x close

ทักษิณ ปั่นโหวต คว้า Mr.twitter thailand

ษิณ ชินวัตร

ษิณ ชินวัตร



ทักษิณ ปั่นโหวตคว้ามิสเตอร์ทวิตเตอร์ไทย (คมชัดลึก)

           การช่วงชิงความเป็นผู้นำในการติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ twitter เพื่อใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของเขา โดยใช้ชื่อ Thaksinlive นั้น ล่าสุดพบความผิดปกติเกิดขึ้น เมื่อมีการจัดประกวดมิสเตอร์ twitter ขึ้น ซึ่งปรากฏว่า  twitter ของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันครบรอบวันเกิด 60 ปี วันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการส่งข้อความไม่กี่ครั้ง แต่กลับได้รับการบันทึกว่า เป็น Mr. Twitter ที่มีผู้นิยมเข้ามาชมสูงสุด จนกลายประเด็นร้อนที่มีการครหาถึงผลโหวตที่อาจจะมีการใช้โปรแกรมตัดโหวต หรืออาจจะระดมคนมาช่วยกันโหวตให้ Thaksinlive

            ทั้งนี้ สามารถเข้าไปดูหรือร่วมโหวตได้ที่ http://tweeterwall.mallplace.com/tw/thailand/mr-twitter โดย twitter เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน แค่พิมพ์ข้อความไม่เกิน 140 คำ ข้อความที่พิมพ์ก็จะกระจายไปสู่เครือข่ายทั้งหมด คล้ายกับการสร้างสาวก ที่พวกเขาจะรู้ว่าคุณทำอะไรอยู่ที่ไหนและอย่างไร

            ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเกอร์ จากบล็อกวัยรุ่นชื่อดัง กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วห้างสรรพสินค้ามอลล์เพลซ  จับมือกับกลุ่มคนที่เล่น twitter ได้จัดประกวด Mr. Twitter ทั่วประเทศ โดยให้ผู้เล่น twitter  เข้ามาโหวตให้คะแนนผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าประกวด โดยสามารถโหวตได้ทุก 20 นาที ซึ่งในประเทศไทย ตอนแรกนั้น ชื่อของ "Sugree" ซึ่งเป็นผู้บุกเบิก twitter  รายแรกๆ ของไทย มีการส่งข้อความกว่า 1.5 แสนครั้ง ได้รับการโหวตคะแนนนำมาตลอด แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา thaksinlive ของ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีการส่งข้อความถึงประชาชนแค่ 24 ครั้ง กลับได้รับการโหวตให้มีคะแนนสูงสุด นับเป็นเรื่องผิดปกติมาก อาจจะมีการระดมคนมาช่วยโหวต ทั้งที่การโหวต Mr. Twitter ไม่มีผลประโยชน์ตอบแทนเป็นเม็ดเงินหรือรางวัล เพียงแต่จะมีการจารึกชื่อไว้ว่า เป็นผู้ได้รับความนิยมสูงสุดใน twitter เท่านั้น

           "คนส่วนใหญ่เริ่มไม่พอใจ ขนาดแค่การประกวดแค่นี้อาจมีการปั่นคะแนนโหวต แล้วประเทศชาติจะเป็นอย่างไร" ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกต

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลโหวต Mr. twitter ในประเทศไทย เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 3 สิงหาคม ปรากฏว่า twitter ของ พ.ต.ท.ทักษิณ @thaksinlive มีผลโหวตเป็นอันดับ 1 จำนวน 30,573 โหวต ตามด้วย twitter ของนายจาตุรนต์ ฉายแสง @chaturon มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 จำนวน 22,473 โหวต ส่วน @sugree มีคะแนนมาเป็นอันดับสาม จำนวน 17,291 ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี @pm_abhisit มีคะแนนโหวตเป็นอันดับ 11 จำนวน 6,410 แต่ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ได้แจ้งขอยกเลิกการใช้ twitter ไปแล้ว อย่างไรก็ตามจะมีการปิดรับผลโหวตภายในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ และจะนำภาพผู้ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด มาเผยแพร่ที่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

           นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรรายการ "แบไต๋ไฮเทค" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนเนล หรือทวิตเตอร์ @nuishow ที่ได้รับการโหวตมาเป็นอันดับที่ 5 จำนวน 7,921 คะแนน ยอมรับว่า ชาว twitter กำลังตั้งข้อครหาถึงความไม่ชอบมาพากลของการโหวต Mr. Twitter คล้ายกับการปล้นตำแหน่งดังกล่าว

           ด้าน "สภากาแฟ" จากบล็อก "โอเคเนชั่น" ตั้งข้อสังเกตเช่นเดียวกันว่า ทักษิณ ชินวัตร ควรจะได้รับการโหวตให้เป็น Mr. Twitter สำหรับเมืองไทยจริงหรือ? โดยระบุว่า ตอนนี้กำลังมีการโหวตสำหรับเลือก Mr. Twitter ในแต่ละประเทศและแต่ละกลุ่ม สำหรับประเทศไทยการโหวตล่าสุดจะเห็นได้ว่า ทักษิณ ชินวัตร กำลังมีคะแนนนำ เหนือคนที่เล่นทวิตเตอร์จริงๆ อย่าง @sugree หรือพิธีกรหนุ่มชื่อดังอย่าง @nuishow

           " twitter เป็นเว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เราส่งข้อความว่า What are you doing? หรือบอกเพื่อนๆ และคนติดตามว่าเรากำลังทำไรอยู่ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยที่เล่น twitter จำนวนมากจะรู้จัก @sugree เพราะเป็นคนแรกๆ ที่เล่น จนส่งข้อความได้เป็นแสนครั้ง เมื่อเทียบกับนักการเมืองบางคนที่เล่นมาแค่ไม่กี่วัน หรือส่งข้อความนับครั้งได้ การโหวต Mr. Twitter ก็เพื่อที่จะเลือกคนที่ส่งข้อความบ่อยๆ เล่นอย่างจริงจัง และส่งข้อความที่เป็นจริง ผมเชื่อว่าชาวเน็ทคงไม่อยากเห็นผลการโหวตในบ้านเราถูกบิดเบือนให้นักการเมือง เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาเสียงแต่ละฝ่าย" สภากาแฟ แสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกโอเคเนชั่น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ปั่นโหวต คว้า Mr.twitter thailand อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 19:01:01 15,295 อ่าน
TOP