x close

เก็บขยะมาใช้ประโยชน์

เคล็ดลับน่ารู้ ประดิษฐ์



เก็บขยะมาใช้ประโยชน์ (เดลินิวส์)
คอลัมน์ บ้านและสวน


          การจัดเก็บข้าวของภายในบ้านให้เข้าที่เข้าทาง ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ภาชนะที่หรูหราราคาแพงเสมอไป ภาชนะสำหรับใส่อาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้แต่ของใช้ต่างๆ เมื่อใช้หมดแล้ว อย่าเพิ่งทิ้ง ลองมองดูให้ดีว่ารูป ทรงของภาชนะเหมาะสำหรับบรรจุอะไร ลองมอง ลองคิด และลองนำมาใช้อีกครั้ง ก็จะได้ภาชนะใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียอะไรเลย

           1.แกนกระดาษชำระ นำมาเรียงไว้ในลิ้นชักเพื่อแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน สำหรับเก็บถุงเท้า เนกไท หรือชุดชั้นในให้เป็นระเบียบ ไม่ปะปนกัน
    
           2.เส้นพาสต้าที่บรรจุมาในถุงพลาสติก นำมาถ่ายลงในขวดน้ำดื่มพลาสติก พร้อมกับหาฝาปิดขวดในสไตล์ที่คุณชอบ เพื่อความสะดวกในการเทใช้และปลอดภัยจากมด มอด หนู หรือแมลงสาบ 
    
           3.ขวดซุปไก่สกัดใบย่อม ใส่เครื่องเทศ เครื่องปรุงที่มากับถุงพลาสติก โดยอาจเลือกฝาเป็นจุกก๊อก ฝาไม้ หรือผ้าหุ้มสไตล์โบราณ เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้
    
           4.ถุงกระดาษที่ใส่ของมา นำมาเก็บของระเกะระกะหรือเก็บของเพื่อกันลืม โดยใช้คลิปหนีบแล้วแขวนไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน
    
           5.กล่องอาหารพลาสติก หลังจากรับประทานอาหารหมดแล้ว ล้างให้สะอาด นำมาใส่โปสการ์ด ที่เก็บสะสมไว้ได้พอดี และเมื่อเก็บได้หลายกล่อง ก็นำมาวางซ้อนแล้วมัดเชือกรวมกันไว้ได้
    
           6.กล่องคุกกี้ ที่ได้รับมาช่วงเทศกาลปีใหม่ นำมาเก็บอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยได้เหมาะดี
    
           7.กล่องอาหารพลาสติกทรงกลม เป็นอีกรูปทรงที่มีฝาปิดมิดชิด เหมาะสำหรับใส่ของชิ้นเล็กๆ อาทิ เครื่องประดับ หรือแม้แต่ตะปูหรือนอต

Tips

           ก่อนนำภาชนะเหล่านี้มาใช้อีกครั้งหนึ่ง จะต้องแน่ใจว่าภาชนะนั้นๆ สะอาดจริงๆ เสียก่อน เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราในภายหลัง
     
           การลอกฉลากของภาชนะ ออกให้เกลี้ยงนั้นอาจนำภาชนะไปแช่น้ำไว้สักครู่ แล้วจึงลอกออก แต่ถ้ายังมีคราบกาวหลงเหลืออยู่ ให้ใช้น้ำมันสนเช็ด ก็จะได้ภาชนะที่เรียบเกลี้ยง ปราศจากฉลากรกตา


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก็บขยะมาใช้ประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2552 เวลา 14:11:45 60,951 อ่าน
TOP