x close

ฝ่ายค้านรุมยำ ไทยพีบีเอส แจงจุดบอดยิบ

ประชุมสภา



ฝ่ายค้านรุมยำ ไทยพีบีเอส แจงจุดบอดยิบ (ไทยรัฐ)

          สภาฯ รุมขย้ำทีวีสาธารณะเละ "สุรพงษ์" แจงพบความไม่โปร่งใส ตั้งแต่งบยันการรับพนักงาน  "พีระพันธ์" ชี้การนำเสนอยังไม่มีเอกลักษณ์ ขณะที่ "อภิชาต" ชื่นชม ฝ่าวิกฤติการเมืองมาได้

          วานนี้ (20 ส.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ เป็นประธานที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการปฎิบัติงานประจำปี 2551 ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สสท.) โดยมีตัวแทนจาก สสท.เข้าชี้แจงคือ นายเทพชัย หย่อง ผอ.สสท. นายเกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายสสท. นายสมชาย สุวรรณบรรณ อดีตหัวหน้าฝ่ายข่าวบีบีซี ลอนดอน กรรมการนโยบาย สสท.และ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ รอง ผอ.สสท.

          ก่อนการชี้แจงของตัวแทนจากองค์การกระจายเสียงฯ นายไพจิตต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ได้เสนอต่อประธานว่า การจัดตั้งทีวีสาธารณะช่องนี้พิสดารจึงขอให้ ส.ส.ได้มีโอกาสแสดงความเห็น จากนั้นได้มี ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นแสดงความเห็นถึงผลงานของผู้บริหารสถานีทันที โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ติดตามดูทีวีช่องนี้ ส่วนใหญ่เป็นหนังแขก ส่ายหน้า แต่ตอนหลังดีขึ้น แต่ก็สงสัยว่าโครงการนี้บริหารงานไม่โปร่งใส เคยเชิญมาชี้แจงต่อ กมธ.การเงิน การคลังและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ที่ตนเป็นประธานแต่ไม่มา ตนมีความเป็นห่วง ทั้งเรื่องงบดุล งบการเงิน สสท. เรื่องเงินเดือนและค่าตอบแทน  

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า มีผู้กล่าวหาว่าเกิดความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง ลงทุนซื้อตั๋วแลกเงิน อัตราดอกเบี้ยไม่ตรงกัน กระบวนการรับพนักงานเข้าทำงานไม่ผ่านกระบวนการคัดเลือก ส่วนใหญ่เป็นพรรคพวกตัวเอง สอบคัดเลือกไม่โปร่งใส เพราะผู้ออกข้อสอบเป็นคนเดิมที่ทำงาน ร่วมกับอาจารย์ เข้าลักษณะกินเองชงเอง หรือ ล็อคสเป็คตำแหน่งขณะที่การบริหารในองค์กรสถานีข่าวก็ไม่เป็นธรรม เช่น ให้เงินนักข่าวที่ใกล้ชิดจำนวน 70,000 บาท รวมทั้งมีการรับงานจากทีวีช่องหนึ่งแล้วแต่กลับมาใช้อุปกรณ์สถานี   

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ทราบว่ามีการเตรียมจัดซื้อที่ดินเพื่อจัดตั้งสถานีมูลค่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะเป็นพื้นที่เหมาะสม ที่มีการนินทากันว่า การจัดซื้อที่ดินบริเวณใกล้สโมสรตำรวจทั้งที่เป็นพื้นที่คอขวด เข้าออกทางเดียว คับแคบมาก ทำให้ถูกมองว่า มีการแทรกแซงใช้เงินใต้โต๊ะ สอดคล้องกับข้อสังเกตว่า ผู้บริหารบางคนมีเงินไปซื้อบ้านที่เขาใหญ่กว่า 20 ล้านบาทหรือมีบ้านหรูในกรุงเทพ   

          นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอชื่นชมทีวีไทย ที่สามารถเป็นสื่อที่ผ่านพ้นวิกฤติการชุมนุมทางการเมืองไปได้ และกระบวนการมีส่วนร่วม แต่เส้นแบ่งความเป็นกลางทางการเมือง ตอบได้ยาก จะต้องแสดงบทบาทเป็นผู้ชี้นำทางสังคม ช่วยหาทางออกในช่วงสถานการณ์วิกฤติทางสังคมได้ แต่ต้องระมัดระวัง การเลือกผู้ออกรายการตามรสนิยมของผู้ดำเนินรายการ คณะกรรมการนโยบายและผู้บริหารสถานี อาจทำให้รายการเล่าข่าวสร้างความสับสนเสียหายให้กับสังคม ต้องชี้แจงเหตุผลว่า การเล่าข่าวเข้าถึงประชาชนได้ดี กว่าการอ่านข่าวแข็งกระด้าง ซึ่งประชาชนไม่ให้ความสนใจ   

          นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากที่ดูรายงานของสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ไม่แน่ใจว่าเป็นรายงานปฎิบัติงานหรือเป็นความเห็น นอกจากนี้ ยังมองว่าการนำเสนอรายการแม้จะมีเวทีให้ฝ่ายต่างๆ มาแสดงความเห็นมากมาย แต่ไม่มีเอกลักษณ์เมื่อเทียบกับทีวีช่องอื่น

          จากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ได้เสนอแนะให้ผู้บริหารปรับกลยุทธ์ให้เข้าถึงชาวบ้านให้ได้ เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันสาระมีความหลากหลาย แต่ยังเป็นเฉพาะกลุ่มคนดูอยู่ ไม่สามารถทำให้ชาวบ้านติดตามชมรายการดังเช่นโทรทัศน์ไอทีวีทำได้ ขณะเดียวกันยังเป็นห่วงว่าการทำงานจะกลับไปสู่ระบบราชการ ที่ไม่มีการแข่งขัน เนื่องจากเป็นสถานีที่ได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาลอยู่แล้ว  

          นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความไม่พอใจกับการนำเสนอข่าวของสถานีช่องนี้ที่ระบุว่า ตนเมาเหล้าระหว่างการประชุมสภาฯ พร้อมทั้งยังได้รับการดูหมิ่นจากพิธีกรของสถานี โดยเห็นว่าการเสนอข่าวยังมีความลำเอียง ไม่เป็นกลางอยู่มาก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝ่ายค้านรุมยำ ไทยพีบีเอส แจงจุดบอดยิบ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2552 เวลา 10:15:46 7,815 อ่าน
TOP