x close

กินลำไยสยอง เม็ดติดคอ ด.ญ. ชัก-ชีพจรหยุด

 

กินลำไยสยอง เม็ดติดคอ ดญ.ชัก-ชีพจรหยุด รีบหามส่งรพ.วุ่น ไปอุดหลอดลม ปั๊มหัวใจช่วยทัน  (ข่าวสด)

         เม็ดลำไยทำพิษ หาม ด.ญ. 9 ขวบ ส่งโรงพยาบาลพระราม 2 ให้หมอช่วยชีวิต หลังเด็กกินลำไยเข้าไปจนเม็ดติดคอ หยุดหายใจ แถมชีพจรก็หยุดเต้นด้วย คนเป็นยายต้องตะโกนเรียกเพื่อนบ้าน ให้ช่วยนำร่างหนูน้อยส่งโรงพยาบาลอย่างโกลาหล หมอนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินทันที โชคดีที่ปั๊มหัวใจแล้วร่างกายตอบสนอง แต่ยังต้องให้ออกซิเจนอยู่ ที่แย่กว่านั้นคือเม็ดลำไยเจ้ากรรมยังติดคาอยู่ในหลอดลมปอด เอาออกไม่ได้ ต้องย้ายไปโรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อรอรักษาต่อ 

         เหตุเด็กกินลำไยเม็ดติดคอ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่โรงพยาบาลพระราม 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางยุพา สายสิงห์ อายุ 59 ปี นำร่าง ด.ญ.พรรษา สายสิงห์ หรือ "น้องสา" อายุ 9 ขวบ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 98/22 หมู่ 7 ชั้น 2 แฟลตการเคหะบางบอน แขวงและเขตบางบอน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหลานสาว ขึ้นแท็กซี่จากบ้านพักเดินทางมาให้แพทย์ทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก ด.ญ.พรรษา ได้กินลำไยและเม็ดลำไยเข้าไปติดคอจนหายใจไม่ออก หมดสติไป

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ถึงโรงพยาบาล ทีมแพทย์ภายใต้การนำของ น.พ.พีระ คณานุวัฒน์ แพทย์ศัลยกรรม ร.พ.พระราม 2 ได้นำตัว ด.ญ.พรรษา เข้าห้องฉุกเฉินทันที เนื่องจาก ด.ญ.พรรษา มีอาการหัวใจหยุดเต้น และชีพจรก็หยุดเต้นด้วย ทีมแพทย์จึงรีบปั๊มหัวใจอยู่นาน จนกระทั่งอาการของ ด.ญ. พรรษา ร่างกายเริ่มตอบสนอง ซึ่งล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องให้ออกซิเจนอยู่ตลอดเวลา แต่ปัญหาที่ตามมา คือ เม็ดลำไยได้ไปติดอยู่ที่บริเวณหลอดลมของปอด กลีบทางด้านซ้าย ซึ่งยังไม่สามารถนำเอาออกมาได้ ซึ่งถ้าไม่สามารถนำเม็ดลำไยออกมาได้ ก็จะทำให้เม็ดลำไยที่ติดค้างอยู่เน่า และปอดเน่าอาจทำให้เสียชีวิตได้

         น.พ.พีระ กล่าวว่า ตอนนี้อาการเด็กปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องให้ออกซิเจนอยู่ ขณะนี้ทางโรงพยาบาลของเรายังขาดอุปกรณ์ในการคีบเม็ดลำไยออกมาจากหลอดลมคนไข้ จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเตรียมส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อไป 

         ด้าน นางยุพา กล่าวว่า ตนเป็นยายด.ญ. พรรษา มีอาชีพขายโจ๊ก พักอยู่ที่แฟลตการเคหะบางบอน ส่วนพ่อและแม่ของน้องสาแยกทางกัน ทิ้งน้องสาอยู่กับตนตั้งแต่เล็กๆ โดยน้องสา เรียนอยู่ที่โรงเรียนศาลเจ้านุกูล ชั้น ป.3 ก่อนเกิดเหตุตนไปซื้อ เงาะ ลำไย มาไว้ที่บ้านให้หลานกินในวันหยุด ตกตอนสายเห็นน้องสาเอาลำไยมากิน จากนั้นก็ได้ยินเสียงไอเหมือนอะไรติดคอ จึงเข้าไปถามว่าเป็นอะไร น้องสาบอกว่า เม็ดลำไยติดอยู่และรู้สึกหายใจไม่ออก จึงเรียกเพื่อนบ้านให้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาล

         ต่อมาเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระราม 2 ได้รับการประสานงานจากทางร.พ.จุฬาฯ ที่จะรับรักษา ด.ญ.พรรษา เนื่องจากมีเครื่องมือที่จะใช้คีบเม็ดลำไยออกจากหลอดลม โดย ด.ญ. พรรษา เข้าพักรักษาตัวที่ห้องฉุกเฉินตึกส.ก. ชั้น 8 โรงพยาบาลจุฬาฯ โดยขณะย้ายโรงพยาบาล ด.ญ.พรรษามีอาการตอบสนองดี แต่ยังพูดไม่ได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินลำไยสยอง เม็ดติดคอ ด.ญ. ชัก-ชีพจรหยุด อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2552 เวลา 17:28:40 10,278 อ่าน
TOP