x close

ผู้เล่นเฟซบุ๊กสร้างหน้าเพจหนุน วิเชียร เป็น ผบ.ตร. ต่อ

 



พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

 

           ผู้เล่นเฟชบุ๊กเปิดหน้าเว็บเพจ "เราสนับสนุน พล.ต.อ.วิเชียร ผบ.ตร. ให้รักษาศักดิ์ศรี ไม่ยอม อยู่ภายใต้ผู้ใด" หลังมีการโยกย้าย ขณะที่ วิเชียร เตรียมลาพักร้อน เปิดทาง เพรียวพันธ์ นั่ง ผบ.ตร ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม เสนอ 

           ยังคงเป็นประเด็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ สำหรับกรณีการโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)  ด้วยมติเป็นเอกฉันท์  8 ต่อ 0 เสียง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 7 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2553  … มาวันนี้  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนจะเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. แทน นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่จะย้ายให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่รักษาการแทนก่อนเสนอชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยจะนำเรื่องนี้ เสนอต่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันจันทร์ ที่ 5 กันยายนนี้

           ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และไม่กลัวว่าคนจะครหาว่าโยกย้ายไม่เป็นธรรม เพราะการแต่งตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ นั้นยึดตามหลักยุติธรรม และความอาวุโส  

           อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งดังกล่าวก็มีคำถามและประเด็นขึ้นมาทันทีว่า การโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร เพราะการเมืองแน่ ๆ โดย พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบงานตำรวจ  เปิดเผย กรณีของ พล.ต.อ.วิเชียร  ถือเป็นการเข้ามาแทรกแซงทางการเมืองโดยไม่มีเหตุผล และปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ได้เข้ามาแทรกแซง หรือ บีบคั้น เพราะเห็นกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้ หากจะอ้างว่าต้องการผู้ที่มีความสามารถด้านการป้องกันและปราบปราบยาเสพติดนั้น ส่วนตัวมองว่า หาก นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายด้านใด ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทุกคน ก็สามารถทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว 

           ขณะที่กลุ่มผู้เล่นเฟซบุ๊กบางส่วนได้เปิดหน้าเว็บเพจ "เราสนับสนุน พล.ต.อ.วิเชียร ผบ.ตร. ให้รักษาศักดิ์ศรี ไม่ยอมอยู่ภายใต้ผู้ใด"  เพื่อสนับสนุนให้ พล.ต.อ.วิเชียร ลาออกจากราชการ ไม่ใช่เพื่อเปิดทางให้ผู้ใด ไม่ใช่เพื่อยอมแพ้ต่ออำนาจการเมือง หรือต่อตระกูลใด แต่เพื่อรักษาศักดิ์ศรีนายตำรวจน้ำดี ที่ไม่มีความผิดอันใด ที่จะต้องไปยอมให้กลุ่มอำนาจกลุ่มการเมืองใด หรือตระกูลใด มาบีบบังคับให้ท่านต้องลดศักดิ์ศรีไปยังหน่วยงานอื่น การลาออกครั้งนี้เพื่อให้ตำแหน่งของ ผบ.ตร. ติดตัวท่านตลอดไป เป็น ผบ.ตร. และ อดีต ผบ.ตร. เป็นตำแหน่งสุดท้ายในชีวิตราชการ และเป็นการประจาน พวกที่อยากได้เก้าอี้ อยากได้ตำแหน่งให้พวกให้พ้อง ให้วงศาคณาญาติ มันรู้ว่าเรามีศักดิ์ศรี ตำรวจทุกนายมีศักดิ์ศรี เฉกเช่นท่าน

           ทั้งนี้ ผู้ที่สร้างหน้าเพจ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการรับราชการของ พล.ต.อ.วิเชียร ด้วย โดยล่าสุด มีผู้เล่นเฟซบุ๊กเข้าไปกดไลค์ แล้ว 177 คน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา บางส่วนให้กำลังใจ พล.ต.อ.วิเชียร ในการปฏิบัติหน้าที่ บางส่วนต้องการให้ลาออกเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง 

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า   พล.ต.อ.วิเชียร เตรียมยื่นจดหมายขอลาพักร้อนยาวไปถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ขึ้นเป็น ผบ.ตร.  แทน 


 


เปิดประวัติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี



          สำหรับ ประวัติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปัจจุบันอายุ 57 ปี เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2496 เป็นชาวอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น จบการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 28 พ่วงด้วยปริญญาโทจาก 3 สถาบัน คือ ปริญญาโท คณะพัฒนบริหารศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และปริญญาโท ด้านกฎหมายเศรษฐกิจ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังผ่านหลักสูตร F.B.I. รุ่น 159, หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 388 และหลักสูตรบริหารงานตำรวจ จากประเทศอังกฤษอีกด้วย

          พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ได้รับการติดยศ พล.ต.อ. ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ในตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (นรป.) ซึ่งถือว่าครองยศ พล.ต.อ. ก่อนรอง ผบ.ตร. และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าคนอื่น ๆ ในขณะนี้  ต่อมา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ถูกโยกมาดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ฝ่ายความมั่นคง และรับผิดชอบงานด้านรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง (ศรส.ลต.ตร.) ตลอดจนงานดูแลความสงบในการชุมนุมทางการเมือง ซึ่ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี สามารถโชว์ผลงานคุมเกมวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2550 ได้เด็ดขาดจนได้รับการยกย่อง 

