x close

ชวนครบ 71 ปี แนะเคล็ดลับ ไม่ลงพุงก่อนวัย



ชวน หลีกภัย



ชวนครบ 71 ปี แนะเคล็ดลับ ไม่ลงพุงก่อนวัย (ไทยรัฐ)

          นายกฯ-สุเทพ-ส.ส.ปชป. อวยพรกันคึกคัก ชวนแนะเคล็ดลับรักษาสุขภาพให้แข็งแรง บอกยาที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกาย ระวังอาหารเค็ม-หวาน

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม) ว่า บรรยากาศวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 72 ปีของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 15.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรคที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ และรองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่ภาคกลาง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 

          นอกจากนี้ ยังได้มีบรรดารัฐมนตรีของพรรคเดินทางมาอวยพรเป็นระยะ อาทิ นายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม.และผู้อำนวยการพรรค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พรรคร่วม 100 คน ได้นำกระเช้าดอกไม้เข้าร่วมอวยพรนายชวน 

          นายสุเทพ กล่าวอวยพรว่า "ขออาราธนาบารมีคุณพระศรีรัตนไตร ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง เป็นที่พึ่งของน้องๆ ประเทศชาติ และประชาชนต่อไป ทั้งนี้นายชวนหลังจากรับคำอวยพร ได้กล่าวติดตลกว่า "จะให้ผมเป็นต้นไม้อย่างเดียวหรือ เพราะต้นโพธิ์ ต้นไทร มีอยู่ที่หลังพรรคอยู่แล้ว"

          จากนั้น เวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำของพรรค อาทิ นายกอปร์ศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.การคลัง นายนิพนธ์ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการนายกฯ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษพรรค นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วนและประธานคณะทำงานฝ่ายการเมือง (วอร์รูมพรรค) และนายธานี เทือกสุบรรณ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สุราษฎร์ธานี ได้เข้าร่วมอวยพร โดยนายอภิสิทธิ์ได้มอบกระเช้าดอกไม้ให้กับนายชวน พร้อมกล่าวอวยพรว่า "ขอให้สุขภาพอนามัยแข็งแรง เป็นกำลังหลักให้กับประเทศชาติและพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม"

          นายชวน ได้กล่าวขอบคุณนายกฯ พร้อมทั้งกล่าวว่า ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ประสบความสำเร็จ เพราะรู้ว่าเหนื่อยยาก และจะเหนื่อยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงขอให้ดูแลสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงในการทำงาน วันเกิดแค่วันธรรมดา ไม่ใช่วันสำคัญ

          ก่อนหน้านี้ นายชวน กล่าวว่า ขอบคุณ และตนเพิ่งจะเข้ามาที่พรรคช่วงบ่าย ไม่ได้พบนายกฯ เป็นเดือน เห็นกันแต่ในโทรทัศน์ เนื่องจากสภาฯ ปิดสมัยประชุมจึงไม่ได้พบกัน ส่วนอยากจะได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิดนั้น อย่าถามเลยเพราะปกติ ไม่ใช่วันที่เราให้ความสำคัญมากไปกว่าวันธรรมดา โดยเฉพาะตนเพิ่งมารู้ว่า เกิดเมื่อไหร่ ในช่วงหลัง เพราะไม่เคยมีวันเกิดและไม่เคยจัดงานวันเกิด แม่ถ้วนเกิดวันไหน ลูกๆยังจำไม่ได้เพราะไม่ได้จัดวันเกิดกัน แต่เมื่อวัฒนธรรมวันเกิดใน กทม.หรือคนสมัยใหม่มีมากคนก็มาอวยพรกัน สำหรับแม่ถ้วนในเย็นวันนี้ตนจะไปพบและเอาของไปเยี่ยม

          "เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ไปกราบหลวงพี่ที่วัดอัมรินทราราม ซึ่งตนเคยอยู่กับท่านสมัยมาเรียนที่กรุงเทพฯ แนะเคล็ดลับรักษาสุขภาพ คือ ออกกำลังกาย" นายชวน กล่าวว่า การรักษาสุขภาพ ตนก็เหมือนคนทั่วไป แต่เชื่อหมอเพราะเคยผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่ว ดังนั้นจึงต้องระวังและทำตามที่หมอแนะนำ ความจริงแล้ว นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ บิดาของท่านนายกฯ เป็นคนแนะนำว่ายาที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกาย และตนเองก็ยังออกกำลังกายเช่นเดิมคือการเดินเร็ว โหนบ่าเดี่ยว ชกลม เตะลม ตอนเด็กๆ บ้านอยู่ใกล้ค่ายมวยก็ไปชกถุงทรายเป็นประจำ แต่อายุป่านนี้แล้วก็พอคิดสูตรของตัวเองได้ว่า ถ้าไม่อยากลงพุงต้องทำตามที่ตนทำคือ ชกลมและเตะลม สมัยที่เป็นรัฐมนตรัว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยแนะนำข้าราชการว่า ไม่ควรลงพุงก่อนอายุ 50 แต่พอมาถึงวันนนี้ตนคิดว่าไม่ควรลงพุงก่อนอายุ 60 ถ้าทำได้และออกกำลังกายถูกวิธี เพราะเราไม่มีเวลาจะไปตีกอล์ฟ และไม่ใช่แนวที่เราถนัดและเวลาที่เหลือยู่ก็มีน้อย ดังนั้นการออกกำลังกายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

          สำหรับอาหารที่รับประทาน นายชวน กล่าวว่า ก็ต้องระวังที่ต้องระวังคือเรื่องเค็มและหวาน ซึ่งในวัยนี้หมอบอกว่าอวัยวะภายใน เสื่อมไปตามลำดับ เพราะทุกคนก็จบลงเหมือนกัน จึงต้องเตรียมกันไว้เหมือนคนรุ่นก่อน สำหรับการบ้านของพวกเราทุกคนที่จะเป็นนักการเมืองหรือคนอาชีพไหนก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าให้ลดความสิ้นเปลืองของประเทศชาติ ด้วยวิธีลดการใช้ยาหรือเสียค่ารักษาด้วยการทำให้ร่างกายแข็งแรงตามวัย เพราะอย่างไรก็จบเหมือนกัน แต่ทำอย่างไร ในช่วงที่เรายังพอมีกำลังทำงานได้ ให้สามารถรักษาร่ายกายไว้ได้ เพราะอายุสั้นหรือยาวก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนครบ 71 ปี แนะเคล็ดลับ ไม่ลงพุงก่อนวัย อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2552 เวลา 18:52:37 6,948 อ่าน
TOP