x close

เตือน แก๊งปาหิน หากโดนตำรวจรวบ ซวยถึง พ่อ - แม่

ปาหิน

ปาหิน



เตือนแก๊งปาหินหากโดน ตำรวจรวบซวยถึง พ่อ - แม่ (เดลินิวส์)

          จิตแพทย์แฉแก๊งวัยรุ่นปาหิน เป็นพวกที่ต้องการเป็นฮีโร่ในกลุ่มเพื่อนหรือในแก๊ง อยากเด่นอยากดัง พอเห็นข่าวเลยอยากดังบ้าง จึงลอกเลียนแบบ ส่วนบางคนก็เป็นพวกเก็บกดที่อยากระบายอารมณ์ออกในทางที่ผิด ส่วนพ่อแม่หรือผู้ปกครองมีสิทธิซวยถ้าถูกจับได้ เพราะตำรวจอาจเล่นงานด้วย ขณะที่ผู้ว่าฯ ชุมพร เต้นประกาศลั่นต้องจับมาให้ได้ พร้อมกับให้สายตรวจที่เข้าเวร ไม่ต้องแต่งชุดตำรวจและไม่ใช้รถที่มีตราโล่ ให้แต่งกายนอกเครื่องแบบ คอยหมั่นออกตรวจตราเป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้ศาลเคยตัดสินจำคุก คนปาหินมาแล้ว 6 ปี 6 เดือน

          จากกรณีแก๊งปาหินออกอาละวาด ไล่ตั้งแต่ภาคกลาง อีสาน กระทั่งลุกลามไปที่ภาคใต้บนถนนเพชรเกษม ท้องที่ สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยวันเดียวก่อเหตุปาหินใส่รถยนต์กว่า 10 คัน ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา แก๊งปาหินได้เปลี่ยนยุทธวิธีก่อกวนชาวบ้านแบบใหม่ โดยใช้ง่ามหนังสติ๊กยิงลูกหินใส่กระจกรถแตกเสียหายไป 4 คันรวด บนถนนเพชรเกษม กม.ที่ 488 - 489 ต.นากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร แยกเป็นรถตู้ 2 คัน และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศอีก 2 คัน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ต่างพากันหวาดผวาในพฤติกรรมเลียนแบบของแก๊งโจ๋กวนเมือง ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น

          ต่อมาเวลา 13.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าสร้างความเสียหายให้กับชุมพรเป็นอย่างมาก ถือเป็นคดีร้ายแรง แม้จะไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็ตาม เนื่องจากพฤติกรรมของคนร้ายอาจทำให้รถพลิกคว่ำ และจะทำให้คนในรถบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจำนวนมาก

          ผวจ.ชุมพร กล่าวต่อว่า ตนสั่งให้ พล.ต.ต. อภิชาติ เชื้อเทศ ผบก.ภ.จว.ชุมพร กับ พ.ต.อ. ชำนาญ แทนม้วน ผกก.สภ.ท่าแซะ เจ้าของ ท้องที่เกิดเหตุสั่งให้ฝ่ายสืบสวน ติดตามจับกุมคนร้ายแก๊งนี้มาให้ได้ พร้อมทั้งให้ตำรวจสายตรวจ ที่เข้าเวรกลางคืน ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบ และใช้รถที่มีตราตำรวจในการออกตรวจ โดยให้แต่งกายนอกเครื่องแบบ คอยหมั่นตรวจตราตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เบื้องต้นคนร้ายอาจเป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่ตั้งวงมั่วสุมกันดื่มสุราในคืนวันเกิดเหตุ แล้วเกิดความคึกคะนอง หรืออยากลอกเลียนแบบพฤติกรรม จึงให้ฝ่ายสืบสวนไปหาข่าวว่ามีวัยรุ่นกลุ่มใดตั้งวงดื่ม สุรา หรือจัดงานเลี้ยงสังสรรค์บ้างหรือไม่

          นายการัณย์ ยังระบุอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ผู้ปกครองทุกคน สั่งสอนลูกหลานในเรื่องนี้ด้วย เพราะหากตำรวจจับได้ เราอาจจะเล่นงานพ่อแม่หรือผู้ปกครองด้วย อีกทั้งคดีแบบนี้ที่จังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ ศาลคดีเด็กและเยาวชนได้ตัดสินจำคุกวัยรุ่นที่กระทำผิดถึง 6 ปี 6 เดือนมาแล้ว

          ทางด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พฤติกรรมการปาหินที่เกิดขึ้นในสังคมนั้น ต้องดูว่าเจตนาของการกระทำดังกล่าว ว่าทำไปด้วยเจตนาอะไร จากการประเมินบางคนอาจมีเจตนาแค่เป็น ความคึกคะนอง อยากระบายความรู้สึกโกรธ หรืออัดอั้นอะไรบางอย่าง เลยต้องการจะระบายออกหรือ บางคนอาจมีเจตนาเป็นอย่างอื่น เช่น อยากเห็นความทุกข์ของคนอื่น เป็นความสะใจของตัวเอง

          รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตฯ เปิดเผยต่อว่า อีกส่วนหนึ่งที่มีนักวิชาการ หรือคนในสังคมพูด ถึงกันมาก คือพฤติกรรมเลียนแบบ อยากเด่น อยากดัง เนื่องจากพอมีการนำเสนอข่าวทำนองนี้ออกไป อีกไม่กี่วันจะมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันตามมาอยู่เรื่อยๆ เลยทำให้คนที่คิดลงมือกระทำเห็นว่า คนที่ทำนั้นดังกลายเป็นข่าวใหญ่โต แต่ลืมไปว่าเป็นการดังในทางที่ผิด และทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ก็อยากมีคนเลียนแบบ ขณะเดียวกันคนที่ลงมือกระทำ ในลักษณะนี้อาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม แล้วเกิดการท้าทายในกลุ่ม ว่ากล้าหรือไม่กล้า หากกล้าก็จะกลายเป็นฮีโร่ของเพื่อนในกลุ่มและไม่น่าเกี่ยวกับโรคจิต



ขอขอบคุณข้อมูจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน แก๊งปาหิน หากโดนตำรวจรวบ ซวยถึง พ่อ - แม่ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 12:20:41 6,422 อ่าน
TOP