          เมื่อต้นปี พ.ศ.2552 พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ได้ขยับเข้าสู่ตำแหน่งที่ปรึกษา(สบ10) ดูแลการเลือกตั้ง และการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ทั้งนี้ แม้จะดูงานด้านความมั่นคงและมีหลายครั้งที่ต้องควบคุมการชุมนุมทางการเมือง แต่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ยังไม่มีประวัติเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลาง หรือเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เรียกได้ว่าขึ้นชื่อในเรื่องความเป็นกลางคนหนึ่ง จึงเป็นที่จับตามองว่า มีโอกาสที่จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร คนต่อไป 

          นอกจากนี้ ในระหว่างดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ก็ได้รับความไว้วางใจให้นั่งรักษาการ ผบ.ตร. ถึง 2 ครั้ง 2 ครา ระหว่างที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.โดนมรสุมการเมืองเล่นงาน

          ด้านชีวิตครอบครัว พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี สมรสกับคุณกิ่งดาว พจน์โพธิ์ศรี มีบุตรชาย 2 คน และ บุตรสาว 2 คน คือ นางสาวชื่นสุข พจน์โพธิ์ศรี, เด็กหญิงพัชรเพ็ญ พจน์โพธิ์ศรี, เด็กชายธนชัย พจน์โพธิ์ศรี และ เด็กชายกมลพัฒน์ พจน์โพธิ์ศรี


พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี


          ส่วนเส้นทางนายตำรวจใหญ่ ของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เจ้าตัวเคยบอกไว้ว่า "ไม่เคยคิดอยากเป็นตำรวจ" เลยแม้แต่น้อย โดยในวัยเยาว์นั้น พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี มีเป้าหมายอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากเป็นวิชาที่ถนัด อีกทั้งคุณพ่อที่เคยเป็นครูมาก่อน คอยช่วยเสริมให้เก่งวิชาวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ทำให้มีความมุ่งมั่น กระทั่งเข้าสอบชิงทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส (AFS) ไปเรียนฟรีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้อันดับ 1 

          ทว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ต้องพลาดโอกาสนั้น เพราะคุณพ่อไม่อยากให้ไป จึงปิดเรื่องนี้ไม่ให้เจ้าตัวล่วงรู้ ทำให้ทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส (AFS) ตกไปอยู่ในมือของ ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เพื่อนสนิทของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่สอบติดอันดับ 2 ได้ไปเรียนแทน ซึ่งปัจจุบัน ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เป็นเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  

          อย่างไรก็ตาม แม้จะออกตัวว่าเดิมทีไม่ได้ใฝ่ฝันจะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่เมื่อตบเท้าเข้ามาอยู่ในวงการนี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี คือนายตำรวจยอดฝีมือคนหนึ่งในทำเนียบตำรวจไทย และกำลังถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเจ้าตัวเองก็ยังไม่ได้ออกมาเปิดใจถึงเรื่องที่จะโดนโยกย้ายแต่ประการใด เอ้า! ประชาชนอย่างเรา ๆ คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าภาพลักษณ์การแต่งตั้งตำรวจไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป ...

 

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี




ประวัติ


          ชื่อ-สกุล : พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี 

          ชื่อเล่น : น้อย 

          นามแฝง/ฉายา : วิเชียร โพธิ์ศรี 

          วันที่เกิด : 14 มีนาคม พ.ศ. 2496 ที่ จ.ขอนแก่น

การศึกษา 

           มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 

           มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพญาไท 

           โรงเรียนนายร้อย (นรต.รุ่นที่ 28) 

           ปริญญาโท (1) คณะพัฒนบริหารศาสตร์ จากนิด้า

           ปริญญาโท (2) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

           ปริญญาโท (3) ด้านกฎหมายเศรษฐกิจ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           หลักสูตรบริหารงานตำรวจ ประเทศอังกฤษ

           หลักสูตร F.B.I. รุ่น 159

           หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 388

ประสบการณ์การทำงาน 

           รอง สว.ผ. 5 กก.สส.น. 

           รอง สว.ผ. ศึกษาอบรม กก.นผ.บก.อก.บช.น.

           รอง สว.ผ.1 กก.สส.น. พระนครใต้

           ผู้ช่วยนายเวรอธิบดีกรมตำรวจ 

           นายตำรวจราชสำนักประจำ

           ผู้กำกับการนายตำรวจราชสำนักประจำ

           รองผู้บังคับการนายตำรวจราชสำนักประจำ

           ผู้ช่วยหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ

           ผู้ช่วยหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ

           รองหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่ารองผู้บัญชาการ)

           รองหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่าผู้บัญชาการ)

            รองหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (สบ 10) (เทียบเท่าผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ)

           หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) (พ้น 25 ก.ย.2549) 

            ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคง) 

            ที่ปรึกษา (สบ 10) และ รักษาการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เล่นเฟซบุ๊กสร้างหน้าเพจหนุน วิเชียร เป็น ผบ.ตร. ต่อ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2554 เวลา 11:11:28 88,456 อ่าน
TOP