x close

สุเทพ ลั่นไม่มีปฏิวัติ ทหารไม่แสวงหาอำนาจ



สุเทพ เทือกสุบรรณ



สุเทพ ลั่นไม่มีปฏิวัติ ทหารไม่แสวงหาอำนาจ (กรุงเทพธุรกิจ)

          สุเทพ เทือกสุบรรณ ลั่นไม่มีปฏิวัติ เงียบ มั่นใจเป็นทหารในระบอบประชาธิปไตย ไม่แสวงหาอำนาจ ซัด ประชา ประสพดี ใกล้ชิดกลุ่มปั่นกระแสสงครามรากหญ้า

          สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ ทางรัฐบาลได้รับรายงานจากวอร์รูมหรือไม่ว่า มันไม่มีสงคราม ทำไมจะต้องมีวอร์รูม ไม่มีอะไร คิดว่าเราต้องตั้งสติกันให้มั่น อย่าหวั่นไหว อย่าไปกังวลใจในเรื่องที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราพยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าประมาท ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายอยู่แล้วว่าในกรณีเช่นนี้ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด ไม่ให้มีเหตุร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้น เราไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจอะไร

  เมื่อถามว่าได้รับรายงานว่ามีมือที่สามตามที่นายกรัฐมนตรีเป็นกังวลบ้างหรือไม่

          สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานอะไร ตามการข่าวทั่วไปก็ยังคงต้องติดตามอยู่

  ส่วนการที่ในช่วงเช้ามืดมีรถถังออกมาวิ่งประชาชนก็แตกตื่นตกใจกัน 

          สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ไม่ต้องตกใจ ได้บอกแล้วว่าเราอย่าไปตื่นตระหนกตกใจ หรือกังวลกับเรื่องข่าวลือ ไม่เช่นนั้นจะทำให้พี่น้องประชาชนมีความทุกข์ไปเปล่าๆ คนจะซื้อขายหุ้น จะทำมาหากิน ก็อกสั่นขวัญเขว พวกเราต้องช่วยกันทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ไม่ทำให้ประชาชนหวาดหวั่น ในส่วนของกลุ่มเสื้อแดงถ้าจะยื่นฎีกาก็ขอให้ดำเนินการไปให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ รวมทั้งกลุ่มเสื้อน้ำเงินต้องอยู่ในกฎระเบียบ เช่นเดียวกัน แต่ตนไม่เชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อน้ำเงินจะเดินทางเข้ามา เพราะไม่รู้ว่าจะมาทำไม แต่ก็มีคนพยายามพูดจาให้น่ากลัว อย่างไรก็ตามตนพยายามพูดกับทุกฝ่ายว่า ขออย่าได้มาเผชิญหน้ากัน เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันก็ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยได้   

  ขณะนี้มีการพูดถึงกระแสข่าวการปฏิวัติเงียบกันมาก สะท้อนถึงสถานการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ 

          สุเทพ เทือกสุบรรณ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ตนคงไปตอบแทนคนลือไม่ได้ แต่ตนเรียนว่าเท่าที่ตนได้ทำงานใกล้ชิดกับบรรดาผู้นำเหล่าทัพทั้งหลาย ตลอดเวลา 7 - 8 เดือนที่ผ่านมา ตนคิดว่ารู้ และเข้าใจ ชีวิตจิตใจความคิดของท่านเหล่านี้ดี ท่านเหล่านี้เป็นทหารในระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้ประสงค์ที่จะแสวงหาอำนาจ ท่านต้องการเห็นบ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัยในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นที่ลือกัน ตนไม่คิดว่าจะเป็นจริงไปได้

  ต่อข้อถามว่า มองว่า การปฏิวัติเป็นเหตุการณ์ที่ไกลความจริง ทั้งในแง่ปัญหาความสัมพันธ์กับกองทัพและในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 

          สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าคนที่พูดมีเจตนาอะไร แต่พูดอย่างนี้ไม่ดีกับประเทศแน่นอน ทำให้พี่น้องไม่สบายใจ ยืนยันว่าสิ่งที่ตนพูดเป็นความจริงและตรวจสอบได้แน่นอน มันไม่มีเรื่องพรรค์อย่างนี้ ขอร้องว่าใครที่ชอบพูดเรื่องนี้ต้องรับผิดชอบ และระมัดระวังอย่าทำให้ประชาชนกลุ้มใจมากกว่านี้

  ส่วนกรณีที่ นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ออกมาประโคมว่าอีก 3 เดือนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองครั้งใหญ่ จะนำไปสู่สงครามรากหญ้า

          สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ว่าจะมาจากฝ่ายไหน อย่างไร นายประชา อาจจะอยู่ใกล้ชิดกับความเคลื่อนไหว ความพยายามของคนกลุ่มหนึ่ง จึงคิดไปในแง่นั้น ให้ไปถามนายประชาเองดีกว่า ตนให้ความเห็นไปเดี๋ยวจะขัดใจกัน

  ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรามกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ที่มีการตั้งโต๊ะคัดค้านการยื่นฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง จะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลาย

          สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่ากระทรวงมหาดไทยได้ทำอะไรที่ออกนอกลู่นอกทาง ถ้าไปทำอะไรที่หมิ่นเหม่ต่อภาพลักษณ์ หรือต่อกฎหมาย ตนก็จะเรียนให้ทราบว่าหมิ่นเหม่แล้วไม่ควรทำ แต่ขณะนี้ที่ทำต่างฝ่ายก็ยังสามารถดำเนินการได้ ตราบเท่าที่ยังไม่มีการฝ่าฝืนอะไร



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ลั่นไม่มีปฏิวัติ ทหารไม่แสวงหาอำนาจ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2552 เวลา 18:43:58 2,447 อ่าน
TOP