x close

ศาลรับอุทธรณ์ จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี



จ่าปัญญา



ศาลรับอุทธรณ์ จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี (คมชัดลึก)

          ศาลรับอุทธรณ์ จ่าปัญญา ผู้ต้องหาคดี ยิงสนธิ ฟ้อง ธานี พนักงานสอบสวน แล้ว ทนาย เผย ศาลสั่งส่งสำเนาอุทธรณ์ให้จำเลยเตรียมแก้อุทธรณ์ ขณะที่ ธานี มีเวลาไม่เกิน 30 วันทำคำแก้อุทธรณ์ส่งศาล ทนายย้ำ จ่าปัญญา ยังไม่พร้อมมอบตัว 

          (17 สิงหาคม) นายบัญญัติ จิตรเย็น ทนายความของ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ศาลอาญา มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดียื่นฟ้อง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.และพนักงานสอบสวนบช.น.รวม 2 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบว่า หลังจากที่ตนยื่นอุทธรณ์คดีไปเมื่อวันที่ ล่าสุดศาลอาญา มีคำสั่งรับอุทธรณ์ ส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไปแล้ว 

          โดยศาลอาญามีคำสั่งให้สำเนาอุทธรณ์ให้จำเลยทั้งสองทราบเพื่อยื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งศาล ทั้งนี้การยื่นคำแก้อุทธรณ์นั้นหากจำเลยทั้งสอง ได้รับหมายศาลเอง ก็จะมีเวลายื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งศาลภายใน 15 วัน แต่ถ้าจำเลยทั้งสองไม่ได้รับหมาย แต่ได้มีการปิดหมายแจ้งให้ทราบ จำเลยก็จะมีเวลายื่นคำแก้อุทธรณ์ส่งภายใน 30 วัน โดยกระบวนการหลังจากนี้ก็ต้องรอว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป หากศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งยกฟ้องเช่นกัน ตามกฎหมายยังสามารถใช้สิทธิ์ฎีกาได้ แต่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง

          "ส่วน จ่าปัญญา เวลานี้ผมไม่ได้พบหรือพูดคุยกับเขาโดยตรง แต่การดำเนินคดีจะพูดคุยหารือผ่านทางญาติ ซึ่งเรื่องการจะมอบตัวหรือไม่ ตามที่เคยคุยกับญาติของ จ่าปัญญา นั้น ก็ขอให้ดำเนินกระบวนการฟ้องคดีให้เสร็จสิ้นทราบผลก่อน และอยู่ที่ตัว จ่าปัญญา ว่าจะมีความพร้อมเมื่อใดที่จะมอบตัว" นายบัญญัติ ทนายความกล่าวในตอนท้าย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ จ.ส.อ.ปัญญา มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้องพล.ต.อ.ธานี รองผบ.ตร. และพ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล พนักงานสอบสวนบช.น. เป็นจำเลยที่ 1-2  ในความผิดฐานปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการอันมิชอบเพื่อจะกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญาโดยไม่เป็นธรรมต่อศาลอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา 

          โดยศาลอาญาพิจารณาคำฟ้องแล้วจึงมีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ไม่รับฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(6) และมาตรา 131 ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อทราบข้อเท็จจริง พฤติการณ์และตัวผู้กระทำผิด ซึ่งจำเลยทั้งสองรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า โจทก์เป็นผู้ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิด จึงได้ขอศาลอนุมัติหมายจับตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งต่อมา จ.ส.อ.ปัญญา ยื่นอุทธรณ์


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรับอุทธรณ์ จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2552 เวลา 18:50:05 3,600 อ่าน
TOP