x close

ทูตวศิน ชี้ ไทยมีหลักฐานชัด เกาะกูด เป็นของไทย

เกาะกูด

เกาะกูด

"ทูตวศิน" ชี้ไทยมีหลักฐานชัด เกาะกูด เป็นของไทย หลังพธม.ระบุไทยอาจเสียดินแดนจากเอ็มโอยู ปี 2544 (คมชัดลึก)

         (3ส.ค.) นายวศิน ธีรเวชญาณ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการร่วม ด้านเทคนิคไทย-กัมพูชา ชี้แจงความเข้าใจถึงพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา จำนวน 26,000 ตร.กม. ในทะเลอ่าวไทย ว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆ ได้จนกว่าจะตกลงเรื่องเขตแดนกันได้ ส่วนความคืบหน้าการเจรจาเรื่องเขตแดนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งหยุดไปตั้งแต่ปี 2549 โดยยอมรับว่า หลังทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยพื้นที่ทางทะเล (เอ็มโอยู) ปี 2544 การประชุมดังกล่าว ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากเรื่องดินแดนเป็นเรื่องอ่อนไหว และยังไม่มีข้อสรุปที่พอใจทั้งสองฝ่าย

         ส่วนกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า ไทยอาจต้องเสีย เกาะกูด จากที่ได้ลงนามเอ็มโอยู ปี 2544 เนื่องจาก แผนที่แนบท้ายบันทึกความเข้าใจที่กัมพูชาลากเส้นเข้ามาในพื้นที่ บริเวณ เกาะกูด นั้น นายวศิน ยืนยันว่า ฝ่ายไทยมีหลักฐานที่สามารถอ้างอิงกฎหมายระหว่างประเทศได้ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่า พื้นที่ เกาะกูด เป็นของไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเข้าใจหลักปฏิบัตินี้ ส่วนการลากเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลที่ปรากฎในบันทึกความเข้าใจ ฝ่ายไทยดำเนินการที่จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศให้ได้มากที่สุด

เกาะกูด

เกาะกูด



         การลากเส้นแบ่งเขตทั้งไทยกับกัมพูชา ได้ใช้ตามแผนที่เดินเรือฉบับเดียวกัน ซึ่งเป็นแผนที่สากล เพียงแต่รากกันคนละเส้น ทั้งนี้ การดำเนินการเรื่องเขตแดนต้องทำอย่างระมัดระวังมากที่สุด อาศัยหลักเกณฑ์ตามกฎหมายที่อธิบายได้ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา หากเกิดข้อพิพาทใดๆ ขึ้น ฝ่ายไทยสามารถดำเนินการตามที่เห็นว่าสมควร ตนขอยืนยันว่า ขณะนี้ ทั้งไทยกับกัมพูชา ไม่มีฝ่ายใดเข้าไปสำรวจ และ ขุดเจาะน้ำมันบริเวณพื้นที่ทับซ้อน เกาะกูด ดังกล่าว นายวศิน กล่าวว่า ต้องขอข้อมูลกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ส่วนฝ่ายกัมพูชาให้สัมปทานพื้นที่กับบริษัทใดบ้างนั้น ตนไม่ขอกล่าวถึง เนื่องจากเป็นเรื่องของกัมพูชา

         ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าผลการหารือระหว่าง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่กัมพูชา ในต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นอย่างไร นายวศิน กล่าวว่า ตนไม่รับถึงผลการหารือครั้งนั้น โดยยืนยันว่า ขณะนี้การประชุมที่ตนรับผิดชอบอยู่ ไม่ได้รับแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง ที่มีความเป็นห่วงว่า อาจมีการเจรจาตกลงอะไรก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเร็วๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเร่งยื่นกรอบการทำงานของคณะอนุกรรมการร่วมด้านเทคนิค ไทย-กัมพูชา เข้าสู่สภาให้พิจารณา เพื่อให้การเจรจาดังกล่าวเดินหน้าต่อไปได้

เกาะกูด

เกาะกูด



         นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 4 – 5 สิงหาคม 2552 จะจัดการประชุมกรรมาธิการร่วม ไทย – กัมพูชา (เจซี) ครั้งที่ 6 ที่โรงแรมเซ็นทราร่า ซึ่งมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ นายฮอร์นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาเป็นประธานร่วม โดยจะมีการหารือใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

        1.การเมืองและความมั่นคง 

        2.สังคมวัฒนธรรม

        3.เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

        โดยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล จะเป็นประเด็นการประชุมครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ จะมีการลงนามข้อตกลงการโอนตัวนักโทษอีกด้วย

         ก่อนหน้านี้ระหว่างที่นายวีรพันธุ์ วัชราทิตย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา ได้ไปเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่ออำลาตำแหน่ง สมเด็จฮุนเซนระบุว่า ทั้งสองประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อทำเอาพลังงานที่นอนรออยู่ก้นทะเลขึ้นมาใช้ประโยชน์ให้ได้

         ส่วนปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนนั้น สมเด็จฮุนเซนเห็นว่า สองฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อทำให้ข้อขัดแย้งลดน้อยลง และควรจะเพิ่มการติดต่อเจรจาระหว่างทหารทั้งสองฝ่าย ขณะที่การมองปัญหาควรมองแบบมอง "ป่าทั้งป่า" มากกว่าจะมองแค่จุดใดเพียงจุดเดียว และไม่ควรให้ความขัดแย้งเพียงจุดเดียวขยายกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งตลอดแนวชายแดน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกัน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตวศิน ชี้ ไทยมีหลักฐานชัด เกาะกูด เป็นของไทย อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 18:00:05 30,317 อ่าน
TOP