x close

เขมร ให้สัมปทาน กต.เร่งตรวจ พื้นที่เขตทางทะเล

 



เขมร ให้สัมปทาน กต.เร่งตรวจ พื้นที่เขตทางทะเล (ไทยรัฐ)

          หลังมีข่าวกัมพูชาให้สิทธิสัมปทานกับบริษัทฝรั่งเศส ขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย ขณะที่กลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือคัดค้าน ชุมนุมยื่นหนังสือหน้าสถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย

          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30 กรกฎาคม) ว่า กลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือคัดค้านการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยของบริษัทจากฝรั่งเศส ซึ่งได้รับสัมปทานจากกัมพูชา โดยได้ชุมนุมยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ย่านเจริญกรุง เพื่อยืนยันว่าพื้นที่ที่บริษัทโตตาล ออยล์ ของฝรั่งเศส ซึ่งได้รับสัปทานให้สำรวจและขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ บริเวณอ่าวไทยจากรัฐบาลกัมพูชานั้น เป็นเขตอธิปไตยของไทย รัฐบาลกัมพูชาไม่มีอำนาจ ไม่มีสิทธิ ให้สัมปทานกับประเทศใด สัมปทานดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะก่อให้เกิดข้อพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส รวมถึงความขัดแย้งภาคธุรกิจของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

          อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้ขอบคุณบริษัทโตตาล ที่เปิดแถลงอย่างเป็นทางการ ว่า จะยังไม่ดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ที่ได้รับสัมปทานจากกัมพูชา จนกว่าจะได้ตกลงกับรัฐบาลไทย

          ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเจรจาพื้นที่เขตทางทะเลที่ไทยและกัมพูชา อ้างสิทธิทับซ้อนกันว่า แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาที่ได้รับการยกเลิกไปแล้ว ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เขตทางทะเลที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิทับซ้อนกันแม้แต่น้อย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

 

 


 

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมร ให้สัมปทาน กต.เร่งตรวจ พื้นที่เขตทางทะเล อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:53:23 3,883 อ่าน
TOP