x close

ฟันวินัยร้ายแรง พัชรวาท สลายม็อบพันธมิตร

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ



ฟันวินัยร้ายแรง พัชรวาท สลายม็อบพธม. (ไทยรัฐ)

          ป.ป.ช.เปลี่ยนข้อหาวินัยร้ายแรง พ่วงความผิดอาญาเล่นงาน ผบ.ตร.คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ 7 ต.ค. ข้องใจออกคำสั่งเคลื่อนกำลังพลสลายม็อบพันธมิตรฯ ขณะที่ "จักรทิพย์–วิบูลย์" โดนหางเลขเป็นผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม

          วันนี้ (28 ก.ค.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบ สำนวนไต่สวนคดีที่เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมได้รับฟังการสรุปผลการไต่สวนคดีดังกล่าวจากคณะทำงาน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่อีก 2 คน ในข้อหาผิดวินัยร้ายแรง และความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 นอกจากนี้ยังมีมติแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมข้อหาผิดวินัยร้ายแรง และผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แก่ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก 1 คน เนื่องจากพบว่า จากการสอบปากคำพยานและเอกสารบางอย่างพาดพิงไปถึงบุคคลดังกล่าว โดยจะทำหนังสือด่วนแจ้งทั้ง 3 คนให้มารับทราบข้อกล่าวหา ภายในวันที่ 3 ส.ค.นี้ คาดว่าสามารถชี้มูลความผิดได้ภายในกลางเดือนสิงหาคม ยืนยันว่า มติ ป.ป.ช.ในครั้งนี้ทำไปตามพยานหลักฐานที่ได้รับเพิ่มเติม ไม่มีใบสั่งทางการเมือง หรือการตั้งธงเพื่อต้องการกลั่นแกล้งใครเด็ดขาด

ข่าวพันธมิตร



          นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีการเพิ่มข้อหาวินัยร้ายแรง และความผิดทางอาญาแก่ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐานพยานบุคคล และพยานเอกสาร ให้การยืนยันถึงบุคคลดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่ควรแจ้งข้อกล่าวหาอย่างร้ายแรง ส่วนการวินิจฉัยนั้นจะอยู่ในอีกขั้นตอนหนึ่ง หลังจากนี้ผู้ถูกกล่าวหาต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เท่าที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้หารือกัน ก็เห็นว่าสำนวนคดีนี้เหลือข้อมูลที่ต้องเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเท่านั้น จึงคิดว่าไม่น่าจะใช้เวลาสรุปสำนวนนาน



ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาใส่ม็อบพันธมิตร

สมาชิกพันธมิตรกรูหนีแก๊สน้ำตาของตำรวจ



          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่า คดีนี้อาจจะเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องการดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ป.ป.ช.ไม่เกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายใดๆ ทั้งสิ้น ยืนยันว่า ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนไปตามข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดก็ต้องดำเนินการ แต่ถ้าไม่มีหลักฐานการทำผิดที่ชัดเจนก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ดังนั้นการทำงานของ ป.ป.ช.จึงไม่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายใดๆ และไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้เพิ่มข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรงและมีความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 157 คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ส่วนตำรวจอีกสองนายที่ถูกแจ้งข้อหาผิดวินัยร้ายแรงและความผิดอาญาเพิ่มเติม ได้แก่ พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบช.น. และพล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รองผบช.น. ทั้งนี้ก่อนหน้านี้คณะทำงานคดีดังกล่าวที่มีนายวิชาเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดีนี้ได้แจ้งข้อหาเบื้องต้นแก่ พล.ต.อ.พัชรวาทว่า มีความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความอุตสาหะ เอาใจใส่ระมัดระวัง รักษาผลประโยชน์ของทางราชาการ ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการเท่านั้น แต่ต่อมาเมื่อมีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมพบว่า มีการพาดพิงไปถึงพล.ต.อ.พัชรวาท โดยเฉพาะคณะทำงานป.ป.ช.ไปพบคำสั่งเรื่องอำนาจการสั่งเคลื่อนกำลังพลในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า จะต้องเป็นอำนาจการสั่งการของผบ.ตร.เพียงคนเดียวเท่านั้นในการสั่งการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสามารถเคลื่อนกำลังพลได้ ดังนั้นจึงอาจเกี่ยวข้องกับคำสั่งการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม นอกจากนี้ ผบ.ตร.ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นได้ จึงมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมแก่พล.ต.อ.พัชรวาท

          ส่วนตำรวจพล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบช.น.ที่ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุ พล.ต.ต.จักรทิพย์ เป็น ผบก.บก.ตปพ. หรือผู้การฯ 191 มีอำนาจในการควบคุมเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วย 191 โดยตรง ซึ่งในวันเกิดเหตุสลายการชุมนุม ก็พบว่า ตำรวจ 191 มีส่วนในการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม จึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ ที่ได้รับคำสั่งจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบใน การควบคุมฝูงชน หรือการเดินขบวนต่างๆ จึงต้องมีส่วนรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด ,มติชนออนไลน์ โดย วรพงษ์ เจริญผล ช่างภาพมติชน ,หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟันวินัยร้ายแรง พัชรวาท สลายม็อบพันธมิตร อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2552 เวลา 08:25:41 14,904 อ่าน
TOP