x close

วุฒิฯ ถกเงินกู้ เสียงแตก 40 ส.ว.จ่อคว่ำ

รัฐสภา

รัฐสภา



วุฒิฯ ถกเงินกู้ เสียงแตก 40 ส.ว.จ่อคว่ำ (ไทยรัฐ)

          1  ใน 40  ส.ว. ชี้ วุฒิสภา พิจารณา ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ ยังเสียงแตก 2 ฝ่าย จี้ นายกฯ  แจงให้ชัด ด้าน รองประธานวุฒิฯ ยัน ข่าว ส.ว.จะคว่ำร่างฯ ไม่เกี่ยวการเมือง ...

          วันนี้ (10 สิงหาคม) นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา 1 ในกลุ่ม 40 ส.ว. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 จำนวน 400,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ ส.ว.ยังมีความเห็นเป็นสองฝ่าย คือ รับหลักการและไม่รับหลักการของร่างกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความเห็นของฝ่ายรับหลักการจะมีมากกว่า และไปแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ

          "สิ่งที่จะชี้ขาดความเห็นของวุฒิสภา คือ การชี้แจงของรัฐบาลวันนี้ หากนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงด้วยตัวเอง และสามารถให้ความชัดเจนในแนวทางการใช้งบประมาณได้ เชื่อว่าจะทำให้ ส.ว. ลงมติรับหลักการ" นายประสาร กล่าว

          ด้าน นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 400,000 ล้านบาท ว่า มี ส.ว.แสดงความจำนงอภิปราย 61 คน ให้เวลาอภิปรายคนละ 10 นาที และรัฐบาลชี้แจง 2 ชั่วโมง ซึ่งทาง ส.ว. ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับคำชี้แจงของรัฐบาลว่ามีเหตุผลเพียงพอและชัดเจนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุมวุฒิสภารับหลักการวาระแรก จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 27 คน แปรญัตติภายใน 30 วัน ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 สิงหาคม แต่หากไม่เสร็จสามารถขยายเวลาศึกษาได้

          ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   ต้องการให้วุฒิสภารับหลักการวาระ 1 ไปก่อน และแปรญัตติในขั้นกรรมาธิการนั้น รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่ในร่างกฎหมายดังกล่าว ส.ว.หลายคนยังสงสัยในรายละเอียด ดังนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต้องชี้แจงให้เกิดความเข้าใจ สำหรับที่มีกระแสข่าว ส.ว.บางส่วนจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น นายนิคม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใส และชี้แนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ไม่ใช่ประเด็นการเมืองที่ต้องเอาชนะ หรือล็อบบี้กัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วุฒิฯ ถกเงินกู้ เสียงแตก 40 ส.ว.จ่อคว่ำ โพสต์เมื่อ 10 สิงหาคม 2552 เวลา 13:38:02 3,268 อ่าน
TOP