x close

ลุ้น ผบ.ตร.ใหม่ ปทีป - จุมพล - วิเชียร ใครมาวิน


พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ

 

ลุ้น ผบ.ตร.ใหม่ ปทีป – จุมพล - วิเชียร ใครมาวิน

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เป็นที่จับตามอง หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช. ได้นัดประชุม ก.ต.ช.ในวันที่ 20 สิงหาคม เวลา 16.00 น. ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่า จะมีการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

          โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการนัดประชุม ก.ต.ช. เพื่อเลือกบุคคลดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่ ว่า กำลังให้ไปดูเวลานัดประชุม ก.ต.ช. อยู่ จะไม่เกินสัปดาห์หน้าแน่นอน

          สำหรับขั้นตอนการเลือก ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 หมวด 2 มาตรา 51 (1) บัญญัติว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร. จะทรงโปรดเกล้าฯ จากข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ. ซึ่งหมายถึงนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.และตำแหน่งเทียบเท่ารอง ผบ.ตร.ที่เกษียณอายุราชการหลังปี 2552 ซึ่งมี 9 นาย ไล่ตามลำดับอาวุโสของสำนักงานกำลังพล คือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.), พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ.10 , พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ที่ปรึกษา สบ.10, พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัตร ที่ปรึกษา สบ.10 ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอรายชื่อให้ ก.ต.ช. พิจารณา ซึ่งประเพณีปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมาจะพิจารณาเลือก ผบ.ตร. คนใหม่โดยยึดหลักอาวุโส คนที่อาวุโสอันดับ 1 จะได้รับการเลือกให้เป็น ผบ.ตร. คนต่อไป

          แต่ในการประชุม ก.ต.ช. วันที่ 20 สิงหาคม มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ และ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งคงจะมีตัวสอดแทรกคือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ได้รับความไว้วางใจให้รักษาราชการแทน พล.ต.อ.พัชรวาท ถึง 2 ครั้ง

          ทั้งนี้ มีการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดย ส.ส. ส่วนใหญ่เห็นว่า  พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ มีโอกาสได้เป็น ผบ.ตร. คนใหม่ เนื่องจากมีความสนิทสนมกับคนในพรรคประชาธิปัตย์หลายคน รวมทั้งนายศิริโชค คนสนิทของนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา มีข่าวว่า นายศิริโชคประสานข้อมูลซื้อขายตำแหน่งกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นประจำ

          สำหรับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็น นรต.25 เกษียณอายุราชการปี 2553 เคยรักษาการ ผบ.ตร. มาแล้ว 1 ครั้ง และอาวุโสรองจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ เป็นมือประสานสิบทิศ สนิทสนมเข้าได้กับขั้วอำนาจหลายขั้ว อีกทั้งเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จึงน่ามีโอกาสมากที่สุด ในสถานการณ์การเมืองลักษณะนี้


พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย
พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย

 


          ส่วน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย นรต.26 เกษียณอายุราชการ ปี 2553 มีกระแสข่าวโดยตลอด ว่าจะได้เข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยได้รับการสนับสนุน ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ซึ่งมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ เคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามาก่อน และก็ได้แสดงผลงานเรื่องยาเสพติด ในช่วงที่มารับตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. มีแรงผลักดันของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมถึง นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นน้อง อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เป็นเพื่อนร่วมรุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเคยได้ดิบได้ดีช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ อาจจะเป็นจุดที่อาจจะไม่ได้รับความไว้วางใจได้


พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี



          สำหรับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี นรต.28 เกษียณอายุราชการ ปี 2556 มีโอกาส เนื่องจากนายกรัฐมนตรีให้นั่งรักษาการ ผบ.ตร. ถึง 2 ครั้ง และเป็นบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นกลาง ไม่มีขั้วไหนเป็นพิเศษ ซึ่งก็มีโอกาสลุ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. ได้

          ขณะที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นอาวุโสอันดับ 1 อยู่ในขณะนี้นั้น โอกาสได้ตำแหน่ง ผบ.ตร. ค่อนข้างยาก ในสถานการณ์การเมืองที่แบ่งฝ่าย หาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ไม่ได้ตำแหน่ง ผบ.ตร. คงมีการฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม อย่างแน่นอน

          ก็ต้องมารอดูกันต่อไป ในการประชุม กตช. ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ว่าใครจะเข้าวิน ได้เป็น ผบ.ตร. คนต่อไป...





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
,
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
royalthaipolice.go.th








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้น ผบ.ตร.ใหม่ ปทีป - จุมพล - วิเชียร ใครมาวิน อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2552 เวลา 11:05:19 18,113 อ่าน
TOP