x close

อภิสิทธิ์ ลั่นเคลียร์แล้ว พัชรวาท ทุกฝ่ายพอใจ

อภิสิทธิ์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



อภิสิทธิ์ ลั่นเคลียร์แล้ว พัชรวาท ทุกฝ่ายพอใจ ลั่นฟัง - ให้เกียรติทุกคน หวังสิ้นกันยายน ปิดคดียิง สนธิ (มติชนออนไลน์)

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยันทำความเข้าใจเรียบร้อยกับ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แล้ว เรียกทุกฝ่ายมาคุยทำความเข้าใจ เผย "ธานี" รับปากคดีลอบยิง สนธิ ลิ้มทองกุล เดินหน้าต่อได้ไร้อุปสรรค หวังปิดให้เสร็จก่อนเกษียณสิ้นเดือนกันยายน ยันรับฟัง ให้เกียรติ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทำงานร่วมกับผบ.ตร.ได้ต่อ

          เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ในช่วงที่ 2 ซึ่งมีพิธีกรรับเชิญคือ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง  ผู้ดำเนินรายการชื่อดังและอดีต ส.ส.ร. ถึงคดีการลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ถึงการที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขอลาพักร้อน  10 วัน เพื่อไปปฏิบัติงานที่ประเทศจีน  เพื่อกลบกระแสการย้ายผบ.ตร. ที่ถุกระบุเป็นตอสำคัญในการทำคดี ดังที่ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ผช.ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน รายงานไว้ว่า เรื่องทั้งหมดเริ่มจากคดีลอบยิง หน้าที่ของตนคือเมื่อพนักงานสอบสวนบอกว่า มีปัญหาเกิดขึ้นในการทำคดี เรื่องมีแค่นั้น แต่ระหว่างที่  ทำงานตรงนี้ กลายเป็นว่า  เป็นเรื่องราวใหญ่โตว่า จะปลดผบ.ตร.หรือไม่ปลด โยกย้ายหรือไม่ ตนมองว่า ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ไม่จบแน่ เพราะจะมัวเสียเวลากับเรื่องแค่นี้ จนลืมไปว่าเป้าหมายสุดท้ายคือ เรื่องคดี

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนฟังทุกฝ่าย คนทำงานระดับบน ล่าง ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  หรือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ สุดท้ายประมวลดูแล้ว จับมาชนกันก็พบว่า  ถ้าให้บรรยากาศทุกคนไม่มีข้อครหา มัวแต่พิสูจน์ว่าอันไหนจริงเท็จ พอดีคนทำงานเกษียณก่อน เอาว่า อุปสรรคเป็นอย่างนี้ ผบ.ตร.เสนอมาเรื่องลา และเรื่องากรโยกย้ายแต่งตั้ง ตนก็เห็นด้วย  ก็คือตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องจะลาเมื่อไหร่ ลาพักร้อน พักหนาว ไปเมืองนอกหรือไม่ ไม่ใช่สาระสำคัญ ก่อนหน้านี้ตนเชิญพล.ต.อ.ธานี ที่ทำคดีมาคุยด้วยพิเศษเป็นการเฉพาะว่า ตกลงคุยกับผบ.ตร.แล้ว ทำงานได้ไหม เขายืนยันว่า ทำงานได้แน่ด้วยความมั่นใจ และคิดว่า จะทำงานเสร็จก่อนเกษียณ ในสิ้นเดือนกันยายนแน่นอน  เขาจะทำเต็มที่ในการได้ตัวผู้บงการ

          นายเจิมศักดิ์  ถามว่าทำไมไม่ปลดผบ.ตร.มาตั้งนานแล้ว เนื่องจากก็มีปัญหาในการทำคดีต่างๆ มามาก ตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อ 7 ตุลาคม  2551 รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ก็ชี้มูลออกมา และเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายน ก็ไม่ทำอะไรนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า  ตนให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ตอนแรกที่มีการร้องเรียน เรื่องเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ ตนเป็นคนร้องเอง กรรมการสิทธิมนุษยชน  สรุปมา ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบคืออะไร ส่วนที่ว่า เจ้าตัวได้ทำความผิดอะไรบ้าง ก็มีการส่งให้ป.ป.ช.  ซึ่งยังไม่ได้มีการชี้มูล แต่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมไปแล้ว

          "ส่วนเรื่องเดือนเมษายน ผมนั่งทำงานอยู่ด้วยกัน ไม่มีใครอยากให้เกิดที่พัทยา นั่งอยู่ด้วยกัน คุยกันอย่างตรงไปตรงมารู้ว่ามีข้อจำกัดอย่างไร และให้โอกาสคนทำงาน และเที่ยวนี้การ ปลดล็อกที่มีข้อห่วงใย ข้อครหา ท่านก็ตัดสินใจด้วยตัวเอง  ก็คิดว่าขณะนี้ทำงานด้วยกันได้ไม่มีข้อครหา" นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าว 

          เมื่อถามว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เลี่ยงที่จะย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และอาศัยจังหวะให้ป.ป.ช.ชี้มูลเพื่อให้ปัญหาจบๆไป และไปตกลงกันอย่างไทย นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  กล่าวว่า ตนทำงานให้เกียรติให้ความเป็นธรรมทุกคนถ้าจะปลดใคร ก็ต้องให้เหตุผลชัดเจน จะปลดใครตามใจชอบเพราะความรู้สึกไม่ได้  ตนตั้งไว้ 3 เรื่องคือ คดีเดินได้ ทุกคนได้รับความเป็นธรราม  และการบริหารองค์กรไม่เสียหาย แนวทางที่ออกมาตรงตามวัตถุประสงค์ ไทยหรือฝรั่งไม่ทราบ แนวทางนี้คิดว่าทุกฝ่ายรับได้  ไม่ว่าจะคุยกับทั้งคนทำคดี  ผบ.ตร.  หรือฝ่ายที่คุมนโยบาย    ทุกฝ่ายพอใจแนวทางนี้   หวังว่าภายในเดือนกันยายนพนักงานสอบสวนคดีน่าจะปิดได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ลั่นเคลียร์แล้ว พัชรวาท ทุกฝ่ายพอใจ อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2552 เวลา 18:22:28 2,593 อ่าน
TOP