x close

5 แกนนำพันธมิตรฯ นัดหารือติดตาม คดีลอบสังหารสนธิ

สุริยะใส กตะศิลา



5 แกนนำพันธมิตรฯ นัดหารือติดตาม คดีลอบสังหารสนธิ (กรุงเทพธุรกิจ)

          "สุริยะใส" เผย 5 แกนนำพันธมิตรฯ นัดหารือติดตามความคืบหน้าคดีลอบสังหารสนธิ ระบุตีกลับโผโยกย้ายนายพล สตช. 500 ตำแหน่งเหตุเพราะข้ามขั้นตอน

          นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ตนคิดว่าการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีต่อการทบทวนบทบาทของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. จะเป็นบทพิสูจน์ถึงแนวทางในการใช้อำนาจของนายกฯและรัฐบาลชุดนี้ เพื่อสร้างเส้นแบ่งระหว่างความโปร่งใสกับความไม่โปร่งใส เพราะต้องไม่ลืมว่าบทบาทของ ผบ.ตร.คนปัจจุบันถูกสังคมกังขาในการปฏิบัติหน้าที่ในหลายๆ กรณี มิใช่เพียงเฉพาะกรณีการสืบสวนคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุลเท่านั้น

          ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.ก็ถูกอนุฯ ปปช.ชี้มูลความผิดในการกรณีการใช้กำลังตำรวจปราบปรามประชาชนในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 กรณีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือล่าสุดทราบมาว่าสำนักพระราชวังส่งเรื่องตีกลับมาที่ ผบ.ตร.กรณีการโยกย้ายนายพลสตช.กว่า 500 ตำแหน่ง ซึ่งเหตุที่ยังไม่โปรดเกล้าฯพบว่าการโยกย้ายและสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งในครั้งนี้เป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอนทั้งที่โครงสร้างใหม่ของสตช.ยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด

          ทั้งนี้การทบทวนบทบาทของ ผบ.ตร.เป็นอำนาจเด็ดขาดของท่านนายกฯ โดยส่วนตัวตนมีความเชื่อมั่นว่านายกฯเป็นผู้นำที่มีความคิด มีความสามารถในการแยกแยะถูกผิดได้เป็นอย่างดี ท่านมีสิทธิที่จะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง พันธมิตรฯ ไม่ได้กดดันเพราะหวังผลให้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีของนายสนธิ และแกนนำในคดีอื่นๆ แต่พวกเราต้องการให้ สตช.เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นการสร้างบรรทัดฐานในการใช้อำนาจเพื่อนำไปสู่การปฏิรูป สตช.ทั้งระบบ และเพื่อเป็นการสลายรัฐตำรวจที่เป็นมรดกตกทอดจากระบอบทักษิณ

          ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคมนี้ แกนนำพันธมิตรฯ จะประชุมหารือกันที่บ้านพระอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป เพื่อจะประเมินสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของเครือข่ายทักษิณ และการติดตามความคืบหน้าในคดีลอบสังหารนายสนธิ รวมทั้งความคืบหน้ากรณีการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.)


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 แกนนำพันธมิตรฯ นัดหารือติดตาม คดีลอบสังหารสนธิ อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:42:41 4,414 อ่าน
TOP