x close

ผู้หญิงไทยกับความเชื่อเรื่องผมเสีย

 โดยเฉลี่ยผู้หญิงไทยใช้เวลาถึง 37.9 นาทีต่อวันในการสร้างความเสียหายให้กับเส้นผม 

           ผู้หญิงไทยก็เหมือนกับผู้หญิงทั่วโลก ที่มักจะคิดว่าการมีผมสวยนำมาซึ่งความมั่นใจ และคิดต่อไปว่าการมีผมเสียทำให้ไม่สวย แถมยังเป็นสิ่งที่คนอื่นมักจะมองเห็นได้ง่าย ผู้หญิงไทย 8 ใน 10 คนเชื่อว่าเส้นผมของพวกเธอมีผมเสียอยู่น้อยหรือไม่มีเลย แม้ว่าพวกเธอจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยถึง 37.9 นาทีต่อวันในการสร้างความเสียหายให้กับเส้นผมด้วยวิธีการต่าง ๆ นานาไม่ว่าจะเป็นการแปรง การจัดแต่งทรง และการไดร์ผม ยิ่งกว่านั้น ทั้งที่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำร้ายเส้นผมแต่พวกเธอก็หยุดทำมันไม่ได้ เพราะคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำประจำวัน ส่วนผมเสียรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผมแตกปลาย ผมขาด ผมม้วนงอพันกัน หรือผมขาดความแข็งแรง ล้วนนำไปสู่ปัญหานานาชนิด อาทิ การจัดแต่งทรงผมไม่ได้ และความมั่นใจในตนเองที่ลดลงของคุณผู้หญิง


          ทั้งนี้ผู้หญิงไทยมักจะผิดหวังกับผลิตภัณฑ์ซ่อมแซมเส้นผมที่มีอยู่ในตลาดและหวังว่าจะมีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ทำได้อย่างที่บรรยายสรรพคุณไว้ พวกเธอยังเปิดใจกว้างที่จะทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพราะยังไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาด โดยสรุป ผู้หญิงกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ซ่อมแซมเส้นผมที่ไม่มาบังคับให้พวกเธอต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลเส้นผมประจำวัน แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นจะทำให้เส้นผมได้รับความเสียหายก็ตาม

          จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงจาก 11 ประเทศในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลกตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล อังกฤษ เยอรมนี รัสเซีย ตุรกี อินเดีย อินโดนีเซีย ซาอุดิอาระเบีย และไทย “โดฟ” พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องเส้นผมของผู้หญิงมากมาย ในหลากหลายประเด็น ดังนี้

เส้นผมความสวยงามและความมั่นใจ

          เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกสำหรับความจริงที่ว่า ผู้หญิงทุกคนเชื่อมโยงความสวยและความมั่นใจเข้ากับทรงผมของพวกเธอ และเพื่อให้ผมสวย ผู้หญิงส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่น้อยไปกับการจัดแต่งทรงผม

          สำหรับผู้หญิงไทย จากการสำรวจพบว่า 3 ใน 4 คนอิจฉาผู้หญิงที่ผมสวย และมากกว่าครึ่งของผู้หญิงไทยที่ถูกสัมภาษณ์รู้สึกได้ถึงสายสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างการมีผมสวยกับความสวยโดยรวมของตัวเอง ทั้งนี้เกือบทั้งหมดของหญิงไทย (มากกว่าร้อยละ90) ที่ถูกสัมภาษณ์ เชื่อว่าผมสวยหมายถึง การมีสุขภาพผมดี เปล่งประกาย ดูเป็นธรรมชาติ นุ่มลื่น และมีน้ำหนัก มากกว่าร้อยละ 50 ของผู้หญิงที่ถูกสัมภาษณ์เชื่อว่า ผมสวยคือผมที่ได้รับการจัดแต่งทรงอย่างดี 

         
ขณะเดียวกัน1 ใน2 ของผู้หญิงไทยที่ถูกสัมภาษณ์ เชื่อว่าตัวเองผมไม่สวย โดยมากกว่าร้อยละ90 ระบุว่าความสวยงามของเส้นผมมีความสัมพันธ์โดยตรงกับระดับความมั่นใจของตัวเอง เพราะฉะนั้นในวันผมไม่สวย (Bad Hair Day) ผู้หญิงจึงรู้สึกไม่มีเสน่ห์ ร้อยละ69 รู้สึกอายและเก้อเขิน ส่วน2 ใน 5 จะเปลี่ยนแผนที่จะออกไปข้างนอกทันทีหากรู้สึกว่าวันนี้ผมแย่ และ 1 ใน 2 รู้สึกผิดหวังและคับข้องใจจากการพยายามทำให้ผมดูสวยขึ้น จะเห็นว่าผลกระทบทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นจากเส้นผมสุขภาพไม่ดีเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อผู้หญิงได้ทั้งนั้น

การดูแลเส้นผมประจำวัน


          ผู้หญิงไทย 3 ใน 4 คนเชื่อว่าการจัดแต่งทรงผมเป็นส่วนสำคัญของการดูแลเส้นผมประจำวัน และโดยเฉลี่ยใช้เวลา 39.7 นาทีต่อวันสำหรับกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับเส้นผมตั้งแต่การสระ แปรง และเป่าไดร์ผม ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ล้วนสร้างความเสียหายให้กับเส้นผมได้

