x close

อภิสิทธิ์ ถึงพัทยาเปิดประชุม รัฐสภาอาเซียนฉลุย

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายกฯ ถึงพัทยาเปิดประชุม รัฐสภาอาเซียนฉลุย ไร้เงาเสื้อแดงป่วน - รปภ.พรึ่บ (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 30 ซึ่งรัฐสภาไทยเป็นเจ้าภาพ  ได้เปลี่ยนแปลงการเดินทางจากเฮลิคอปเตอร์มาเป็นขบวนรถยนต์   โดยออกจากบ้านพักตั้งแต่เวลา 07.15 น. จนกระทั่งเข้าสู่เขตเมืองพัทยาตลอดสองข้างทางได้มีการปิดถนนตลอดเส้นทาง   โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ยืนรักษาความปลอดภัยตลอดสองฝั่งเส้นทาง  โดยเฉพาะช่วงถนนเทพประสิทธิ์ทางเข้าโรงแรมทางขึ้นเขาพระตำหนัก มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาหนาแน่นเป็นพิเศษ แต่ไม่ปรากฏกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงหรือเสื้อดำมาดักประท้วงขบวนของนายกรัฐมนตรี ตามที่เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานไว้ก่อนหน้านี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะที่บริเวณโรงแรมรอยัลคลิฟ ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับพันนายวางกำลังกระจายตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นเขาพระตำหนักที่เคยเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และเจ้าหน้าที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสุนัขตำรวจ และมีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมทั้งมีการนำเจลล้างมือวางไว้ตามจุดสำคัญๆ  ขณะที่ไม่มีการแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม

          พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเรื่องการรักษาความปลอดภัยของการประชุมว่า มั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับกลุ่มคนเสื้อแดงได้ เพราะได้เตรียมรับมือไว้ทุกด้านแล้ว หากกลุ่มเสื้อแดงจะมาเรียกร้อง หรือยื่นหนังสือ ตนจะให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาไปรับหนังสือดังกล่าวที่บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก แทนการเข้ามายื่นภายบริเวณโรงแรม ซึ่งจะอนุญาตให้ยื่นหนังสือได้ภายหลังจากที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับในเวลา 14.00 น. นอกจากนี้หากคนเสื้อแดง ต้องการเข้ามาภายในบริเวณโรงแรม จะถือว่าเป็นการบุกรุก และจะแจ้งข้อหาพร้อมดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ทั้งนี้เท่าที่ได้ประเมินสถานการณ์ คาดว่าจะมีกลุ่มคนที่จะมาเคลื่อนไหวประมาณ 200 คน อย่างไรก็ตามในการเดินทางกลับของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีการเตรียมความพร้อม โดยจะมีกองกำลังคุ้มกันตลอดเส้นทาง และจะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับวิ่งประกบกับรถ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งตนจะนั่งประกบไปรถ  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อีกด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภารกิจของ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังจากเป็นประธานร่วมเปิดการประชุมใหญ่รัฐสภาอาเซียนแล้ว ก็จะเข้าร่วมหารือระหว่างหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิกไอป้า ก่อนจะร่วมบันทึกเทปรายการมองรัฐสภา และเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยรถยนต์ในเวลาประมาณ 12.00 น.



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ถึงพัทยาเปิดประชุม รัฐสภาอาเซียนฉลุย อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 18:59:19 2,772 อ่าน
TOP