x close

เพื่อนช้างลำปาง ช้างไทย ทำขาเทียมช้าง ครั้งที่ 2 ของโลก

ช้าง ช้างไทย

ช้าง ช้างไทย



เพื่อนช้างลำปางทำขาเทียมช้างครั้ง2ของโลก (ไอเอ็นเอ็น)

          มูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง เตรียมทำขาเทียม พังโม่ตะลา หลังเข้ารับการรักษามานาน 10 ปี หลังเหยียบกับระเบิดขาขาด ขณะชักลากไม้

          นางสาวโซไรดา ซาวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลช้าง เตรียมความพร้อมพังโม่ตาลา อายุ 48 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิด ขณะที่เข้าไปชักลากไม้ในฝั่งประเทศพม่า จนขาหน้าข้างซ้ายขาด และอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้างมากว่า 10 ปี รวมถึง ทางโรงพยาบาลช้างก็ได้จัดเตรียมสถานที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทางมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เทอดชัย ชีวะเกตุ พร้อมคณะที่จะได้เดินทางมายังโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อทำขาเทียมให้กับพังโม่ตาลา ในเวลา 13.00 น. จากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการจัดทำขาเทียมให้กับช้างทันที

          สำหรับพังโม่ตาลา ถือว่า เป็นช้างเชือกที่ 2 ที่ได้รับจัดทำขาเทียมให้ หลังจากที่เคยทำขาเทียมให้กับช้างน้อยพังโม่ชะ เพศเมีย อายุ 3 ปี 8 เดือน มาแล้ว ซึ่งถือว่าขาเทียมของช้างพังโม่ชะ เป็นขาเทียมช้างครั้งแรกของโลก ส่วนขาเทียมของพังโม่ตาลา จะเป็นขาเทียมช้าง ครั้งที่ 2 ของโลก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนช้างลำปาง ช้างไทย ทำขาเทียมช้าง ครั้งที่ 2 ของโลก อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2552 เวลา 16:38:16 6,425 อ่าน
TOP