x close

มารู้จัก ฉก.90 ที่ สนธิ ลิ้มทองกุล พูดถึง

มารู้จัก ฉก.90 ที่ สนธิ ลิ้มทองกุล พูดถึง
ฉก.90



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กองปฏิบัติการพิเศษ

          คดีการลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นคดีที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และล่าสุดหลัง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทีมที่ลอบสังหารตนเอง มีทั้งหมด 14 คน เป็นทหาร 13 คน และตำรวจอีก 1 คน โดยทหารนั้น สังกัดหน่วยเฉพาะกิจ ฉก.90 ทำให้หลายคนอยากรู้จัก หน่วย ฉก.90 ขึ้นมาทันที วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับหน่วย ฉก.90 มาฝากกันค่ะ

          หน่วย ฉก.90 หรือ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2524 โดยกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่ง ฉก.90 เป็นหน่วยที่จัดตั้งโดยใช้พื้นที่ของ พล1 รอ. เป็นฐานที่ตั้งชั่วคราว เพื่อเตรียมพร้อม และใช้ชื่อว่า "ชุด AT S1" โดย ฉก.90 จะใช้กำลังพลจากหน่วยที่ขึ้นตรงต่อ พล.1รอ. เข้ามารับการฝึกปราบปรามการก่อการร้ายสากล (หลักสูตรการรบในเมือง) เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 3 รุ่น คือ

          รุ่นที่ 1 ชุด A,B เข้ารับการฝึกจากหน่วย SAS จำนวน 42 นาย
          รุ่นที่ 2 ชุด C,D เข้ารับการฝึกจากหน่วย SAS จำนวน 42 นาย
          รุ่นที่ 3 ชุด E,F เข้ารับการฝึกจากหน่วยอิสราเอล จำนวน 40 นาย 

          โดยกำลังพลใน หน่วย ฉก.90 ดังกล่าว จะหมุนเวียนทำหน้าที่เตรียมพร้อม จำนวน 3 ชุด ชุดละ 20 วัน

มารู้จัก ฉก.90 ที่ สนธิ ลิ้มทองกุล พูดถึง  มารู้จัก ฉก.90 ที่ สนธิ ลิ้มทองกุล พูดถึง



          เมื่อปี พ.ศ.2527 ได้ใช้ชื่อใหม่ว่า "หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ 90" ซึ่งมีรหัสย่อว่า ฉก.90 และขึ้นตรงต่อกองทัพบกแทน โดยมีผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้สั่งการโดยตรง ที่ตั้งชั่วคราวของหน่วย ฉก.90 อยู่ที่ ร้อย.ลว.ไกลที่ 1 พล.1 รอ. จากนั้น ปี พ.ศ.2529 หน่วย ฉก.90 ได้บรรจุมอบเป็นหน่วยขึ้นการบังคับบัญชาโดยตรงกับ "หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ" และใช้นามหน่วยว่า "กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ" และย้ายที่ตั้งหน่วย ฉก.90 จาก ร้อย.ลว.ไกลที่ 1 พล.1 รอ. มาเข้าที่ตั้งหน่วยชั่วคราว ที่ค่ายวชิราลงกรณ์ (กรมรบพิเศษที่ 1) บ.ป่าหวาย ต.ป่าตาล อ.เมือง จ.ลพบุรี

          ต่อมาในปี พ.ศ.2535 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ได้บรรจุมอบให้ ฉก.90  ขึ้นตรงต่อการบังคับบัญชาโดยตรงต่อกองพันจู่โจม ทำให้ "กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ" ฉก.90 เคลื่อนย้ายจากที่ตั้งชั่วคราวค่ายวชิราลงกรณ์ ไปเข้าที่ตั้งถาวรที่บริเวณบ้านน้ำจั้น ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2537 จากนั้นในปี พ.ศ.2543  หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ปิดการบรรจุกำลังพลและปรับการบังคับบัญชาหน่วย ทำให้หน่วย ฉก.90 จากที่ขึ้นตรงต่อกองพันจู่โจม จึงกลายมาเป็นหน่วยขึ้นตรงกรมรบพิเศษที่ 3 และใช้ชื่อว่า "กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ" มีชื่อย่อว่า "ร้อย.ปพ." เครื่องหมายสังกัด รพศ.3 โดยมีพิธีมอบการบังคับบัญชาเมื่อ 6 มีนาคม พ.ศ.2544 และตั้งหน่วยอยู่ที่ กองปฏิบัติการพิเศษ กรมรบพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี

          ทั้งนี้ หน่วย ฉก.90 มีภารกิจในการปฏิบัติต่อต้าน และปราบปรามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ รวมทั้งปฏิบัติภารกิจพิเศษตามที่ได้รับมอบหมาย ทำให้ในปี พ.ศ.2550 กองทัพบกได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างให้พร้อมรับมือการสถานการณ์การก่อการร้าย โดยปรับขยายโครงสร้างของหน่วยจาก "กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ" เป็น "กองปฏิบัติการพิเศษ" ใช้ชื่อย่อว่า "ปพ." เพื่อให้รองรับภารกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการต่อต้านการก่อการร้ายได้อย่างทันสมัย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปัจจุบันมี พ.ท.อินทนนท์ รัตนกาฬ เป็นผู้บังคับกองปฏิบัติการพิเศษ กรมรบพิเศษที่ 3


 

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- กองปฏิบัติการพิเศษ
- กองทัพบก
- กรมรบพิเศษที่ 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารู้จัก ฉก.90 ที่ สนธิ ลิ้มทองกุล พูดถึง อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:32:18 91,475 อ่าน
TOP