ผมเสีย

          ร้อยละ 83 ของผู้หญิงไทยรู้สึกว่าผมเสียเป็นเรื่องง่ายที่จะมองเห็นและส่วนใหญ่จะมีความกังวลเรื่องผมเสีย ทั้งนี้ผู้หญิงไทยจะมองว่า ผมแตกปลาย ผมขาด การจัดแต่งทรงไม่ได้ ผมเปราะบาง ผมแห้ง และผมขาดความเงางาม ล้วนเป็นสัญญาณของผมเสีย และเชื่อว่า การทำสีผม การที่เส้นผมถูกแสงแดด การใช้เครื่องดัดหรือยืดผม ความเครียด การจัดแต่งทรงผมมากเกินไป และการที่เส้นผมถูกมลภาวะ รวมถึงนิสัยการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดปัญหาผมเสีย ส่วนข้อค้นพบสำคัญอย่างอย่างหนึ่งก็คือ ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่รู้สึกผิดที่ทำให้เส้นผมของตัวเองเสีย แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลเส้นผมในแต่ละวัน


หนทางแก้ไขที่พวกเธอปรารถนา

          ผู้หญิงร้อยละ81 มองหาหนทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แต่หลายๆคนจะมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมชนิดใหม่ และยังหาวิธีแก้ผมเสียที่ถูกใจไม่ได้หรือยังไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาด ทั้งนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดว่า ครีมคอนดิชันเนอร์คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยซ่อมแซมผมเสียได้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่กลับคิดว่าการใช้สไตลิ่งครีม หรือการทำทรีทเม้นต์และการใช้เซรั่มสามารถช่วยซ่อมแซมเส้นผมได้มากกว่าผู้หญิงชาติอื่น ๆ ในโลก 

          ทว่าสิ่งที่แตกต่างไปจากความคิดเห็นของผู้หญิงชาติอื่นๆ ทั่วโลกก็คือ ผู้หญิงไทยดูเหมือนจะเปิดรับการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้เองที่บ้านมากกว่าที่จะไปทำที่ร้านทำผมขณะเดียวกัน 3 ใน 4 ของผู้หญิงไทยรู้สึกสับสนว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนดีเพื่อแก้ปัญหาผมเสีย และรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้คงใช้ไม่ได้ผล กว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงไทยยอมแพ้ต่อปัญหาผมเสียของตนเอง กระนั้นผู้หญิง เกือบทั้งหมดที่ถูกสัมภาษณ์หวังว่าจะรู้วิธีอะไรมากกว่านี้สำหรับแก้ปัญหาผมเสีย

นวัตกรรมล้ำหน้าเพื่อการดูแลผมเสีย


          โดฟ เสนอนวัตกรรมที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นเพื่อการซ่อมแซมผมเสียได้อย่างเหนือกว่ากับ “โดฟ เธอราพี” ซึ่งมาพร้อมประสิทธิภาพในการช่วยบำรุงผมเสียที่ไม่เหมือนใครด้วย “แอดวานซ์ รีแพร์ริ่ง เซรั่ม” ที่ประกอบด้วยอนุภาคเล็กๆ นับล้านซึ่งเพิ่มขึ้นในโดฟทุกขวด จึงช่วยเข้าซ่อมแซมจุดแห้งเสียบนเส้นผมได้แม้ในจุดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ‘แอดวานซ์ รีแพร์ริ่ง เซรั่ม’ ยังมาพร้อมคุณสมบัติในการเกาะติดบนเส้นผมได้ดี จึงให้การบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นขณะหวีผม และช่วยฟื้นฟูเส้นผมเสียให้กลับแข็งแรงสุขภาพดีสม่ำเสมอตลอดเส้น

“โดฟ เธอราพี” มีให้คุณผู้หญิงเลือกแก้ปัญหาผมเสียอย่างตรงจุดแบบครบชุดทั้งแชมพู ครีมคอนดิชันเนอร์ ทรีทเม้นท์ มาส์ก และเซรั่ม โดยมีให้เลือก 4 สูตรได้แก่ สูตร “อินเทนซ์ แดเมจ เธอราพี” สำหรับผมเสียมากจากการดัด ย้อม ยืดหรือทำสี สูตร “แฮร์ ฟอลล์ เธอราพี” สำหรับผมเปราะบางและขาดง่าย สูตร“สเตรท แอนด์ ซิลกี้ เธอราพี” สำหรับผมชี้ฟูและไม่มีน้ำหนัก และสูตร “ดราย เธอราพี” สำหรับผมแห้งและขาดความชุ่มชื้น

          ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “โดฟ เธอราพี” และทดสอบประสิทธิภาพ โดฟ ทรีทเม้นส์ มาส์ก ด้วยตัวคุณเองฟรี! ได้ที่ http://www.dovedamagerepair.com/main.html






แหล่งข้อมูล: Unilever R&D Port Sunlight, United Kingdom และ Unilever Regional Technical Center, Thailand

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้หญิงไทยกับความเชื่อเรื่องผมเสีย อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2552 เวลา 14:57:54 8,529 อ่าน
TOP