x close

แจงที่มาทวิตเตอร์ @PM_Abhisit รับรู้แต่ไม่ได้ทำเอง

อภิสิทธิ์  Twitter



แจงที่มาทวิตเตอร์ "@PM_Abhisit" รับรู้แต่ไม่ได้ทำเอง (ไทยรัฐ)

          มีอาสาสมัครอิสระดำเนินการให้ โดยเก็บเอาคำพูดนายกฯ มาลงใน Twitter พร้อมยุติบทบาททันที เผย Twitter นายกฯ ของจริงเริ่มสิงหาคมนี้...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงการใช้สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social NetworkX มาเป็นสื่อในการเข้าถึงตัวประชาชนของนักการเมืองชื่อดังกลายคน อาทิ เว็บไซต์เฟซบุ๊ค (http://www.facebook.com/) และไมโครบล็อกกิ้ง ทวิตเตอร์ (http://www.twitter.com/) โดยเฉพาะ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในชื่อบัญชีผู้ใช้งาน (account) "@PM_Abhisit" ส่วน ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ "@Thaksinlive" ที่ต่างมีการส่งข้อความตอบโต้กันใน Twitter เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของอดีตนายกฯ

          ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากการตอบโต้ของบุคคลสำคัญทางการเมือง จึงเป็นที่สงสัยของประชาชน และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า นักการเมืองเหล่านี้ได้เป็นคนส่งข้อความจริงๆ หรือไม่ ทั้งนี้ มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นเจ้าของชื่อ @PM_Abhisit บน Twitter ตามที่เป็นข่าว หากแต่เป็นทีมงานอาสาสมัครที่ดำเนินการเอง และได้นัดชี้แจงแก่สาธารณะเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552

          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากนั้น วานนี้ (28 กรกฎาคม) เว็บไซต์ศูนย์ข่าวลือชาวไทย http://thairumors.exteen.com/ ได้รวบรวมข้อความจาก twitter @PM_Abhisit ที่ระบุว่า ขณะนี้ @PM_Abhisit ยังไม่ใช่บัญชีชื่อใช้งานอย่างเป็นทางการของ นายกฯอภิสิทธิ์ เนื่องจาก twitter นายกฯ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ และที่ผ่านมา account @PM_Abhisit อยู่ในความดูแลของทีมอาสาสมัครอิสระ ที่ดำเนินการภายใต้ความรับรู้ และรับทราบของนายกรัฐมนตรีในระดับหนึ่ง

          รายงานข่าวอ้างแหล่งมาจาก Twitter ทีมงาน @PM_Abhisit ว่า ที่มาของชื่อบัญชีผู้ใช้งาน (account) @PM_Abhisit ตั้งขึ้น เพื่อนำเสนอคำพูดของนายกฯ อภิสิทธิ์ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยปรับให้เหมาะสมกับการนำเสนอผ่านไมโครบล็อกกิ้ง โดยที่ผ่านมาการทำงานของทีมงาน @PM_Abhisit จึงเหมือนกับผู้สื่อข่าวอิสระ ที่จำกัดเนื้อหาการนำเสนอข่าว ด้วยการเลือกจากคำพูดจากปากของนายกฯอภิสิทธิ์เป็นหลัก อย่างไรก็ตามนายอภิสิทธิ์ ได้รับรู้รับทราบการนำเสนอข้อมูลของตัวเองผ่าน account @PM_Abhisit มานานพอสมควร และเห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหาย 

          รายงานข่าวแจ้งต่อว่า นายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญ ของการสื่อสารข้อมูลรัฐบาลผ่านทาง Twitter จึงปล่อยให้ทีมของ @PM_Abhisit สามารถทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางทีมงานทำงานตามปกติ โดยนำเสนอคำพูดของท่านนายกฯ จากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ เช่นเคย แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ อดีตนายกฯ ในชื่อผู้ใช้ @thaksinlive เข้าใจผิดว่า @PM_Abhisit คือ นายกรัฐมนตรี จึงตอบกลับข้อความจนเป็นข่าวใหญ่ ปรากฏตามที่สื่อมวลชนได้รายงาน

          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนั้นปัญหาลุกลามมากขึ้น เมื่อสื่อกระแสหลักเก็บประเด็นไปนำเสนอต่อว่ามีการสื่อสารโดยตรงระหว่าง นายกฯ อภิสิทธิ์ กับ อดีตนายกฯ ทักษิณ โดยเมื่อทราบว่าเกิดความเข้าใจผิด ทางทีมงานพยายามประสานแจ้งข้อมูลให้นายกฯ ทราบ แต่มีสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์เสียก่อน หลังจากนั้นทีมงานสามารถประสานกับ @SatitTrang, @korndemocrat , @apirak_news และโฆษกพรรค ปชป. กระทั่งมีคำอธิบายผ่านสื่อเมื่อวานนี้

          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับอนาคตของ Account @PM_Abhisit ตามที่แจ้งแล้วว่า Twitter นายกฯ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนสิงหาคม ทั้งหมดจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ โดยรายละเอียดของการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ คงจะได้มีการนำเสนอจากทีมงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อไป และในส่วนของ Twitter ในชื่อ @PM_Abhisit จะหยุดดำเนินการเพื่อมอบให้ทีมงานที่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เข้ามาดูแลต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงที่มาทวิตเตอร์ @PM_Abhisit รับรู้แต่ไม่ได้ทำเอง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2552 เวลา 19:13:12 7,724 อ่าน
TOP