x close

โวย วธ. ออกกฎคุมร้านเกมส์

เกมส์
เกมส์

 

โวย วธ. ออกกฎคุมร้านเกมส์ยิ่งชี้ช่องเด็กเล่นเกมส์หวั่นร้านเกมกำลังเป็นพื้นที่อันตราย"ธีระ"กระตุ้นชุมชนตื่นตัวช่วยดูแลเด็ก (เดลินิวส์)

         หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบกับร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยการอนุญาตและประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ซึ่งมีการกำหนดเวลาในการเข้าร้านเกมของเด็ก แต่ยังคงไม่มีการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อวันนั้น 

         นายธีระ สลักเพชร รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย ผู้แทน วธ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และผู้ประกอบการร้านเกมส์เพื่อหาแนวทางควบคุมไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาเด็ก  ติดเกมนั้น ตนคิดว่าควรใช้มาตรการทางสังคม โดยให้แต่ละตำบลและจังหวัด จัดระเบียบร้านเกมให้เป็นร้านเกมสีขาว รวมถึงชุมชนโรงเรียนและครอบครัว ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลซึ่งจะเป็นผลดีมากกว่า

         นายธีระ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีการควบคุมร้านคาราโอเกะที่ห้ามมีเด็กนั่งดริ๊งค์ ซึ่งหลายฝ่ายเข้าใจว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงวัฒนธรรมนั้น เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะกฎหมายที่ดูแลร้านคาราโอเกะมี 2 ฉบับ โดยฉบับแรกอยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการควบคุมร้านคาราโอเกะที่มีสาวนั่งดริ๊งค์ ส่วนที่กระทรวงวัฒนธรรมดูแลจะควบคุมเฉพาะคาราโอเกะหยอดเหรียญ และร้านอาหารทั่วไปที่ไม่มีสาวนั่งดริ๊งค์

         รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนมองว่าการมีกฎกระทรวงดังกล่าวไม่ได้เป็นการคุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่กลับทำร้ายมากขึ้น เพราะเป็นการชี้ช่องให้ร้านเกมเปิดรับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าไปใช้บริการวันละ 6 ชั่วโมงในวันธรรมดา ส่วนเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดราชการ และปิดเทอมเข้าได้วันละ 10 ชั่วโมง ส่วนเด็กอายุ 15-18 ปี เข้าได้วันละ 8 ชั่วโมง ส่วนวันหยุดเข้าได้ถึง 12 ชั่วโมง

         รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้พัฒนาโปรแกรมป้องกันเด็กเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อวันได้แล้ว  แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกลับไม่สนใจ ส่วนข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรมก็ไม่รู้ว่าทำอะไรอยู่ ถึงไม่รู้ว่ามีโปรแกรมลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงทำให้กระทรวงวัฒนธรรมวิ่งไล่ตามปัญหามาตลอด การออกกฎกระทรวงแบบนี้ หากไม่มียังจะดีกว่า และควรยกการแก้ปัญหาควบคุมร้านเกมให้กระทรวงอื่นทำแทน

         "กฎกระทรวงฉบับนี้สวนทางกับสิ่งที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ว่า จะดูแลแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนด้วยตนเอง และเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ แต่ขณะนี้ร้านเกมกำลังเป็นพื้นที่อันตราย เด็กผู้ชายจะเข้าร้านเกมมากขึ้น ทำให้หลุดออกจากระบบการศึกษา หนีออกจากบ้านรวมกลุ่มเป็นแก๊งและเสี่ยงที่จะ ก่ออาชญากรรมในที่สุด" รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โวย วธ. ออกกฎคุมร้านเกมส์ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2552 เวลา 11:38:27 13,239 อ่าน
TOP