x close

แนะแก้เด็กแว้น จัดสนามแข่งรถให้เป็นที่เป็นทาง

สนามแข่งรถ เด็กแว้น



แนะแก้เด็กแว้นจัดสนามแข่งรถให้เป็นที่เป็นทาง (ไทยโพสต์)

          นักเรียนต่างจังหวัดชี้ ชีวิตแยกไม่ออกจากจักรยานยนต์ แนะผู้ใหญ่ให้ความรู้ในการขับขี่ปลอดภัยอย่างจริงจัง เรียกร้องแก้ปัญหาเด็กแว้นให้ตรงจุดด้วยการเปิดสนามแข่งรถ

          ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค  บางนา  วันที่  20  สิงหาคมนี้  ในการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หัวข้อ  "มิติใหม่สู่ความปลอดภัย มอเตอร์ไซค์กับวัยรุ่น"  ในการสัมมนาอุบัติเหตุระดับชาติ เรื่องอุบัติเหตุจราจร ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคมนี้ ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) และเครื่อข่ายป้องกันอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ ร่วมกันจัดขึ้น เยาวชนเครือข่ายเด็กไทยปลอดภัย จาก 9 จังหวัด 11 ชมรมทั่วประเทศ ได้นำเสนอความคิดเห็นเพื่อพัฒนาแนวคิดขับขี่ปลอดภัย ผ่านทางละครเวที เรื่อง "นั่นหรือของขวัญ นี่หรือสิ่งตอบแทน" สะท้อนชีวิตเด็กชายวัยรุ่นที่ได้มอเตอร์ไซค์เป็นของขวัญจากพ่อแม่ แต่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ สร้างปัญหากลับบ้านดึก ครอบครัวแตกแยก และเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต 

          นอกจากละครยังมีวาไรตี้เสนอวิธีสอนของเด็กด้วยกัน เมื่อลงพื้นที่ปฏิบัติจริง เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชน ทั้งสาธิตการใส่หมวกนิรภัยอย่างถูกต้อง การอ่านป้ายจราจร

          ด.ช.สหโชค สีสัน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า  จักรยานยนต์แยกไม่ออกจากวิถีชีวิตของนักเรียนต่างจังหวัด และไม่รู้ว่าจะไปโรงเรียนด้วยวิธีใดหากไม่มีจักรยานยนต์ การให้ความรู้ในการขับขี่ปลอดภัยแก่เด็ก ผู้ใหญ่ต้องจริงจัง และทำตัวอย่างให้เห็นด้วย

          ขณะที่นายเปรม ดิลกศรี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนเดียวกัน กล่าวว่า เด็กแว้นที่มักเป็นเด็กชอบใช้ความรุนแรง และเป็นเด็กมีปัญหาครอบครัว นอกจากเปิดพื้นที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น ดนตรี  กีฬา ให้พวกเขาแล้ว น่าจะเปิดสนามแข่งมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้องและมีความปลอดภัย ให้พวกเขาได้มีที่ระบายออก

          ทั้งนี้ ข้อมูลของชมรมเด็กไทยปลอดภัยเปิดเผยว่า อุบัติเหตุและความรุนแรงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับแรกของเด็กไทยถึงร้อยละ 36 เฉลี่ยปีละกว่า 3,000 ราย แม้มีกฎหมายบังคับและโครงการป้องกันแก้ไข ก็ไม่ทำให้การบาดเจ็บและชีวิตลดลง แนวคิดใหม่ของการแก้ปัญหา คือต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ให้เด็กสอนเด็กตามความเข้าใจของพวกเขา แล้วจะทำให้ลดพฤติกรรมเสี่ยงลงได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะแก้เด็กแว้น จัดสนามแข่งรถให้เป็นที่เป็นทาง อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2552 เวลา 12:03:45 10,451 อ่าน
TOP