x close

หญิงหน่อย แนะจัดโซนแดงล้อมไข้หวัด 2009

กาฬโรคปอด



บุกท่าเรือจับ หนู - หมัด พาหนะนำโรค กาฬโรคปอด หญิงหน่อย แนะจัดโซนแดงล้อมไข้หวัด 2009 กทม.ตายรายที่ 19 (มติชนออนไลน์)

          คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อิดโรยติดหวัด 2009 แนะจัดโซนนิ่งพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากให้ใช้สีแดง สำนักระบาดวิทยาเผยยอดป่วยสะสม 10,043 คน กรุงเทพมหานครตายรายที่ 19 ทารกเพศหญิงวัย 5 เดือน ยังโคม่า

  สามเณร - เด็กกำพร้าป่วยจริง

          นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีสามเณรที่บวชเรียนหนังสือในโรงเรียนคีรีวงศ์วิทยา วัดคีรีวงศ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมากว่า สอบถามไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครสวรรค์ ทราบว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม โรงพยาบาลสรรค์ประชารักษ์ ได้จัดทีมแพทย์พยาบาลไปให้การตรวจรักษาทันทีที่ได้รับแจ้ง โดยสามเณรเริ่มทยอยป่วยตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 53 รูป จากทั้งหมด 105 รูป ส่วนใหญ่อาการไม่มาก มีไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่ต้องส่งไปนอนรักษาในโรงพยาบาล พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ติดตามอาการและค้นหาสามเณรที่มีอาการป่วยทุกวัน

          นพ.สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์ สสจ.อ่างทอง กล่าวถึงกรณีเด็กกำพร้าโรงเรียนวัดสระแก้วป่วยเป็นไข้หวัดกว่า 200 คน ว่า สุ่มตรวจเชื้อเด็ก 4 คน ผลจากห้องปฏิบัติการพบว่ามีเด็กติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 3 คน อีก 1 คน เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่มีเด็กที่ยังรักษาในโรงพยาบาล 12 คน แพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัสไปก่อนหน้าที่ผลตรวจเชื้อจะออกแล้วทุกคน ขณะนี้ทุกคนอาการดีขึ้น คาดว่าเด็กจะติดเชื้อจากผู้ใจบุญที่เดินทางไปทำบุญที่วัด

  คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  แนะจัดโซนนิ่ง

          ด้าน คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อยู่ในสภาพอิดโรย ทั้งนี้ โรงพยาบาลออกแถลงการณ์ระบุว่า ก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์เคยเข้ารับการรักษาอาการคล้ายไข้หวัด เมื่ออาการดีขึ้นจึงอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน ต่อมาผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงติดต่อคุณหญิงสุดารัตน์ให้กลับเข้ารับการรักษาต่อในโรงพยาบาลเพื่อให้ยาต้านไวรัสและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ล่าสุด อาการโดยรวมดีขึ้น ไม่มีไข้ แต่ยังมีอาการไอเล็กน้อย

          โดย คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ลงพื้นที่แนะนำประชาชนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แม้ตัวเองพกเจลล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดก็ยังติดเชื้อ จึงเสนอแนะรัฐบาลเพิ่มมาตรการเข้มงวด แบ่งโซนนิ่งพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากให้ใช้สีแดง เพื่อประชาชนจะได้รู้ระดับความเข้มงวดในการดูแลตนเอง

  เผยยอดป่วยสะสม 10,043 คน

          วันเดียวกัน สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สธ. รายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 10,043 คน จากเดิมมียอดป่วยสะสม 8,876 คน รวมในรอบสัปดาห์เพิ่มขึ้น 1,167 คน เสียชีวิต 81 คน

