x close

จ่าปัญญา วืด ยกฟ้อง ธานี ทำตามกฎหมาย

จ่าปัญญา

จ่าปัญญา

 

จ่าปัญญา วืด ยกฟ้อง ธานี ทำตามกฎหมาย (ไทยรัฐ)

          ศาลอาญา พิพากษา ยกฟ้อง "จ.ส.อ.ปัญญา" ผู้ต้องหาลอบยิง "สนธิ ลิ้มทองกุล" ฟ้อง "ธานี" ฐานกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ ชี้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

          ที่ศาลอาญา วันนี้ (4 สิงหาคม) ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ในคดีที่ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี มอบอำนาจให้ นายบัญญัติ จิตรเย็น ทนายความ เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และ พ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล รองผบก.น.1 พนักงานสอบสวน บช.น. เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการอันมิชอบ เพื่อจะกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญาโดยไม่เป็นธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ซึ่งมีอำนาจ และหน้าที่ทำการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (6) และมาตรา 131 บัญญัติให้พนักงานสอบสวน มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริง และพฤติการณ์ต่างๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกล่าวหาเพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิด และพิสูจน์ให้เห็นความผิด หรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา เมื่อจำเลยทั้งสองรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว มีความเห็นว่าโจทก์เป็นผู้ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิด และได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับโจทก์ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับตามคำขอแล้ว การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่าปัญญา วืด ยกฟ้อง ธานี ทำตามกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2552 เวลา 18:40:51 4,133 อ่าน
TOP