็ช่วงเที่ยง แล้วก็ไปสวนอีก มีแต่กินกับนอน นั่งดูรถผ่านไปผ่านมาเท่านั้น บางครั้งก็อยากจะพาตานวนไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน แต่อยากจะไปไหนก็ไปไม่ได้ เพราะไม่มีรถเข็นสำหรับคนสูงอายุ อีกทั้งไม่มีคนช่วยพยุงตัวลงมาจากชั้นสอง ตนก็รู้สึกเป็นห่วง ไปไหนไกลๆ ไม่ค่อยได้ ต้องคอยกลับมาดูตานวนบ่อยๆ บางครั้งก็ต้องฝากเพื่อนบ้านให้คอยมาเฝ้าไว้ ช่วยเป็นหูเป็นตา เพราะตานวนแก่มากแล้ว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายนวนทราบว่า เรื่องราวของตนได้ลงข่าวใน "ข่าวสด" นายนวนก็รู้สึกดีใจ ถึงแม้จะอ่านไม่ออก แต่เห็นรูปตนแล้วก็ยิ้มอย่างพอใจ โดยมีญาติอ่านข้อความ และ อธิบายภาพให้ตานวนเข้าใจ เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นระยะ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวด113 ปี ปลื้มคนทึ่ง ผู้สูงอายุ แห่เยี่ยม! อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2552 เวลา 20:15:25 14,258 อ่าน
TOP