          สำหรับผู้ป่วยยืนยันในทุกจังหวัด พบในเขต/อำเภอ คิดเป็นร้อยละ 74.59 โดยพบผู้ป่วยยืนยันมากว่า 100 คน จำนวน 19 เขต ได้แก่  อ.เมืองนนทบุรี 291 คน เชียงใหม่ 251 คน อุดรธานี 221 คน สมุทรปราการ 178 คน เขตพญาไท 149 คน ปทุมธานี 146 คน เขตจตุจักร 145 คน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 124 คน เขตภาษีเจริญ 123 คน เขตจอมทอง 121 คน เขตดุสิต 119 คน เขตบางขุนเทียน 117 คน ภูเก็ต 114 คน เขตดินแดง 111 คน เขตลาดพร้าว 106 คน  เขตบางแค 105 คน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 102 คน เขตยานนาวา 101 คน และเขตราชเทวี 100 คน ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ที่เริ่มป่วยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 19 ปี

  กรุงเทพมหานคร เร่งตรวจหนูที่มากับเรือ

          ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังประชุมติดตามผลการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ กทม.ว่า จากสถิติผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน - 5 สิงหาคม พบว่ามียอดผู้ป่วยสะสม 3,648 คน รวมยอดในรอบสัปดาห์เพิ่มขึ้น 268 คน ยังมีผู้ป่วยรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสังกัด กทม. 574 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 32 คน

          "แม้สถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มลดลง แต่ กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจจะยังลงพื้นที่และเน้นการให้ความรู้ด้านสุขศึกษากับประชาชน รวมไปถึงป้องกันโรคกาฬโรคปอดด้วย เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่เขตคลองเตยประสานไปยังการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่ตรวจหาหนูและหมัดที่เป็นพาหะนำโรค คาดว่าจะสามารถลงพื้นที่ได้ประมาณสัปดาห์หน้า หากพบหมัดหนูที่เป็นพาหะอาจต้องกักเรือไว้ 3 วัน" พญ.มาลินีกล่าว

          วันเดียวกัน ที่โรงพยาบาลสิรินธร เขตประเวศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.มาลินี พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย เป็นประธานในพิธีเปิดอบรม" โครงการหมอน้อยโรงเรียนเครือข่ายต้านหวัด 2009 ซึ่งมีนักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งสังกัด กทม. และสังกัดอื่นๆ เข้ารับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อคัดเลือกนักเรียนเป็นหมอน้อย ช่วยประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันโรคให้กับครอบครัว ประชาชนในพื้นที่ และเพื่อนนักเรียน

  กรุงเทพมหานคร เสียชีวิตรายที่ 19

          เวลา 16.00 น. วันเดียวกัน กองควบคุมโรค สำนักอนามัย กทม. รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นหญิงชราอาศัยอยู่ในเขตบางกอกน้อย มีประวัติป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน ส่งผลให้พื้นที่กรุงเทพฯมียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 19 คน กลุ่มเสี่ยงยังคงเป็นนักเรียนและผู้สูงอายุ

  ทารกเพศหญิงวัย 5 เดือน ยังโคม่า

          นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยถึงอาการของเด็กทารกเพศหญิงวัย 5 เดือน ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า อาการทั่วไปยังคงทรงตัว แต่ยังอยู่ในขั้นโคม่า ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา และต้องพักรักษาตัวในห้องไอซียู โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ต่อไป หลังจากรักษาตัวในห้องไอซียูมานานกว่า 10 วันแล้ว โดยแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน จ.บุรีรัมย์ รายอื่นๆ ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 20 คน แต่ส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้น และอยู่ในขั้นปลอดภัย

          ด้าน นพ.วีรศักดิ์ เกียรติผดุงกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลรับผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 คน โดยเป็นหญิงวัย 32 ปี ตั้งครรภ์ 6 เดือนครึ่ง 1 คน มีอาการไข้สูง หายใจหอบและถี่ ต้องใช้เครื่องหายใจช่วย และแพทย์สูตินรีตรวจอาการของเด็กในครรภ์ยังดิ้นปกติ ส่วนเด็กจะปลอดภัยไม่ติดเชื้อตามแม่หรือไม่นั้นไม่สามารถยืนยันได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงหน่อย แนะจัดโซนแดงล้อมไข้หวัด 2009 อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2552 เวลา 09:24:09 3,607 อ่าน
TOP